Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

10/10/201909:57(Xem: 10329)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Bộ trưởng Ngoại giao về Văn hóa & Du lịch được trao nhận pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961

 

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 17-9-2019, Bộ trưởng Tài chính Liên bang  Nirmala Sitharaman đã trao một pho tượng Phật cổ bằng đồng cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel. Tượng Phật ngồi trong tư thế địa ấn này cao 6.5 inches và có niên đại từ thế kỷ 12.

Tượng đã bị đánh cắp vào ngày 22-8-1961, từ Bảo tàng Nalanda của cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) và đã xuất hiện trở lại tại một cuộc đấu giá ở Maastricht ở London, Anh Quốc, vào tháng 2-2018. Sau khi nhận được thông tin này, nhân viên Cục Tình báo Doanh thu (DRI) của Án Độ tại London đã liên lạc với Đơn vị Nghệ thuật & Cổ của Cảnh sát Thủ đô London (Scotland Yard). ASI cũng xác nhận rằng bức tượng đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Khảo cổ học, Nalanda (Bihar, Ấn Độ).

Scotland Yard đã bàn giao bức tượng cho Cao ủy Ấn Độ tại Vương quốc Anh, YK Sinha vào ngày 15-8-2018, để đánh dấu Ngày quốc khánh Ấn độ.

(zeenews.india.com – September 17, 2019)

 

 

2019-09-3-0000
2019-09-3-00022019-09-3-0001

 

Nữ Bộ trưởng Bộ Tài chính Liên bang Nirmala Sitharaman trao pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961 cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel

Photo: zeenews.india.com & Google

 

 

THÁI LAN: Đến nay một nửa số hổ được giải cứu khỏi ‘Chùa Hổ’ đã chết

 

Tại các khu bảo tồn động vật hoang dã do chính phủ điều hành, 86 trong số 147 con hổ được giải cứu khỏi Chùa Hổ (còn gọi là chùa Wat Pha Luang Ta Bua) ở tỉnh Kanchanaburi cách đây 3 năm đã chết vì bệnh.

Patarapol Maneeorn, trưởng khoa quản lý sức khỏe động vật của các vườn quốc gia, cho biết những con hổ này dễ bị bệnh vì cận huyết, dẫn đến tê liệt thanh quản gây suy hô hấp. Sự cận huyết như vậy “ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của chúng, dẫn đến tình trạng khuyết tật và sức khỏe suy yếu”, ông nói. “Và khi có những đặc điểm di truyền yếu, chúng cũng gặp vấn đề với hệ thống miễn dịch”.

Chùa Wat Pha Luang Ta Bua hoạt động trong hơn 10 năm như một sở thú thực tế, nơi du khách có thể cho hổ ăn và chụp ảnh với chúng, bất chấp những lo ngại về việc hổ có thể bị ngược đãi và những nghi ngờ về việc buôn bán động vật hoang dã. 

(stuff.co.nz – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0003

Một trong số 147 con hổ bị tịch thu được đưa ra khỏi Chùa Hổ

Photo: NARONG SANGNAK / EPA

 

 

CAM BỐT: Nhà sư cao cấp muốn tất cả các chùa đều có thư viện

Tuần trước, Hòa thượng Sok Bunthoeun, chủ tịch ban thư ký Phật giáo quốc gia Cam Bốt về giáo dục đại học và sau đại học, đã lưu ý rằng có hơn 5,000 ngôi chùa và 60,000 tăng sĩ tại vương quốc này.

Ông kêu gọi tất cả các chùa Cam Bốt thành lập thư viện, vì hiện chỉ có hơn 50% chùa chiền có thư viện.

Phát biểu tại thủ đô Phnom Penh trong Ngày Văn học Quốc gia, ông nói rằng các thư viện đã chứng minh là nguồn học tập quan trọng đối với chư tăng và xã hội từ thời cổ đại.

Hòa thượng Sok Bunthoeun, cũng là sư trưởng của chùa Nunda Muny ở quận Meanchey của Phnom Penh, lưu ý rằng chùa của ông hiện đang xây một thư viện để lưu giữ các tài liệu liên quan đến văn hóa và lịch sử, và đang tìm nguồn cung cấp thêm tài liệu cho chư tăng và Phật tử để học tập và nghiên cứu.

(Khmer Times – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0004

Các tăng sĩ Cam Bốt tại thủ đô Phnom Penh

Photo: Chor Sokunthea

 

 

ĐÔNG NAM Á: Hành hương Phật giáo Dharmayatra lần thứ 2 qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

 

Ngày 18-9-2019, Viện Bodhigayavijjalaya 980, Ấn Độ, đã  công bố rằng Dharmayatra (Hành trình Đạo pháp) lần thứ 2 vào tháng 10 sẽ kết thúc tại tỉnh Siem Reap (Cam Bốt) sau cuộc hành hương dài hơn 2,000 km qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong.

Mục đích của Dharmayatra là tập hợp Phật tử trong khu vực này làm một, thiết lập mối quan hệ bạn bè thông qua đạo pháp và tăng cường quan hệ giữa 5 quốc gia.

Dharmayatra sẽ đi bằng xe buýt và đi bộ qua các thị trấn quan trọng trong lịch sử của sự truyền bá đạo pháp.

Dharmayatra sẽ khởi hành tại chùa Wat Phra That Pha Ngao (tỉnh  Chiang Rai, Thái Lan) vào ngày 14-10-2019. Sau đó cuộc hành hương sẽ đi qua Miến Điện, Lào. Việt Nam, trước khi kết thúc tại Siem Reap, Cam Bốt từ ngày 29 đến 31-10.

(phnompenhpost.com – September 18, 2019)

 2019-09-3-0005

Các vị chức sắc của Dharmayatra II thuộc Viện Bodhigayavijjalaya 980 (Ấn Độ) và 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

Photo: Heng Chivoan

 

 

ẤN ĐỘ & MÔNG CỔ: Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Mông Cổ khánh thành pho tượng Phật tại Ulaanbaatar

 

New Delhi, Ấn Độ - Vào ngày 20-9-2019, trong chuyến thăm 5-ngày tại Ấn Độ,  Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khánh thành pho tượng Phật tại tu viện Gandan ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, thông qua video truyền hình trực tiếp.

Pho tượng Đức Phật bằng vàng cầm bình bát đã được khánh thành trong một buổi lễ ngắn được tổ chức tại dinh Lok Kalyan Marg của Thủ tướng  Modi.

Ngay trước khi khánh thành là phần tụng kinh Phật của các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan.

Liền đó, một tu sĩ có mặt tại dinh của Thủ tướng Ấn Độ đọc kinh cầu nguyện trong khi Thủ tướng Modi và Tổng thống Mông Cổ Battulga đứng chắp tay đảnh lễ. Lễ khánh thành pho tượng được xem là một “biểu tượng của quan hệ đối tác tinh thần và di sản Phật giáo chung của Ấn Độ-Mông Cổ”.

(PTI – September 20, 2019)

 

2019-09-3-0006

Tổng thống Mông Cổ Battulga (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi (đứng giữa) trong lễ khánh thành tượng Phật ở tu viện Gandan

2019-09-3-0007

Các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan tụng kinh trước lễ khánh thành tượng Phật

Photos: PTI

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8495)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]