Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/12/201622:23(Xem: 11829)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 12, 2016)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Nhu cầu học Phật giáo tăng nhanh tại các trường công lập ở bang New South Wales

New South Wales, Úc Đại Lợi – Ông Brian White, Chủ tich Hội đồng Phật giáo của bang New South Wales, cho biết có hơn 3,000 học sinh trường công lập trên toàn bang học Phật giáo, và con số này đang tăng nhanh.

“Nó được thúc đẩy bởi một vài điều – sự nâng cao nhận thức chung về thiền định ngay trong toàn xã hội và điều đó có lợi như thế nào, và sự nhận ra rằng ngay cả học sinh 6 và 7 tuổi cũng có thể ngồi thiền trong vài phút và lợi ích từ điều đó”, ông White nói. “Nhưng chính Phật giáo cũng có một hình ảnh khá tốt trong toàn xã hội về lối sống hòa bình và thực tiễn”.

Ông nói hội đồng Phật giáo bang New South Wales, vốn đào tạo giáo viên dạy kinh Phật, đã có được 70 giáo viên dạy tình nguyện tại các trường công lập của bang, nhưng cần phải có thêm ít nhất là 60 người nữa.

Một trong những trường có nhu cầu cao về các lớp Phật giáo là trường Công lập Vịnh Byron ở miền bắc New South Wales, nơi có hơn 150 học sinh được học Phật giáo tại trường – đại diện cho hơn ¼ tổng số học sinh.

(ABC North Coast – December 15, 2016)

 

 

 2016-12-03-0000

Khoảng 150 học sinh học Phật giáo tại trường Công lập Vịnh Byron, bang New South Wales (Úc Đại Lợi)
Photo: Samatha Turnbull

 

 

ÂN ĐỘ: Tu sĩ Phật giáo Tây Tạng được trao Giải thưởng Giúp ích Động vật hoang dã

Lạt ma Tây Tạng Lobsang Gyatso đã nhận Giải thưởng Giúp ích Khu bảo tồn Động vật hoang dã tại một buổi lễ ở Mumbai vào ngày 2-12-2016. Giải thưởng do tạp chí Khu bảo tồn Á châu trao để ghi nhận chiến dịch không mệt mỏi của ông nhằm cứu quần thể sếu cổ đen tại huyện Tawang (bang Arunachal, Ấn Độ).

Sếu cổ đen là loài bị đe dọa, có tên trong Sách Đỏ của Hiệp hội Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên. Tuy nhiên, quyết định xây dựng dự án thủy điện 780MW Nyamjang Chhu tại Tawang, gần nơi trú đông của loài sếu, đã khiến cộng đồng địa phương phản đối. Họ thành lập Liên đoàn Giải cứu Vùng Mon (SMRF) do lạt ma Lobsang Gyatso đứng đầu để bảo vệ đàn chim và hệ sinh thái của khu vực này.

Hoạt động xã hội của SMRF đã khiến các dự án điện bị đình chỉ và một cuộc nghiên cứu mới về môi trường đối với tác động của chúng đã được ban hành. Mặc dù việc đình hoãn chỉ là tạm thời, lạt ma Gyatso vẫn bày tỏ hy vọng rằng chiến dịch của ông sẽ thành công.

(Buddhistdoor Global – December 15, 2016)

 

2016-12-03-0001

2016-12-03-0002

Lạt ma Lobsang Gyatso (ảnh trên), người bảo vệ loài sếu cổ đen (ảnh dưới)
Photos: intoday.in & planestillalive.com

 

 

PAKISTAN: Du khách Nhật viếng các thánh địa Phật giáo ở Pakistan đang gia tăng trở lại

Islamabad, Pakistan – “Pakistan là đất nước lưu giữ Các nền văn minh Phật giáo Gandhara và là nơi có nhiều thánh địa có giá trị lớn đối với Phật tử Nhật Bản”, ông Ch. Abdul Ghafoor Khan, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Công ty Phát triển Du lịch Pakistan, nói.

Ông phát biểu điều này trong một cuộc họp vào ngày 25-11-2016 với Daijo Tsuchikawa, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Nhật Bản.

Ông Khan nói rằng trước vụ khủng bố 9/11, số lượng du khách Nhật Bản đến Pakistan hàng năm là rất lớn. Tuy nhiên, sau khi khôi phục hòa bình và có sự tiến bộ của pháp luật cùng với tình hình trật tự trong nước, một lần nữa dòng du khách Nhật đang cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong 2 năm trước.

Ông Khan nói rằng đối với người Nhật, nền văn minh Phật giáo tồn tại ở Pakistan là rất quan trọng, và điều này có thể thúc đẩy lượng du khách đến với đất nước này như một kết quả của sự quảng bá thích hợp.

(thenews.com.pk – December 16,  2016)

2016-12-03-0003

Di tích tu viện Phật giáo tại Takht-i-Bhai, Pakistan
Photo: Google

 

 

THÁI LAN: Hòa thượng Prayudh Payutto được bổ nhiệm vào Hội đồng Tăng đoàn Tối cao Thái Lan

Ngày 12-12-2016, Hòa thượng Prayudh Payutto đã được bổ nhiệm cấp Somdej Phrarachakhana, một trong những vị trí cao nhất trong Hội đồng Tăng đoàn Tối cao (SSC) của Thái Lan.

Hòa thượng Prayudh Payutto được thăng cấp trong một buổi lễ thường niên trong sự hiện diện của tân quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Các nhà sư giữ danh hiệu Somdej thuộc về cấp tu sĩ cao nhất của đất nước này.Với 21 thành viên, SSC là cơ quan quản lý Phật giáo của Thái Lan.

Hòa thượng Prayudh Payutto, sinh năm 1939, là một nhà sư và nhà văn nổi tiếng. Cuốn sách Phật Pháp của ông được ca ngợi là một kiệt tác đương thời về giáo lý nhà Phật. Ông đã được trao Giải Giáo dục Hòa bình UNESCO vào năm 1994.

Hòa thượng Prayudh Payutto hiện đang là trụ trì của Chùa Nyanavesakavan ở tỉnh Nakhon Pathom. Ông cũng từng là trụ trì của Chùa Phra Phiren ở Bangkok từ năm 1972 đến 1976.

(Buddhistdoor Global – December 16, 2016)

 2016-12-03-0004

Hòa thượng Prayudh Payutto (Thái Lan)
Photo: Samui Times

 

 

PHI LUẬT TÂN: Hội Phật giáo Từ Tế nhận Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân

Ngày 20-12-2016 tại Manila, tổ chức từ thiện Phật giáo Từ Tế của Đài Loan đã được trao tặng Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân để ghi nhận sự giúp đỡ của hội này đối với những người lao động nhập cư Phi Luật Tân tại Đài Loan .

Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm một lần dành cho các Cá nhân người Phi Luật Tân và các Tổ chức Hải ngoại.

Từ Tế là một trong số 23 tổ chức nhận giải thưởng năm nay.

Theo lời ông Mario Molina, giám đốc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) chi nhánh Cao Hùng tại Đài Loan, MECO đã nộp đơn đề cử giải thưởng cho Từ Tế để tỏ lòng biết ơn của Phi Luật Tân đối với hội này.

Qua nhiều năm, Hội Từ Tế đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo và tinh thần cho nhiều người lao động nhập cư Phi Luật Tân tại Đài Loan, ông nói.

(CNA – December 20, 2016)

2016-12-03-0005

Hội Từ Tế là một trong số các Cá nhân người Phi Luật Tân và các Tổ chức Hải ngoại nhận Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân
Photo: CNA

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8496)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]