Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

14/06/201519:55(Xem: 14454)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2013)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Thượng tọa Bhikkhu Bodhi nhận giải thưởng dịch thuật của Quỹ Khyentse

Quỹ Khyentse đã trao giải thưởng Bản dịch Xuất sắc 2013 cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi, sư trụ trì người Mỹ của Tu viện  Chuang Yen ở Carmel,  New York. Giải thưởng dành cho bản dịch bộ kinh Anguttara Nikaya gồm 1.924 trang của ông.

Đích thân Sư trưởng Dzongsar Khyentse, người sáng lập Quỹ Khyentse, đã trao tặng thượng tọa giải thưởng 8.000 usd này vào ngày 27-5-2013 tại New York.

Anguttara Nikaya là một trong số 4 bộ chính trong kinh điển bằng tiếng Pali. Đây là văn bản đầu tiên của giáo lý của Đức Phật, vốn được gìn giữ qua truyền khẩu trong 450 năm trước.

Thượng tọa Bhikkhu Bodhi có ý định tặng số tiền từ giải thưởng của ông cho 2 tổ chức phi lợi nhuận.

(Shambhala Sun – July 15, 2013)

blank
Sư trưởng Dzongsar Khyentse (bên trái) trao giải dịch thuật cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi (bên phải)
Photo: chronicleproject.com

 

TRUNG QUỐC: Công ty Christie (Mỹ) phục hồi nghệ thuật Phật giáo tại hang động Long Môn bằng công nghệ chiếu

Christie và đối tác là Wincomn Technology Development đã khôi phục lại bản chất của nghệ thuật cổ tại Hang động Long Môn, một trong những đền thờ hang động  của Trung quốc được chạm khắc bằng các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Các máy chiếu của Christie hiển thị những nội dung đa phương tiện miêu tả nét mặt của chư Phật và các tượng khác,  sử dụng bản đồ nổi trên các bề mặt không bằng phẳng của chùa Fengxian.

Trong nỗ lực phục hồi mới nhất tại địa điểm này, ban quản lý hang động đã thuê Christie và Wincomn thêm màu sắc vào hệ thống hang động lớn nhất của Chùa Fengxian. Chùa có 11 tượng Phật, lớn nhất là tượng Phật Như Lai với chiều cao 17,14 m. Những tác phẩm chạm khắc này đại diện cho phong cách mạnh mẽ, thanh lịch và thực tế của triều đại nhà Đường.

(Tipitaka Network – July  15, 2013)

blank

Tượng chư Phật tại Hang động Long Môn
Photo: tipitaka.net

 

HOA KỲ: Trình diễn tụng niệm tại Trung tâm Phật giáo Reno (Nevada)

Trung tâm Phật giáo Reno giới thiệu buổi trình diễn lại của “Một Buổi tối của Tụng niệm từ các Truyền thống Phật giáo Khác nhau” từ 6 đến 7 p.m. ngày 26-7-2013, như một phần của lễ kỷ niệm Artown. Buổi trình diễn này diễn ra tại Trung tâm Phật giáo Reno, số 820 đường Plumas.

Nhóm Ca sĩ Nembutsu sẽ trình bày 10 bài tụng và bài hát Phật giáo, với sự cộng tác của nhạc sĩ địa phương Jim Eaglesmith.

Tịnh Độ, Thiền, Tây Tạng và các truyền thống khác sẽ  được trình diễn. Những người tham gia sẽ tụng niệm một số bài từ buổi diễn năm ngoái, và cũng sẽ tụng một số bài mới. 

(RGJ.com – July 15, 2013)


NHẬT BẢN: Tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đến tỉnh Kanagawa

Ngày 12-7-2013, tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đã được tôn trí tại Chùa Sojiji ở Tsurumi, tỉnh Kanagawa trong một lễ khai mạc đặc biệt. Buổi lễ được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy tại Nhật,  cộng tác cùng Sư trưởng Chùa Hachi-oji tại Nhật là Thượng tọa Trưởng lão Yalagamuwe Dammissara và Đại sứ quán Tích Lan tại Tokyo.

Tượng cũng sẽ được tôn trí để chiêm bái tại thành phố Saitama và Ishinomaki của Nhật Bản.

Vòng triển lãm Phật Ngọc vì hòa bình thế giới là ước mong ấp ủ mà tổ chức Đại Bảo tháp muốn chia sẻ với càng nhiều người càng tốt trên thế giới. Tạo cơ hội này cho nhân dân Nhật Bản để thúc đẩy hòa bình, và để tự hào về dự án đáng ca ngợi này là điều có tầm quan trọng hàng đầu.

(Asian Tribune – July 18, 2013)

blank
Tượng Phật Ngọc

blank
Lễ  khai mạc triển lãm tượng Phật Ngọc tại Nhât Bản
Photo: asiantribune.com

 

THÁI LAN: Phật tử trẻ của Bangkok không mất niềm tin mặc dù có thường xuyên về các nhà sư xấu

Theo một cuộc thăm dò từ trường Cao đẳng Công nghệ Siam, đa số Phật tử trẻ rõ ràng là không bị ảnh hưởng bởi hành vi của các nhà sư xấu.

Các kết quả của cuộc thăm dò, vốn dựa vào những phản hồi của 1.028 thanh thiếu niên Bangkok, cho thấy mặc cho các báo cáo gần đây trên phương tiện truyền thông, có 74,22% không mất niềm tin của họ vào tôn giáo và 67,9% không mất niềm tin vào chư tăng.

Khi được hỏi về những nguyên nhân của hành vi sai trái của các tu sĩ ấy, 87,94% nói rằng đó là do ham muốn và lòng tham của mỗi cá nhân – vốn nằm ở gốc rễ của vấn đề. Có 82,98% cho rằng do tín đồ sùng bái quá mức và 79,47% nói hành vi sai trái là từ việc tư vấn gần gũi của tăng sĩ.

(Buddhist Door – July 20, 2013)

blank
Thanh niên Phật tử Thái Lan
Photo: Coconuts Bangkok  

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hàng bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể tìm được những thứ mình cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để tìm nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn phòng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 nghìn tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của mình.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

blank

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet

 

HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đã tập trung vì hòa bình và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Nghìn Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại hòa bình và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

blank

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Nghìn Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee

 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8494)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]