Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

25/10/202207:05(Xem: 2613)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Chùa Phật giáo ở Hawaii kỷ niệm 125 năm phụng sự

Vào trung tuần tháng 10-2022, chùa Kona Hongwanji theo truyền thống Tịnh độ của Nhật Bản đã kỷ niệm 125 năm phụng sự với các buổi trình diễn múa, hội chợ thủ công, diễn hành, các buổi lễ, nghi lễ và nghi thức Phật giáo.

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 15-10 với điệu múa Bon truyền thống của Nhật Bản hướng về tổ tiên - đây là lần đầu tiên ngôi chùa này tổ chức vũ hội kể từ năm 2019.

Vào ngày 16-10, lễ kỷ niệm tiếp tục với cuộc diễn hành Chigo - một lễ hội có trẻ em mặc kimono truyền thống và các đồ trang điểm khác để đại diện cho các sinh vật trên trời. Sau cuộc diễn hành, một buổi lễ được tổ chức, do hòa thượng Matsumoto chủ trì. Và sau bữa ăn trưa là lễ đặt pháp danh cho những người muốn tham gia.

Ngôi chùa được thành lập với tên gọi Giáo hội Kona Hongwanji vào năm 1897 để phục vụ cộng đồng người nhập cư Nhật Bản ngày càng tăng trên hòn đảo lớn của Hawaii. Ngày nay, chùa này phụng sự một cộng đồng thịnh vượng bao gồm cả những người có tổ tiên là người Nhật Bản và không phải người Nhật Bản. Một số nhóm liên kết hoạt động tại chùa, bao gồm Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo, một nhóm nam giới, một trường dạy Đạo Pháp, đội hướng đạo nam, câu lạc bộ judo, v.v.

(NewsNow – October 18, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-000TinTuc_PGTG_2022-10-3-001

Chùa Kona Hongwanji xưa và nay
Photos: Facebook & westhawaiitoday.com

 

 

INDONESIA: Hip hi Thanh niên Pht giáo Indonesia t chc “L hi Chánh nim 2022” đ k nim Truyn thng Kathina và Hòa hp gia các Tín ngưỡng

Để chào mừng lễ hội Kathina truyền thống của Phật giáo năm nay, Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Đông Java mang tên “Lễ hội Chánh niệm 2022” từ ngày 12 đến 16-10. Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu khái niệm chánh niệm đến công chúng, và chia sẻ những phước lành và giáo lý của Lễ hội Kathina (Dâng Y) kéo dài một tháng.

Được tổ chức hàng năm trong bốn tuần sau khi kết thúc Vassa, khóa tu mùa mưa, Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất đối với Phật tử Nguyên thủy, trong đó các cư sĩ cúng dường y phục, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện.

Lễ hội Chánh niệm 2022 đặc trưng với các lễ kỷ niệm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Trong số nhiều điểm thu hút công chúng là các buổi trưng bày nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, hội thảo thư pháp, múa sư tử, hội thảo chánh niệm, và các buổi trình diễn của trẻ em từ các Trường học Chủ nhật do các tu viện Phật giáo ở Surabaya điều hành.

Hiệp hội Thanh niên Phật giáo Indonesia là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia. Thông qua niềm tin vào sứ mệnh từ bi, tăng trưởng và giải thoát của Đức Phật, hiệp hội thúc đẩy lối sống tích cực trong giới trẻ nhằm phát triển một xã hội dựa trên trí tuệ, lòng từ bi và lòng biết ơn. Hiệp hội tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, hoằng dương việc học Phật pháp trong giới trẻ, và đào tạo lãnh đạo.

(Buddhistdoor Global – October 21, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-002TinTuc_PGTG_2022-10-3-003TinTuc_PGTG_2022-10-3-004

 

 
Hình ảnh “Lễ hội Chánh niệm 2022” do Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia tổ chức  tại Đông Java
TinTuc_PGTG_2022-10-3-005
Eri Cahyadi, Thị trưởng thành phố Surabaya, dâng cúng dường Hòa thượng Viriyanadi Mahathera của Tăng đoàn Tối cao Indonesia
 
Photos: YBA

 


HÀN QUỐC: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”

Cùng với Hội nghị INEB lần thứ 20 diễn ra 2 năm một lần tại Hàn Quốc vào tháng 10, Mạng lưới Phật tử dấn thân Quốc tế (INEB) đã công bố một hội nghị chuyên đề công khai về chủ đề “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”. Được INEB phối hợp tổ chức với Hội Jungto Society, sự kiện này sẽ được tổ chức tại Trung tâm Jungto, Seoul vào ngày 29 tháng 10, với cả sự tham dự trực tiếp và phát trực tiếp.

Và Hội nghị INEB lần thứ 20 - diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30-10 tại Hàn Quốc - là cuộc họp mặt trực tiếp chính thức đầu tiên kể từ hội nghị quốc tế trước đó của INEB vào năm 2019.

Tập trung vào chủ đề “Phật giáo trong một Thế giới chia rẽ”, hội nghị nhằm phát triển Lộ trình Chiến lược 10-năm của INEB được khởi động vào năm 2017 và mở rộng phạm vi tiếp cận với các phong trào xã hội cùng chí hướng. Điều này sẽ giúp INEB hỗ trợ đầy đủ hơn các sáng kiến ​​về công bằng xã hội, bình đẳng văn hóa và giới tính, hòa nhập và đa dạng, học tập chuyển đổi, và hài hòa các sáng kiến ​​liên quan đến sinh thái và kinh tế, đối thoại nội bộ và giữa các tín ngưỡng, và trao quyền cho thanh niên.

(Buddhistdoor Global – October 19, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-3-006

Poster của Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ” 
Photo: Buddhistdoor Global

 

BANGLADESH: Các cuộc tấn công tại làng Ramu: Một thập niên trôi qua, Phật tử Bangladesh vẫn mong chờ công lý

Mười năm đã trôi qua kể từ cái đêm khét tiếng của các cuộc tấn công tàn bạo của cộng đồng nhằm vào các Phật tử sống ở làng Ramu ở quận Cox’s Bazar, đông nam Bangladesh.

Tuy nhiên, trong những năm qua, không có tiến bộ đáng kể nào được thi hành trong việc truy tố thủ phạm, và các nạn nhân của vụ bạo lực man rợ này vẫn bị tước đoạt công lý.

Vào ngày 29-9-2012, một nhóm cực đoan lan truyền tin đồn rằng một thanh niên Phật giáo tên là Uttam Kumar Barua từ làng Ramu đã đăng một bức ảnh lên Facebook được cho là xúc phạm đến Kinh Qur'an của đạo Hồi. Những kẻ cực đoan sau đó đã phát động một loạt các cuộc tấn công bạo lực vào cộng đồng Phật giáo địa phương.

Một cuộc điều tra sau đó của tờ The Daily Star ở Bangladesh cho thấy bức ảnh được chia sẻ trên Facebook ấy đã bị chỉnh sửa. Báo cáo cũng chỉ ra rằng tài khoản Facebook của Uttam Barua có thể đã bị tấn công để tải lên hình ảnh bị chỉnh sửa nói trên vốn được dùng làm nguyên nhân cho bạo lực.

Để tưởng nhớ cái đêm khủng khiếp 29-9 ấy, các tổ chức Phật giáo địa phương phối hợp tổ chức các lễ rước hòa bình mỗi năm, trong khi các đại diện từ cộng đồng Phật giáo địa phương tập hợp lại để đòi công lý.

(NewsNow - October 15, 2022)

 

 

 

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-007

Hiện vật Phật giáo bị hư hỏng tại một ngôi chùa bị thiêu rụi ở Ramu vào ngày 29-9-2012
Photo: dhakatribune.com
TinTuc_PGTG_2022-10-3-008
 
Chùa Shima Bihar ở Ramu, Cox’s Bazar, Bangladesh được xây dựng lại. Đây là một trong số một tá chùa chiền bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Hồi giáo vào năm 2012
Photo: ucanews.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức Đối thoại Kỷ niệm 35 năm với Viện Tâm trí & Cuộc sống

Đức Đạt lai Lạt ma đã chào đón một phái đoàn gồm các giáo sư, nhà khoa học và học giả Phật giáo nổi tiếng đến dinh thự chính thức của ngài ở Dharamsala vào ngày 12- 10 để đối thoại hàng năm với Viện Tâm trí & Đời sống. Được đồng tổ chức bởi Viện Tâm trí & Đời sống, tổ chức Tâm trí & Đời sống Âu châu và Quỹ Đạt lai Lạt ma, Ấn Độ, cuộc gặp gỡ giữa những trí tuệ và truyền thống của sự tìm hiểu này tập trung vào chủ đề “Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội”.

Khoảng 180 người đã tham dự cuộc họp - trong số họ có 101 người là thành viên hoặc bạn bè của Viện Tâm trí & Cuộc sống, cùng với khoảng 80 nhà sư Tây Tạng vốn đã tham gia các chương trình khoa học tại Đại học Emory, các sinh viên khoa học từ Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng và từ Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng, cũng như các Lạt ma và trụ trì từ các tu viện lớn ở Ấn Độ.

Trong 2 ngày tiếp theo, cuộc đối thoại này đã tìm hiểu vô số lĩnh vực nghiên cứu khoa học trùng lặp với trí tuệ và sự hiểu biết của Phật giáo về tâm trí.

 (NewsNow – October 17, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-009
Ngày thứ hai của Cuộc trò chuyện Tâm trí & Cuộc sống về Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội.
Photo: Tenzin Choejor
 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5211)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2774)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6988)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12048)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6562)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567