Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

09/06/201522:21(Xem: 14903)
Tuần 4
                                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                    (TUẦN THỨ 4 THÁNG 1, 2015)
 
                                            Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng tuần hành để tưởng niệm sự giác ngộ của Đức Phật

Ngày 22-1-2015, hàng nghìn tăng sĩ đã tuần hành trên đoạn đường dài 11 km từ Dungeshwari ở Jharkhand đến Bồ đề Đạo tràng ở Bihar để tưởng niệm sự giác ngộ của Đức Phật.

Chư tăng từ Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan và Bangladesh  đã tham gia hành trình tâm linh này.

Cuộc tuần hành từ Dungeshwari, ngọn đồi nhỏ nơi Đức Phật cùng với các đệ tử của Ngài đã thực hiện cuộc thiền hành kéo dài 6 năm. Sự kiện này đã kết thúc dưới cây Bồ đề linh thiêng tại Chùa Đại Giác Ngộ, với một điểm dừng chân ngắn ở Sujatagarh.

Tương truyền Đức Phật đã đạt giác ngộ tại Chùa Đại Giác Ngộ. Những lễ cầu nguyện đăc biệt đã được thực hiện dưới cây này.

Bhante Chalind, sư trưởng của Chùa Đại Giác Ngộ, nói, “Chúng tôi đang đi theo hành trình của sự giác ngộ. Trên cùng con đường này, Đức Phật đã thực hiện hành trình giác ngộ. Nhưng con đường từ Dungeshwari đến Bồ đề Đạo tràng cần được mở mang vì chư tăng gặp phải khó khăn trong việc đi trên đường này. Hành trình sẽ dễ dàng hơn nếu con đường được phát triển”.

(ANI – January 22, 2015)

blank

Đồi Dungeshwari ở bang Jharkhand. Ấn Độ, nơi xuất phát cuộc tuần hành tưởng niệm Đức Phật giác ngộ
Photo: Google

 

 

TÍCH LAN: Đức Giáo hoàng Francis viếng chùa Agrashravaka ở Colombo

Trong chuyến thăm Tích Lan từ ngày 12 đến 15-1-2015, Đức Giáo hoàng Francis đã có chuyến thăm ngắn đến chùa Agrashravaka ở Colombo vào sáng ngày 14-1, nơi ngài chứng kiến một nghi lễ quan trọng.

Sư trưởng Banagala Upatissa của chùa này, cũng là chủ tịch của Hội Đại Bồ đề - tổ chức Phật giáo nổi tiếng tại Colombo – đã mời Giáo hoàng Francis viếng chùa khi họ gặp gỡ tại một cuộc họp tôn giáo vào ngày 13-1.

Giáo hoàng Francis đã cởi giày trước khi ngài theo chư tăng vào chùa và đến chiêm bái tượng Đức Phật. Sau đó Giáo hoàng chứng kiến nghi lễ mở bình đựng xá lợi của 2 đại đệ tử của Đức Phật. Các di vật này được lưu giữ tại chùa Agrashravaka, nhưng thường chỉ được mở một lần mỗi năm. Sư trưởng Bangala Upatissa nói với báo AP rằng việc mời Giáo hoàng chứng kiến nghi lễ này “là sự tôn kính cao nhất mà chúng tôi có thể dành cho Đức Giáo hoàng”.

Chuyến thăm 20 phút này là lần thứ 2 trong lịch sử mà một vị Giáo hoàng đến một Phật tự. Lần viếng đầu tiên là khi Giáo hoàng John Paul II đến viếng một ngôi chùa ở Thái Lan vào năm 1984.

(Buddhist Door – January 22, 2015)

 blank

blank
Đức Giáo hoàng Francis viếng chùa Agrashravaka ở Colombo, Tích lan Photos: AP

 

 

NHẬT BẢN: Nhà lãnh đạo Phật giáo kêu gọi tăng nỗ lực để thoát khỏi thế giới đói nghèo và cấm vũ khí hạt nhân

Tokyo, Nhật Bản – Daisaku Ikeda, chủ tịch hiệp hội Phật giáo Soka Gakkai Quốc tế (SGI), đã đưa ra đề xuất hòa bình năm 2015 của ông, “Cam kết Chia sẻ vì một Tương lai Nhân đạo hơn: để Xóa bỏ Cảnh nghèo khổ khỏi Trái đất”.

Trong đề xuất này, lkeda hoan nghênh quy mô đầy tham vọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững(SDGs) được đề xuất của Liên Hiệp Quốc, vốn kêu gọi chấm dứt đói nghèo “trong tất cả mọi hình thức ở mọi nơi”. Trong năm thứ 70 kể từ khi Liên Hiệp Quốc được thành lập, ông kêu gọi sự trở lại với tinh thần nền tảng của tổ chức này, cũng như đối với sự tăng cường hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và xã hội dân sự.

Là triết gia Phật giáo, tác giả và người xây dựng hòa bình, chủ tịch Daisaku Ikeda của tổ chức cư sĩ Phật giáo SGI đã đề ra một đề xuất hòa bình hàng năm (kể từ năm 1983) với những phương cách hướng đến việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày thành lập SGI tại Guam (26-1-1975). Hiện nay SGI kết nối hơn 12 triệu người tại 192  nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới tu tập theo Phật giáo Nichiren và đóng góp cho các cộng đồng của họ. Các hoạt động của SGI nhằm thúc đẩy hòa bình, văn hóa và giáo dục là một phần của truyền thống lâu đời này của chủ nghĩa nhân văn Phật giáo.

(CNW – January 26, 2015)

 

 

ĐÀI LOAN: Phật Quang Sơn lập trường đại học miễn phí tại Philippines

Tổ chức từ thiện Phật giáo Phật Quang Sơn có trụ sở tại Đài Loan đã thiết lạp một trường đại học miễn phí tại Philippines. Vừa khai trương vào năm ngoái, trường đại học mới này hiện đang dạy 2 khóa học là Nghiên cứu Phật giáo và Nghệ thuật Biểu diễn. Có 39 sinh viên đăng ký vào niên khóa 2014-2015, tất cả đều được cấp tài trợ để trang trải chi phí ăn ở và các nhu cầu khác.

Trường này cuối cùng sẽ tọa lạc tại thành phố Tagaytay, nhưng hiện nay công trình xây dựng này vẫn chưa hoàn thành. Trong khi chờ đợi, các lớp học đang được tổ chức tại chùa Phật Quang Sơn Mabuhay ở Manila, cũng là nơi các sinh viên đang được cho ở trọ. Chùa Mabuhay là một trong 5 chùa của phái Phật Quang Sơn tại Phiippines, vốn tu tập theo lời dạy của Phật giáo nhân văn được truyền giảng bởi Hòa thượng Hsing Yun, người sáng lập giáo phái này.

Trường mới tại Philippines nói trên là trường đại học thứ 5 được tổ chức Phật Quang Sơn thành lập, sau các trường Đại học Phật Quang và Đại học Nam Hoa ở Đài Loan, Đại học Tây Phương tại Hoa Kỳ, và Học viện Nam Thiên ở Úc Đại Lợi.

(Buddhist Door – January 26, 2015)

 

 blank

Trường Đại học Phật Quang, Philippines

blank

Hòa thượng Hsing Yun, người sáng lập Phật Quang Sơn
Photos: Buddhist Door

 

 

ĐỨC: Bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ ra mắt tại Cologne

Nhà soạn nhạc Sandesh Shandilya, người từng sáng tác nhạc cho 27 phim Ấn Độ, đã sáng tác và đồng sản xuất một bản giao hưởng âm nhạc thế giới mang tên Tìm Đức Phật. Tác phẩm này sẽ ra mắt tại thành phố Cologne, Đức, vào ngày 7-2-2015, và ngày hôm sau sẽ là buổi trình diễn tại Bielefeld, một thành phố khác của Đức.

Sau đó bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ được trình diễn tại Luân Đôn, là lần ra mắt ở Vương quốc Anh. “Chúng tôi dự định mang nó đi khắp thế giới và khắp Ấn Độ nữa”, Sandesh Shandilya nói.

Nhà soạn nhạc thừa nhận rằng mình luôn luôn muốn sáng tác nhạc với một thông điệp hòa bình. Đức Phật đã trở thành biểu tượng này sau khi Sandesh Shandilya theo học một khóa thiền định Minh Sát Tuệ, vốn giúp anh tìm thấy bản tâm.

Bản giao hưởng Tìm Đức Phật sẽ được thể hiện bởi 60 nhạc sĩ đến từ Đức, Hungary, Anh, Nhật, Trung Đông, Nam Phi và Ấn Độ, 40 thành viên của Giàn nhạc Giao hưởng WDR Funkhaus và Ban Hợp xướng Đài Phát thanhWDR và 5 nhạc sĩ độc tấu.

(Pune Mirror – January 28, 2015)

blank

Nhà soạn nhạc Sandesh Shandilya, tác giả của bản giao hưởng âm nhạc thế giới Tìm Đức Phật
Photo: R. Bhattacharya

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8494)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]