Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

03/09/201520:13(Xem: 14553)
Tuần 1

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 1 THÁNG 10, 2012)

Diệu Âm lược dịch

 

MIẾN ĐIỆN: Nhà sư điều hành việc tặng gạo cho người dân Kachin

 

RANGOON, Miến Điện – U Nyanithara, một trong những cao tăng có uy tín nhất của Miến Điện, sẽ tặng 100 bao gạo cho người dân ở Putao, một huyện ở miền cực bắc của bang Kachin, nơi người dân đang phải đối mặt với sự thiếu hụt từ vài tháng nay.

Những bao gạo đã được gởi đến thủ phủ Myitkyina của bang Kachin bằng xe lửa. Sư Nyanithara sẽ có mặt tại đó vào ngày 12-10-2012  để tiếp nhận gạo.

Số gạo này đã được mua thông qua tổ chức từ thiện Phật giáo vốn hoạt động trên toàn quốc của sư Nyanithara.

U Nyanithara, còn gọi là Thidagu Sayadaw, được nhiều người Miến Điện ngưỡng mộ về những bài thuyết pháp có nội dung nói về dân chủ một cách công khai của ông. Ông đang hoạt động về nhân quyền và nổi tiếng về các dự án cấp nước, gọi là Tài trợ Nước Thigadu. Ông cũng đã giúp thành lập các nhóm từ thiện Phật giáo ở Hoa Kỳ, Canada, Úc và châu Âu.

(Irrawaddy – October 3, 2012)

 

2012-10-1-000

Cao tăng U Nyanithara - Photo: Nan Thiri Lwin

 

 

BỒ ĐÀO NHA: Phật tử Bồ Đào Nha tìm được ngôi nhà mới ở Công viên Monsanto

 

Lisbon, Bồ Đào Nha – Vào tháng 11-2012, việc sửa sang một tòa nhà ở Công viên Monsanto sẽ khởi động để nơi này trở thành ‘Casa da Paz’ (Ngôi nhà của Hòa bình) của Hiệp hội Phật giáo Bồ Đào Nha (UBP).

Tòa Thị chính Lisbon đã phê duyệt dự án có kinh phí 350.000 Euro này. Và một phần của kinh phí đã được UBP đáp ứng qua dự án ‘Một Ngôi chùa cho Monsanto’ của họ.

Công trình Casa da Paz, nhằm mục đích trở thành ‘một nơi phát huy các hoạt động về văn hóa xã hội, điều trị và tinh thần’, sẽ được hoàn thành vào mùa hè năm sau.

(Tipitaka Network – October 3, 2012)

 

MIẾN ĐIỆN: Chư tăng biểu tình tại Đại sứ quán Bangladesh để phản đối các cuộc tấn công chùa chiền và nhà của Phật tử

 

Yagoon, Miến Điện – Vào ngày 5-10-2012, hơn 100 nhà sư ở Miến Điện đã biểu tình tại Đại sứ quán Bangladesh để phản đối các vụ tấn công gần đây nhắm vào các chùa và nhà của Phật tử tại Bangladesh.

Chư tăng tổ chức cuộc biểu tình này để phản ứng đối với các cuộc bạo loạn tại huyện duyên hải Cox’s Bazar của Bangladesh vào ngày 30-9-2012. Hàng nghìn người Hồi giáo tại đó đã phóng hỏa ít nhất 10 ngôi chùa và 40 ngôi nhà vì cho rằng một Phật tử đã đăng trên Facebook hình một cuốn kinh Koran bị đốt cháy.

Vào ngày 03-10-2012, tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, khoảng 300 nhà sư đã tổ chức một cuộc biểu tình tương tự bên ngoài văn phòng khu vực của Liên Hiệp quốc.

(AP – October 5, 2012)

 

2012-10-1-001

Cuộc biểu tình của chư tăng Miến Điện (ảnh trên) và Thái Lan (ảnh dưới) để phản đối các vụ tấn công chùa chiền và nhà của Phật tử tại Bangladesh - Photos: AP và AFP

 2012-10-1-002

 

ẤN ĐỘ: Triển lãm các hiện vật Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên

 

Darjeeling, West Bengal – Ngày 5-10-2012, cuộc triển lãm các hiện vật Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đã được khai mạc tại Dinh Thống đốc (Raj Bhawan) bang West Bengal ở thành phố Darjeeling.

Triển lãm mang tên ‘Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ Phật giáo của Nam Á’, với các hiện vật gồm tượng và các mô hình miêu tả về mọi giai đoạn của cuộc đời Đức Phật, về sự chuyển đổi của Phật giáo và sự tiến hóa của hình thức nghệ thuật Phật giáo.

Các hiện vật được thu thập từ Tây Tạng, Bhutan, Miến Điện, Sikkim và Darjeeling.

Triển lãm kéo dài đến ngày 11-10-2012. Đây là một trong những dịp hiếm có, khi các cổng của Dinh Thống đốc tại thành phố Darjeeling được rộng mở cho công chúng với sự hiện diện của chính Thống đốc.

(telegraphindia.com – October 6, 2012)

 

2012-10-1-003

Dinh Thống đốc bang West Bengal, nơi tổ chức triển lãm Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ Phật giáo của Nam Á - Photo: Wikipedia

 

 

MÃ LAI: Chính quyền Liên bang cấp quỹ nâng cấp trụ sở của Hội Phật giáo Subang Jaya

 

Tòa nhà của Hội Phật giáo Subang Jaya (SJBA) được xây vào năm 1996 nhờ sự giúp đỡ của cựu dân biểu Datuk Lee Hwa Beng của thị trấn Subang Jaya, cũng như của các nhà tài trợ và những người đóng góp hào phóng.

Sau gần 2 thập kỷ, tòa nhà đang đối mặt với những hạn chế về không gian do số lượng tín đồ tăng, và do nhiều hoạt động tại đó được tiến hành một cách thường xuyên.

Gần đây, SJBA đã nhận được 30.000 RM từ chính quyền liên bang để bảo trì và nâng cấp trụ sở của hội.

Ông Datuk Donald Lim, Thứ trưởng Bộ Tài chính kiêm chủ tịch thường trực MCA (Hội Mã- Hoa), đã trao SJBA một ngân phiếu cho số tiền này.

Ông Lim nói tất cả các tôn giáo đã khuyến khích tín đồ của mình làm điều tốt cho người khác, và trong những năm qua SJBA đã cung cấp một nơi cho tín đồ để cải thiện bản thân.

‘‘Mặc dù Hồi giáo là tôn giáo chính thức, Chính quyền Liên bang đã tiếp tục bảo trợ cho các tôn giáo khác”, ông Lim nói. 

(bignewsnetwork.com – October 6, 2012)

 

2012-10-1-004

Thứ trưởng Tài chính D.D. Lim (thứ hai từ bên phải) đang trao ngann phiếu cho Chủ tịch của SJBA. ông C.S. Choon (thứ ba từ bên trái) - Photo: thestar.com.my

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8495)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]