Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/04/202111:53(Xem: 7886)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ:  Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel kêu gọi các nhà lãnh đạo “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”

Dharamshala, Ấn Độ : Ngày Trái Đất 22 tháng 4, Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel nổi tiếng là những người ký tên trong bức thư được công bố trước Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của các nhà lãnh đạo, kêu gọi các quốc gia hùng mạnh “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”.

“Biến đổi khí hậu đang đe dọa hàng trăm triệu sinh mạng, sinh kế trên mọi lục địa và đang khiến hàng nghìn loài sinh vật gặp nguy hiểm. Cho đến nay, việc đốt các nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu,” bức thư viết.

Là một trong những người ký tên, Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã là một nhà hoạt động khí hậu quốc tế, là người cũng đã khởi động loạt phim ‘Vòng phản hồi’ vào tháng 1-2021 cùng với nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển Greta Thunberg, đồng thời ra mắt cuốn sách mới của ngài có nhan đề ‘Ngôi nhà duy nhất của chúng ta’ vào tháng 11-2020.

Trong thông điệp của mình cho Ngày Trái đất 22-4, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong cho biết, “Sự thức tỉnh về môi trường của tôi chỉ xảy ra sau khi tôi sống lưu vong và bắt gặp một thế giới rất khác với thế giới mà tôi từng biết ở Tây Tạng. Chỉ khi đó, tôi mới nhận ra môi trường Tây Tạng đã từng trong lành như thế nào và sự phát triển vật chất hiện đại đã góp phần làm suy thoái sự sống trên khắp hành tinh ra sao”.

(Phayul - April 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-000

Từ trái sang phải: Tawakkol Karman, Elfriede Jelinek và Đức Đạt lai Lạt ma, ba trong số những người ký bức thư thúc giục các bước cụ thể để ngăn chặn biến đổi khí hậu
Photo: Getty Images

 

HÀN QUỐC: Ngay cả Covid cũng không thể ngăn lễ hội đèn lồng Yeondeunghoe tỏa sáng

 

Trong năm thứ hai liên tiếp, cuộc diễn hành đèn lồng Yeondeunghoe đặc trưng của Phật giáo Hàn Quốc đã bị hủy bỏ do sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 trong nước.

Chuẩn bị cho Lễ Phật Đản năm nay, rơi vào ngày 19-5-2021, Phật phái Jogye của Hàn Quốc cho biết họ sẽ “không đánh mất trái tim hoan hỉ của mình, và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm khác nhau - nhiều sự kiện trong số đó đã được đưa lên mạng - để làm cho bữa tiệc đản sinh năm nay trở nên thật đặc biệt.”

Để khởi động không khí đón mừng, Ủy ban Bảo tồn Yeondeunghoe, Bảo tàng Phật giáo Trung ương và Trung tâm Di sản Phi vật thể Quốc gia đã cùng nhau tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới” tại Bảo tàng Phật giáo Trung tâm ở quận Jongno, trung tâm Seoul. 

Triển lãm, bắt đầu vào ngày 14-4, được tổ chức để kỷ niệm dòng chữ  UNESCO ghi nhận lễ hội Yeondeunghoe là Di sản Phi vật thể của Nhân loại, và để công chúng biết thêm về lễ hội đèn lồng hoa sen này. Triển lãm kéo dài đến ngày 23-7. 

Bên cạnh triển lãm, “Lễ hội Yeondeunghoe” sẽ bắt đầu vào ngày 28-4 với lễ thắp sáng đèn lồng hình ngôi chùa - được dựng lên tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul cho đến ngày 30-5.

Ngoài ra, Tông phái Jogye cho biết họ sẽ trang trí đèn đường bằng đèn lồng theo phong cách Phật giáo tại một số khu vực ở Seoul.

( joongang.co.kr – April 25, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-04-4-001

Chiêm ngưỡng đèn lồng được trưng bày tại triển lãm "Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới" ở Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-002
Một đèn lồng hình hoa sen được trưng bày tại Bảo tàng Phật giáo Trung ương, Seoul
 
TinTuc_PGTG_2021-04-4-003 
Một đèn lồng hình hoa sen được lắp đặt trên nóc một trạm xe buýt ở quận Jongno, trung tâm Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-004
Chiếc đèn lồng hình ngôi chùa sẽ sáng lên lúc 7 giờ tối ngày 28 tháng 4 tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul để khai mạc lễ hội Phật Đản năm nay
Photos: joongang.co.kr
 

 

CAM BỐT: Ngày Lễ Phật Đản (Visak Bochea) đơn giản tại nhà

Chùa chiền Phật giáo trên khắp đất nước Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo, cho biết: Năm nay Visak Bochea được tổ chức theo cách thức mà Tết của người Khmer đã được tổ chức cách đây 2 tuần khi những nhóm nhỏ Phật tử mang vật phẩm cúng dường đến chư tăng tại các chùa rồi nhanh chóng trở về nhà .

Ông nói: “Ở mỗi chùa trên cả nước, chúng tôi đều hướng dẫn họ làm lễ trong ngày và sau đó về nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.”

Trụ trì chùa Vichetaram ở quận Chbar Ampov của thủ đô Phnom Penh, Hòa thượng Po Sokvun, cho biết: Chùa của ông đã tổ chức ngày lễ, nhưng ông khuyến cáo các Phật tử không nên đến chùa và thay vào đó tổ chức ngày lễ ở nhà chỉ với gia đình trực hệ của họ để bảo vệ mạng sống của khỏi Covid-19.

(The Phnom Penh Post - April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-005

Các chùa trên khắp Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế Covid-19 lây lan
Photo: Heng Chivoan

NHẬT BẢN: Đại học Kyoto giúp phát triển AI 'Buddhabot' (Phật người máy) Thông minh Nhân tạo truyền tải quan điểm Phật giáo

KYOTO - Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát triển trí thông minh nhân tạo "Buddhabot" đưa ra lời khuyên từ quan điểm Phật giáo về những lo lắng và các vấn đề xã hội thời nay.

Seiji Kumagai, phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto cho biết: “Với Buddhabot, bất kỳ ai cũng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào mọi lúc, mọi nơi”. Ông nói thêm, “Tôi hy vọng đó sẽ là cơ hội để mọi người củng cố lòng tin của họ đối với Phật giáo.”

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng một thuật toán gọi là BERT do Google cung cấp tại Hoa Kỳ. Họ đã chọn những đoạn từ kinh Phật lâu đời nhất “Sutta Nipata”- vốn dễ hiểu ngay cả với bây giờ - và tạo ra một danh sách các câu hỏi và câu trả lời để AI học nó. Buddhabot hiện có thể trả lời các câu hỏi bằng 108 đoạn văn khác nhau.

Koshin Higashifushimi, trưởng ban trị sự tại ngôi chùa Shoren-in Monzeki ở phường Higashiyama, Kyoto, nói, "Tôi hy vọng đây sẽ trở thành một bước cho những người mà cho đến bây giờ vẫn chưa có cơ hội tiếp xúc với Phật giáo để tìm hiểu về nó."

(The Mainichi – April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-006

Seiji Kumagai (ngồi giữa), phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto, giải thích về Buddhabot
Photo: Satoshi Fukutomi

 

MÃ LAI: Bệnh viện phi lợi nhuận của Phật giáo để giúp đỡ những người khốn khó ở Penang

Các quan chức ở Penang đã tuyên bố thành lập bệnh viện phi lợi nhuận dành cho Phật giáo đầu tiên của hòn đảo này. Bệnh viện này có tên gọi là Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si, dự kiến ​​mở cửa cho công chúng vào tháng 5, sẽ nằm trong khuôn viên của chùa Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Mã Lai.

Sư trụ trì, Hòa thượng Seck Jit Heng, đồng thời là cựu chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Malaysia, sẽ làm chủ tịch hội đồng quản trị bệnh viện.

“Đây không phải là bệnh viện từ thiện đầu tiên của bang, nhưng hãy yên tâm rằng mức phí ở đây sẽ thấp hơn nhiều so với mức phí thấp nhất của tất cả các bệnh viện từ thiện khác ở đây,” Bác sĩ Teng Hock Nan, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc y tế tại bệnh viện, nói. "Chúng tôi chỉ phục vụ cho người Mã Lai, đặc biệt là những người nghèo."

Trung tâm cao 5 tầng và chiếm một phần nhỏ trong khuôn viên ngôi chùa . Nó sẽ có các cơ sở vật chất bao gồm máy X-quang, siêu âm và máy quét CT, chăm sóc quan trọng theo mô-đun và một trung tâm chạy thận nhân tạo. Bệnh viện sẽ cung cấp 50 giường bệnh với 130 nhân viên, bao gồm 7 chuyên gia tư vấn nội trú, 2 bác sĩ, 2 chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và một chuyên gia tư vấn thăm khám.

Chính quyền bang Penang đã đài thọ 200,000 RM (48,698 USD) cho bệnh viện, và các quan chức bày tỏ hy vọng rằng khoản đóng góp tương tự sẽ được thực hiện hàng năm.

(Buddhistdoor Global – April 27, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-007

Chùa Kek Lok Si

TinTuc_PGTG_2021-04-4-008
Chính quyền bang Penang đã tài trợ 200,000 RM (48,698 USD) cho Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si
Photos: Buddhistdoor Global

 

 


  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6989)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31095)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6820)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9784)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3050)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3187)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2861)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8526)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3065)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]