Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/06/202117:59(Xem: 7988)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Đại Tượng Quán Thế Âm ở Fukushima được đeo khẩu trang theo yêu cầu để cầu nguyện cho sự kết thúc của Covid-19

Pho Đại Tượng Quán Thế Âm ở Nhật Bản được đeo khẩu trang theo yêu cầu để cầu nguyện cho sự kết thúc của Covid-19.

Kỳ tích này diễn ra tại chùa Houkokuji Aizu Betsuin ở tỉnh Fukushima.

Hãng tin Reuters cho biết, phải cần đến 4 công nhân trong 3 giờ đồng hồ để đặt chiếc khẩu trang lên pho tượng Quán Thế Âm Từ Bi Bồ Tát của ngôi chùa.

Được làm bằng vải lưới màu hồng và có kích thước 4.1 mét x 5.3 mét, khẩu trang nặng 35 kg.

Sau khi kéo nó lên pho tượng cao 57 mét, các công nhân đã mở trải chiếc khẩu trang ngang nửa dưới khuôn mặt của tượng.

Các công nhân đã đưa ra ý tưởng này trong các cuộc thảo luận về việc khôi phục pho tượng sau những thiệt hại do trận động đất gây ra vào tháng Hai.

Chùa Houkokuji Aizu Betsuin có kế hoạch giữ chiếc khẩu trang trên pho tượng cho đến khi tình hình Covid-19 được kiểm soát ở Nhật Bản.

(mothership.com - June 17, 2021 )

 

 

 TinTuc_PGTG_2021-06-3-000

TinTuc_PGTG_2021-06-3-001

Các công nhân đeo khẩu trang lên Đại Tượng Quán Thế Âm ở Fukushima
 Photos: mothership.com & japantimes.co.jp

 

CANADA: Học viện Phật giáo Đại Tuệ giành được sự chấp thuận xây dựng khu dân cư sau khi bị phản đối

Vào ngày 14-6-2021, Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở tỉnh Prince Edward Island (PEI) của Canada đã nhận được sự chấp thuận chính thức để xây dựng một tòa nhà ký túc xá lớn.

Các đại diện từ hội đồng thị trấn Three Rivers - là cơ quan giám sát cộng đồng Brudenell nơi GWBI đặt trụ sở - đã bỏ phiếu nhất trí thông qua giấy phép xây dựng. Quyết định này có được sau nhiều năm lên kế hoạch, với sự phản đối lẻ tẻ từ cộng đồng địa phương và đơn xin bị từ chối vào mùa thu năm ngoái.  

Ký túc xá mới sẽ có 175 giường để làm nơi ở thường trực cho một số lượng ni cô ngày càng tăng tại tu viện này. Vào lần đếm gần đây nhất, có khoảng 500 ni cô GWBI sống trên PEI, nhưng nhiều ni cô đã sống bên ngoài cộng đồng Brudenell do thiếu các cơ sở sinh hoạt tại chỗ. Các Phật tử lên kế hoạch để cuối cùng sẽ có khoảng 1,400 ni cô sinh sống trên khuôn viên rộng 120 ha của tu viện.

Giấy phép xây dựng mới được phê duyệt cho phép xây dựng một tòa nhà 2 tầng với một tầng hầm, rộng khoảng 1,300 mét vuông với chi phí khoảng 8 triệu đô la Canada (6.5 triệu đô la Mỹ). Tòa nhà sẽ cung cấp nhà ở cũng như lớp học, phòng vệ sinh, cơ sở giặt ủi, nhà bếp và khu vực ăn uống.

(Buddhitdoor Global – June 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-3-002
TinTuc_PGTG_2021-06-3-003
Các sư cô tại Học viện Phật giáo Đại Tuệ (Canada)
Photos: CBS News & saltwire.com

 

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena phát động lời kêu gọi gây quỹ khi Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ Đề (MIMC) đấu tranh giữa Đại dịch

Nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng và là nhà sư Phật giáo dấn thân, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena - Giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ Đề (MIMC) ở miền bắc Ấn Độ - đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khi MIMC đấu tranh để duy trì các hoạt động của mình trong bối cảnh Ấn Độ đang diễn ra cuộc khủng hoảng đại dịch.

“MIMC đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính lớn vào thời điểm này khi nó tìm cách cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của hơn 600 cá nhân trong khuôn viên của mình – chư tăng ni, nhân viên, sinh viên và người già. Với rất ít khách viếng và nhà tài trợ, MIMC gần như cố gắng duy trì hoạt động, nhưng khi virus tiếp tục lây lan, hầu như không thể duy trì được quá nhiều cá nhân và các hoạt động khác nhau của chúng tôi, ” Hòa thượng nói. “Cộng đồng MIMC phụ thuộc rất nhiều vào sự đóng góp từ các nhà tài trợ cá nhân. Tôi thấy buồn khi thấy MIMC chìm vào bóng tối như thế nào. Do đó, tôi khiêm tốn kêu gọi tất cả các bạn về sự ủng hộ và cứu trợ tử tế và hào phóng của các bạn dưới mọi hình thức trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này. "

Được thành lập vào năm 1986 bởi Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena, MIMC là một tổ chức từ thiện phi giáo phái, phi lợi nhuận có trụ sở tại Ladakh, ở cực bắc của Ấn Độ, là bệ phóng cho các hoạt động Phật pháp và các chương trình tiếp cận cộng đồng dễ bị tổn thương trong khu vực.

(Buddhistdoor Global – June 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-3-004

Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena
Photo: MIMC

 

BANGLADESH:Tu viện Phật giáo hàng thế kỷ được phát hiện ở Dinajpur

Một tu viện Phật giáo, được cho là có niên đại vào khoảng giữa thế kỷ thứ 5 và thứ 7, đã được phát hiện ở khu dân cư Parbatipur của Quận Dinajpur, phân khu Rangpur.

Tuy nhiên, thời gian thực sự của quá trình xây dựng di tích nói trên chỉ có thể được xác định thông qua việc xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ - một phương pháp xác định tuổi của một vật thể có chứa vật chất hữu cơ.

Cho đến nay, tại địa điểm của tu viện đã được xác định 9 phòng, có vẻ là dành cho các nhà sư, một ngôi chùa trung tâm và cơ sở của nó.

Ngoài ra, mảnh của các loại ấm đất sét, đá vụn và một số đồ vật giống như hài cốt của động vật cũng được tìm thấy ở đó.

Sohag Ali, một giảng viên tại Đại học Begum Rokeya ở Rangpur, trưởng nhóm các nhà nghiên cứu tham gia vào quá trình khai quật, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy tu viện này, nơi mà thời gian xây dựng thực tế có thể xác nhận sau khi toàn bộ địa điểm được khai quật.”

Cục Khảo cổ học cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo tồn phát hiện này cho các thế hệ mai sau. Tổng cộng 20 công nhân đã khai quật tại địa điểm kể từ tháng 2-2021.

(Dhaka Tribune – June 19, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-06-3-005

Di tích tu viện Phật giáo cổ đại được phát hiện ở Dinajpur, Bangladesh
Photo: Dhaka Tribune

 

TRUNG QUỐC: Chùa Bạch Mã tôn vinh con ngựa trắng đã mang Phật giáo đến Trung Hoa

Vào năm 67 sau Công Nguyên, 2 nhà sư Ấn Độ mang kinh và tượng Phật trên một con ngựa trắng đến Lạc Dương (tỉnh Hà Nam), một trong những kinh đô của Trung Hoa cổ đại.

Một năm sau, ngôi chùa Phật giáo chính thức đầu tiên của đất nước này được xây dựng tại thành phố Lạc Dương, được đặt tên là “Bạch Mã” để ghi nhớ sự đóng góp của con ngựa.

Hai nhà sư Ấn Độ, Kasyapamatanga và Dharmaratna, đã định cư trong chùa và dịch “Kinh 42 Chương”, cuốn kinh Phật đầu tiên bằng tiếng Hán.

Chùa Bạch Mã vì thế được tôn vinh là nơi khởi nguồn của Phật giáo Trung Quốc.

Và từ đó tôn giáo này lan rộng khắp Châu Á.

Ngôi chùa Bạch Mã ngày nay là một tổ hợp quốc tế gồm các sân của Trung Quốc, Ấn Độ, Miến Điện, Thái Lan và Tích Lan.

Là công trình xây dựng lớn, sân China nằm trên diện tích hơn 40.000 mét vuông. Lối vào sân Trung Quốc được canh giữ bởi hai con ngựa đá có kích thước như ngựa thật, được tạo tác từ thời nhà Tống (960-1279).
TinTuc_PGTG_2021-06-3-006

( SHINE - June 18, 2021)
Ngựa đá tại chùa Bạch Mã (Lạc Dương, Trung Quốc)
Photo: SHINE

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8495)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]