Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/05/202008:45(Xem: 9348)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Lạt ma Telo Tulku Rinpoche giảng dạy trực tuyến đầu tiên để đánh dấu sự khởi đầu của lễ Saka Dawa (Tam Hợp)

 

Telo Tulku Rinpoche, vị lãnh đạo tinh thần của người Kalmyk, đã giảng dạy trực tuyến đầu tiên trên Zoom và YouTube vào ngày 23-5-2020 - ngày đầu tiên của tháng Phật giáo thiêng liêng Saka Dawa theo lịch Tây Tạng (từ 23-5 đến 21-6 theo dương lịch).

Saka Dawa là lễ hội Phật giáo Tây Tạng linh thiêng nhất, kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giác ngộ và nhập diệt.

Telo Tulku Rinpoche là trưởng Lạt ma của người Kalmyk và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma tại Nga, Mông Cổ và các thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Telo Tulku Rinpoche được sinh ra trong một gia đình người Kalmyk ở Philadelphia, Pennsylvania. Năm 1979 tại New York, khi lên sáu tuổi, ngài có cơ hội gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đã đề nghị gửi ngài đến Tu viện Tây Tạng Drepung Gomang ở Nam Ấn Độ để được đào tạo như một tu sĩ Phật giáo trong 13 năm. Vào cuối thập niên 1980, ngài được công nhận là tái sinh của vị đại thánh Ấn Độ Tilopa (988-1069). Năm 1991, Telo Tulku Rinpoche viếng thăm Kalmykia cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma và năm 1992, ngài được bầu làm shadjin lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và được giao nhiệm vụ lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo này.

(Buddhistdoor Global – May 25, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-000

Lạt ma Telo Tulku Rinpoche

Photo: khurul.ru

 

Ấn Độ: Quan điểm về Phật giáo của Gandhi và Nehru

 

Phật giáo đã thu hút 2 trong số các nhà lãnh đạo có uy tín nhất của Ấn Độ trong cuộc đấu tranh vì tự do, là Mahatma Gandhi và Pundit Jawaharlal Nehru. Cả hai vị này đều nhấn mạnh về sự đóng góp to lớn mà Phật giáo đã tạo ra cho bản chất tinh thần của Ấn Độ và quan điểm cá nhân về thế giới của riêng họ. Tuy nhiên, có những khác biệt trong cách nhìn hoặc suy nghiệm của họ về Phật giáo.

Gandhi, một tín đồ Ấn Độ giáo thuần thành, đã xem Phật giáo là một phong trào cải cách về xã hội của người Hindu trong phạm vi đạo đức của Ấn Độ giáo. Nhưng Nehru, là một người theo chủ nghĩa duy lý, đã kiềm chế việc liên kết Phật giáo với Ấn Độ giáo. Ông căm ghét một số đặc điểm thực tế của Ấn Độ giáo như nghi lễ và đẳng cấp và cho rằng không thể đưa Phật giáo - vốn bài xích các tập quán lâu đời này - vào trong phạm vi của Ấn giáo được.

Tuy nhiên, đối với Nehru, Phật giáo là một hệ tư tưởng độc lập, vốn đồng thời vừa là tinh thần vừa là khoa học. Ông xem sự pha trộn này là phù hợp nhất đối với các nhu cầu của nước Ấn Độ mới nổi lên và đối với thế giới nói chung.

(dailymirror.lk – May 26, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-001

Hai vị của Ấn Độ trong cuộc đấu tranh vì tự do: Nerhu và Gandhi

Photo: dailymirror.lk

 

HÀN QUỐC: (Tin ảnh) Những chiếc đèn lồng lấy cảm hứng từ Phật giáo thắp sáng Suối Cheonggye

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-002

Seoul, Hàn Quốc - Những chiếc đèn lồng truyền thống theo chủ đề Phật giáo mô tả các vị tiên, hoa sen, động vật và Đức Phật được trưng bày để làm bừng sáng dòng suối Cheonggye ở Seoul từ ngày 21 đến 31-5-2020.

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-003

 

Trong khi đó, các nhóm Phật giáo ở Hàn Quốc đã hủy một cuộc rước đèn mừng ngày Đức Phật đản sinh vào kỳ cuối tuần (23 và 24-5) trong bối cảnh coronavirus mới bùng phát.

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-004

 

Tuy nhiên, các công việc mang tính kỷ niệm đại lễ vẫn sẽ được tiến hành tại các đền chùa trên toàn quốc, giữ các quy tắc kiểm dịch do chính phủ ban hành.

 TinTuc_PGTG_2020-05-4-005

 

(Ảnh: Yonhap)
(Tipitaka Network – May 27, 2020)

 

BHUTAN: Quốc vương cầu nguyện tại buổi bế mạc lễ Gongdue Khangsha Kurim

 

Thimphu, Bhutan – Ngày 26-5-2020, Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã cử hành lễ cầu nguyện và nghi lễ 1,000 ngọn đèn bơ (Karmi Tongchoe) tại buổi bế mạc lễ Gongdue Khangsha Kurim. Lễ cầu nguyện nói trên được tổ chức tại Đại học Phật giáo Tango Dorden Tashithang, dành cho tất cả mọi người trên thế giới đã mất mạng vì Covid-19. Buổi lễ bế mạc này trùng với ngày thứ 49 kể từ khi Đức Je Khenpo thứ 68  Je Thrizur Tenzin Doendrup viên tịch. Lễ Kurim và những lời cầu nguyện cho Je Thrizur quá cố đang được Đức Pháp vương Je Khenpo chủ trì.

Thủ tướng và các quan chức chính phủ cao cấp của Bhutan cũng đã cầu nguyện và thắp đèn bơ tại buổi lễ.

(kuenselonline.com – May 27, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-4-006

Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan

Photo: Google

 

THÁI LAN: Giúp chư tăng trong cuộc khủng hoảng covid-19

 

Ngày 28-5, ông Thewan Liptapanlop, Bộ trưởng Văn phòng của Thủ tướng Thái Lan, cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã giao cho ông việc giúp đỡ các ngôi chùa Phật giáo trên toàn quốc vốn đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 và các biện pháp phong tỏa.

“Văn phòng Phật giáo Quốc gia đã đệ trình một danh sách khoảng 40,000 ngôi chùa trên khắp đất nước bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch và các biện pháp phong tỏa, là điều đang ngăn cản mọi người đến thăm các đền chùa để quyên góp và cúng dường vật phẩm,” ông nói.“Khoảng 200,000 tu sĩ đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác.”

Thewan cho biết ông sẽ gửi danh sách đến Bộ Tài chính để đưa ra ước tính cần bao nhiêu cho việc giải quyết vấn đề này.

(The Nation – May 28, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-05-4-007

Các nhà sư Thái khất thực trong đại dịch Covid-19

Photo: The Nation

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]