Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/01/201806:19(Xem: 12867)
Tuần 2

                          TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

                           (TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2018)

                                 

                                     Diệu Âm lược dịch

 

 

TÂY TẠNG: Phát hiện tấm bia Phật giáo cổ xưa nhất của khu vực

Các nhà khảo cổ học tại Tây Tạng tin rằng tấm bia Purang thế kỷ thứ 9 là cổ xưa nhất trong khu vực này.

Shargan Wangdue, thuộc Viện Bảo vệ Di tích Văn hóa Tây Tạng, cho biết tấm bia nói trên đã được phát hiện tại quận Ngari ở bắc Tây Tạng.

Tấm bia cao 1.85, có khắc hình ảnh một vị Phật. Bên trái là 24 dòng chữ tiếng Tây Tạng cổ. Bên phải là 19 dòng kinh cầu nguyện Phật giáo.

Shargan Wangdue cho biết hầu hết các học giả công nhận rằng tấm bia đã được tạo tác vào năm 826 hoặc 838, trong thời vương quốc Tubo.

“Tấm bia này cho thấy Phật giáo đã được thực hành trong thời Tubo ở miền tây Ngari”, Shargan Wangdue nói.

(NewsNow – January 9, 2018)


Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (1)

Tấm bia Phật giáo cổ xưa nhất của Tây Tạng

Photo: ecns.cn

 

 

ĐÀI LOAN:Họa sĩ Hung Chi-sung ra mắt bức tranh Đức Phật lớn nhất thế giới

Ngày 7-1-2018, một tranh vẽ Đức Phật đã được trưng bày tại Nhà thi đấu Taoyuan ở thành phố Taoyuan (Đào Viên), bắc Đài Loan.

Bức tranh gần hoàn thành này có kích thước 166.5 mét x 72.5 mét, do Thiền sư- họa sĩ Hung Chi-sung thực hiện để cổ vũ cho hòa bình thế giới.

Chỉ 1/3 bức tranh được ra mắt tại Nhà thi đấu Taoyuan, và bức tranh hoàn chỉnh sẽ được trưng bày tại thành phố Kaohsiung (Cao Hùng) ở nam Đài Loan vào tháng 5.

Họa sĩ Hung Chi-sung  là một thiền sư nổi tiếng thế giới; ông đã cống hiến cuộc đời mình để truyền bá cuộc sống từ bi và giác ngộ cho tất cả mọi người. Trong 20 năm qua ông đã giảng dạy hơn 60 kỹ thuật thiền định tiên tiến.

(Big News Network&amazon.com – January 8, 2018)

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (2)
Họa sĩ Hung Chi-sung

Photo:chisungfoundation.org


Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (6)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (5)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (4)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (3)

Họa sĩ Hung Chi-sung ra mắt bức tranh Đức Phật lớn nhất thế giới

Photos: EPA-EFE 

 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) là một phần của mạng quốc tế Phật giáo mới

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) là một phần của mạng quốc tế mới các trường đại học. Mạng này, có tên là Mạng lưới Nghiên cứu Phật giáo Toàn cầu Tianzhu,  nhận được 4.9 triệu đô la để thúc đẩy việc nghiên cứu Phật giáo và các nền văn hóa Đông Á.

Các đối tác trong mạng bao gồm Đại học British Columbia (Canada), Đại học Harvard (Hoa Kỳ), Đại học McMaster (Canada), Học viện Quốc gia về Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông phương (Pháp) và Đại học Ghent (Bỉ).

Là một phần của mạng lưới, vào mùa xuân này UC Berkeley sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về triết học Phật giáo và một hội thảo chuyên sâu một-tuần về các về các văn bản Phật thiền thời kỳ đầu. Ngoài ra, các sinh viên học cấp Tiến sĩ của UC Berkeley về Nghiên cứu Phật giáo sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứu thực địa mùa hè tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

(Berkeley News – January 9, 2018)

 

 Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (1)
Biểu trưng của Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của UC Berkeley, Hoa Kỳ
Photo: Google
 

 

ẤN ĐỘ: Tổng thống Ram Nath Kovind dự Hội nghị Pháp luân-Đạt ma lần thứ 4

Rajgir, Nalanda - Ngày 11-1-2018, Tổng thống Ram Nath Kovind nói rằng Chính sách Hành động Đông phương của Ấn Độ không chỉ là “một sáng kiến ngoại giao” mà còn phải được nhìn nhận trong bối cảnh của cuộc hành trình Phật giáo liên-Á, như “một sự kết hợp của những ước mơ và hy vọng của hàng trăm triệu người sống ở Ấn Độ và Đông Nam Á” và các phần khác của lục địa này.

Tổng thống đã phát biểu tại buổi khai mạc “Hội nghị Quốc tế Pháp luân-Đạt ma lần thứ 4 về Nhà nước và Trật tự Xã hội trong các Truyền thống Pháp luân-Đạt ma”, diễn ra tại thành phố cổ Rajgir ở quận Nalanda (bang Bihar). Hội nghị 3-ngày này được tổ chức bời trường Đại học Nalanda với sự hợp tác của trường Đại học Phật giáo Việt Nam, Hội Ấn Độ và Bộ Ngoại vụ Ấn Độ.

Tổng thống Kovind nhận định rằng đối với các bang ở đồn và đông bắc Ấn Độ như Bihar, các liên kết về tinh thần, văn hóa và thương mại do các nhà sư của Pháp luân-Đạt ma đã tạo nên cách đây hàng nghìn năm là vô cùng quan trọng chứ không chỉ là một ký ức lịch sử.

(The Telegraph – January 12, 2018)

 

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (7)

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind
Photo: The Hans India

 

 

NHẬT BẢN: Giải thi đấu của 2,000 nữ cung thủ tại chùa Sanjusangendo

Kyoto, Nhật Bản – Ngày 14-1-2018, khoảng 2,000 phụ nữ đang tuổi 20 hoặc sẽ tròn 20 tuổi tính đến ngày 1-4-2018 đã tham gia một sự kiện bắn cung Năm Mới thường niên dành cho người lớn mới, được tổ chức tại chùa Sanjusangendo ở Kyoto.

Trong giải thi xạ tiễn này (tiếng Nhật gọi là kyudo) các phụ nữ bắn vào một mục tiêu rộng 1 mét ở khoảng cách 60 mét.Theo từng nhóm 6 người, mỗi cung thủ được trao 2 mũi tên và có 2 phút để bắn vào mục tiêu. Những người bắn trúng cả 2 mũi tên vào mục tiêu sẽ tiến vào vòng thi thứ hai.

Sự kiện truyền thống này có từ đầu thế kỷ thứ 17.

(Japan Today – January 14, 2018)

 

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (8)

Giải thi đấu nữ cung thủ tại chùa Sanjusangendo, Kyoto (Nhật Bản)
Photo: Kyodo National

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8495)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]