Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

13/12/202408:59(Xem: 957)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 11, 2024)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư Ni Tây Tạng tìm cách cung cấp thiết bị truyền thông cho Ni viện Dolma Ling

Dự án Chư Ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đang tìm cách cung cấp cho các nữ tu Phật giáo của Ni viện Dolma Ling và Viện Biện chứng Phật giáo ở miền bắc Ấn Độ các thiết bị truyền thông cho các lớp học, phòng truyền thông của các ni cô và văn phòng Dự án Chư Ni Tây Tạng tại Dolma Ling.

TNP nói rằng cần có 2 máy chiếu cho lớp học tại Dolma Ling, sẽ được các giáo viên dùng chung, vì máy chiếu duy nhất hiện có của họ không còn hoạt động bình thường nữa.

Được Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành vào năm 2005, Ni viện Dolma Ling và Viện Biện chứng Phật giáo tọa lạc tại Thung lũng Kangra gần Dharamsala ở miền bắc Ấn Độ. Ni viện này là học viện giảng dạy Phật giáo bậc cao đầu tiên dành cho các nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ mọi truyền thống, và được TNP tài trợ toàn phần.

Có khoảng 250 ni cô tham gia đầy đủ vào việc học tập, thực hành và công tác tại ni viện Dolma Ling, cũng như tổ chức các dự án tự cung tự cấp - chẳng hạn như làm đậu phụ và sản xuất đồ thủ công. Năm 2013, 10 ni cô Dolma Ling đã tạo nên lịch sử khi họ tham gia kỳ thi geshema năm thứ nhất.

(NewsNow – November 26, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-000

Chư ni học tập tại Ni viện Dolmaling, Ấn Độ

 

TinTuc_PGTG_2024-11-4-001

Bộ phận truyền thông tại Dolma Ling đã đóng góp đáng kể vào việc duy trì hồ sơ trực quan về các hoạt động của ni viện - Photos: tnp.org

 

NHẬT BẢN: Vách đá chạm khắc Bồ Tát Di Lặc tại Onodera, Nara

Tượng đá chạm khắc Bồ Tát Miroku (Maitreya, Di Lặc - Đức Phật của tương lai) lớn nhất Nhật Bản được tạo tác trên vách đá bên kia bờ sông của ngôi chùa Onodera ở Quận Nara.

Cách đây hơn 800 năm, các nhà điêu khắc và thợ đá đã trèo lên giàn giáo thô sơ làm từ gỗ và tre, đục một hốc khổng lồ hình vầng hào quang cao hơn 13 mét ra khỏi vách đá này. Sau đó, họ làm nhẵn và đánh bóng khu vực đó và khắc những đường nét phức tạp vào vách đá để tạo thành hình ảnh sống động của Đức Phật Di Lặc cao tới 11.5 mét.

Tượng điêu khắc trên vách đá của Đức Phật Di Lặc này được tạc vào đầu thời kỳ Kamakura (1185–1333) và hoàn thành vào năm 1207.

Lễ “điểm nhãn” chính thức để đánh dấu sự hoàn thành của pho tượng diễn ra vào ngày thứ 7 của tháng thứ 3, năm 1209. Trong số những người tham dự có hoàng đế tu sĩ Gotoba.

(nippon.com – November 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-002TinTuc_PGTG_2024-11-4-003

Tượng đá chạm khắc Phật Di Lặc lớn nhất Nhật Bản được tạo tác trên vách đá ở Quận Nara (Nhật Bản)

Photo: nippon.com

 

CANADA: Hiệp hội Phật giáo Canada tài trợ cho Giáo sư đầu tiên của Canada về Chăm sóc tâm linh Phật giáo tại trường Cao đẳng Emmanuel

Cao đẳng Emmanuel, một trường thần học của Đại học Victoria thuộc Đại học Toronto, đã công bố khoản tài trợ 3 triệu đô la Canada (2.14 triệu đô la Mỹ) từ Hiệp hội Phật giáo Canada, đánh dấu món quà lớn nhất trong lịch sử của trường. Khoản tiền này sẽ tài trợ cho Giáo sư Thượng tọa  Ngũ Đài Sơn Dayi Shi về Chăm sóc tâm linh Phật giáo, giáo sư đầu tiên của Canada dành riêng cho việc chăm sóc tâm linh Phật giáo.

Vị trí mới này sẽ hỗ trợ một học giả - vốn kết hợp chuyên môn học thuật với kinh nghiệm chuyên môn - nâng cao chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu Tâm lý Tâm linh của trường Emmanuel - là chương trình tích hợp độc đáo các quan điểm của Phật giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Vị Giáo sư được bổ nhiệm vào vị trí mới sẽ tập trung vào việc kết hợp các nguyên tắc Phật giáo với các phương pháp trị liệu, và hướng dẫn sinh viên trở thành những nhà lãnh đạo chăm sóc tâm linh tại các bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão, nhà tù và chùa chiền.

Là tổ chức duy nhất của Canada cung cấp chương trình được công nhận về chăm sóc tâm linh Phật giáo, Cao đẳng Emmanuel đã mở rộng đáng kể chương trình Phật giáo của mình trong thập niên qua.

(NewsNow – November 26, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-11-4-004

Hiệp hội Phật giáo Canada tài trợ cho Giáo sư Thượng tọa Dayi Shi - Giáo sư đầu tiên của Canada về Chăm sóc tâm linh Phật giáo tại trường Cao đẳng Emmanuel

Photo: vicu.utoronto.ca

 

TÍCH LAN: Trường Nữ Cao đẳng kỷ niệm 70 năm thành lập

Colombo, Tích Lan - Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo (BLC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập vào ngày 17-8-2024 với lễ hội, tuần hành và tiệc mừng. Cuộc tuần hành bắt đầu sau khi tuyên thệ, và quốc kỳ cùng cờ hiệu của trường được Chủ tịch Mohanlal De Mel và Hiệu trưởng Sandamali Aviruppola kéo lên.

Bắt đầu từ khuôn viên trường, các em học sinh đi về phía Đường Xanh rồi quay trở lại trường, với hơn 3,000 người tham dự - bao gồm học sinh, nhân viên, phụ huynh, cựu học sinh và những người chúc mừng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1954, Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo đã tận tâm giảng dạy cho những nữ sinh trẻ, là những người có đóng góp đáng kể cho xã hội trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Trường tự hào về những cựu sinh viên hiện là những chuyên gia, những nhà lãnh đạo cộng đồng hiệu quả và là những công dân có trách nhiệm. Được tổ chức sau 10 năm gián đoạn, cuộc tuần hành kỷ niệm 70 năm thành lập của BLC đã thu hút rất nhiều người tham gia mặc dù trời mưa.

 (Tipitaka Network -  November 27, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-11-4-005TinTuc_PGTG_2024-11-4-006

Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo tại Colombo, Tích Lan tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập với lễ hội, tuần hành và tiệc mừng

Photos: Sudath Nishantha

 

MÃ LAI: Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita kêu gọi Đề xuất Trình bày trước Hội nghị Quốc tế lần thứ 19

Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita - một tổ chức hàng đầu thế giới vốn cam kết thay đổi cuộc sống của phụ nữ trong các xã hội Phật giáo - đã gia hạn thời hạn nộp đề xuất trình bày cho Hội nghị Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita lần thứ 19.

Diễn đàn hai năm một lần này sẽ được tổ chức tại Kuching, thuộc tiểu bang Sarawak của Mã Lai, từ ngày 15 đến 23-6-2025, với chủ đề “Hướng dẫn sự thay đổi: Phụ nữ Phật giáo trong quá trình chuyển đổi”. Hiệp hội lưu ý rằng phản hồi từ Ủy ban Chương trình của Sakyadhita cho các đề xuất trình bày sẽ được gửi đi trước ngày 20 tháng 12

Trong hơn 35 năm kể từ khi bắt đầu vào năm 1987, Sakyadhita (có nghĩa là Con gái của Shakya - tên gia tộc của Đức Phật lịch sử) đã phát triển thành một tổ chức được thành lập bởi, và hướng đến mục tiêu đại diện và trao quyền cho cả chư ni và nữ cư sĩ, với các chi nhánh và chi hội trên khắp thế giới.

Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita mong muốn trao quyền và đoàn kết phụ nữ Phật giáo, thúc đẩy phúc lợi của họ và tạo điều kiện cho công việc của họ vì lợi ích của Đạo Pháp và tất cả chúng sinh.

Hoạt động ở cấp cơ sở, Sakyadhita cung cấp một mạng lưới quốc tế giữa những nữ Phật tử, thúc đẩy nghiên cứu và xuất bản, phấn đấu tạo ra cơ hội bình đẳng cho phụ nữ trong tất cả các truyền thống Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – November 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-007

Biểu trưng của Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita

TinTuc_PGTG_2024-11-4-008

Poster Hội nghị Quốc tế lần thứ 19 của Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita với chủ đề “Hướng dẫn sự thay đổi: Phụ nữ Phật giáo trong quá trình chuyển đổi”

Photos: Sakyadhita International Association of Buddhist Women Facebook

                   

       

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]