Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

14/12/202414:48(Xem: 964)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 12, 2024)
                       
 Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ tụng kinh Tam Tạng Quốc tế lần thứ 19 bắt đầu tại Bồ Đề Đạo Tràng

Lễ tụng kinh Tam Tạng Quốc tế Tipitaka quốc tế lần thứ 19 bắt đầu vào ngày 2 tháng 12 tại Bồ Đề Đạo Tràng Bodh Gaya, Ấn Độ, thu hút hơn 10,000 người từ khắp nơi trên thế giới tham dự. Sự kiện này do Hội Quốc tế Ánh sáng Phật Pháp Ấn Độ (LBDFI) tổ chức và nhằm mục đích tôn vinh và bảo tồn giáo lý của Đức Phật bằng tiếng Pali thông qua việc tụng kinh tập thể.

Về mặt lịch sử, Bồ Đề Đạo Tràng có ý nghĩa vô cùng to lớn vì là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giác ngộ dưới gốc cây Bồ Đề.

Sự kiện này cũng tượng trưng cho sự hợp tác quốc tế ngày càng phát triển giữa các cộng đồng Phật giáo. Các đại diện ngoại giao từ Cam Bốt, Lào và Thái Lan đã tham gia, phản ảnh sự kêu gọi  rộng rãi và tiềm năng thống nhất của việc thực hành Phật giáo.

Trong suốt 10 ngày diễn ra lễ, những người tham dự sẽ tham gia vào các buổi tụng kinh hàng ngày, thiền định và thảo luận về việc áp dụng giáo lý của Đức Phật vào các vấn đề đương thời.

(Buddhistdoor Global – December 5, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-12-1-000

TinTuc_PGTG_2024-12-1-001

Lễ tụng kinh Tam Tạng Quốc tế lần thứ 19 tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ
Photos: devdiscourse.com & aninews.in

 

THÁI LAN: Các nhà lãnh đạo Phật giáo và Công giáo vinh danh cố Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot tại Bangkok

Tại Wat Phra Chetuphon - một trong những tu viện Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok - các nhà lãnh đạo Phật giáo và Công giáo đã tụ họp để vinh danh cuộc đời và di sản của cố Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot, tổng trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn. Buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của ông đã nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa cộng đồng Phật giáo và Công giáo của Thái Lan.

Sự kiện này cũng nêu bật cam kết của Hồng y Ayuso trong việc thúc đẩy sự hiểu biết liên tôn giáo.

Buổi lễ đóng vai trò như một lời nhắc nhở về sứ mạng của Hồng y Ayuso là đoàn kết các nhà sư Phật giáo và giáo sĩ Công giáo, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. Những nỗ lực của ông đã đóng vai trò then chốt trong việc củng cố mối quan hệ giữa 2 tôn giáo này tại Thái Lan.

Buổi lễ tại tu viện Wat Phra Chetuphon không chỉ tôn vinh cuộc đời của Đức Hồng y Ayuso mà còn củng cố tầm quan trọng của đối thoại liên tôn giáo trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu đương thời. Những nỗ lực của ông minh họa cho tiềm năng của các nhà lãnh đạo tôn giáo trong việc cùng nhau thúc đẩy hòa bình và thống nhất.

(Buddhistdoor Global – December 3, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-1-002
Các nhà lãnh đạo Phật giáo và Công giáo tại lễ tưởng niệm cố Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot
TinTuc_PGTG_2024-12-1-003
 
Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot 
Photos: vaticannews.va & international.la-croix.com

 

  

HOA KỲ: Lạt ma Phật giáo tại Minnesota kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 trước chuyến hành trình lên dãy Hi Mã Lạp Sơn

Cộng đồng Phật giáo Tây Tạng tại Minnesota gần đây đã kỷ niệm một cột mốc tâm linh đặc biệt - tôn vinh Jalue Dorje, 18 tuổi, là một lạt ma tái sinh, được công nhận bởi chính người đứng đầu Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma.

Dorje đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 của mình bằng một buổi lễ công phu, kết hợp truyền thống Phật giáo Tây Tạng với nền giáo dục tại Mỹ của mình.

Sự kiện này cũng tượng trưng cho một sự chuyển đổi quan trọng trong khi Dorje chuẩn bị chuyển đến một tu viện ở miền bắc Ấn Độ, nơi lạt ma sẽ tiếp tục quá trình tu tập tâm linh của mình. Lạt ma Dorje được kỳ vọng sẽ sống cuộc đời của mình như một vị thầy tâm linh, nhà lãnh đạo hoặc người hướng dẫn.

Mục tiêu của Dorje là “trở thành một nhà lãnh đạo của hòa bình”, noi gương Nelson Mandela và Gandhi.

Khi mới chỉ 4 tháng tuổi, Dorje đã được các nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng xác nhận và sau đó được Đức Đạt lai Lạt ma xác nhận khi mới 2 tuổi.

(NewsNow – December 3, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-12-1-004

Jalue Dorje (bên phải), sinh tại Hoa Kỳ, tại lễ sinh nhật lần thứ 18 và lễ đăng quang là lạt ma tái sinh – tổ chức ở Isanti, Minnesota
 TinTuc_PGTG_2024-12-1-005
Hàng trăm người tham dự lễ sinh nhật lần thứ 18 và lễ đăng quang của Lạt ma Phật giáo Jalue Dorje tại Hội Người Mỹ gốc Tây Tạng ở Minnesota
Photos: AP
 

ẤN ĐỘ: Khai mạc triển lãm ‘Shunyata: Tánh không’ tại Bảo tàng Quốc gia ở Delhi

Gajendra Singh Shekhawat, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Liên bang, đã khai mạc một triển lãm đặc biệt có tên là ‘Shunyata: Tánh không’ tại Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô New Delhi vào ngày 29-11-2024.

Triển lãm này là nỗ lực hợp tác dẫn đầu bởi Abhay K, một thi sĩ, họa sĩ và nhà ngoại giao đóng vai trò là người phụ trách triển lãm.

Ông đã làm việc cùng với nhóm phụ trách triển lãm của Bảo tàng Quốc gia, đứng đầu là Tiến sĩ BR Mani, một nhà khảo cổ học nổi tiếng và là chuyên gia về nghệ thuật và triết học Phật giáo.

Triển lãm truyền tải hiệu quả bản chất của ‘Shunyata: Tánh không’, như được trình bày trong văn bản nền tảng Phật giáo ban đầu, Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa, bằng cách giới thiệu khái niệm sâu sắc này thông qua nghệ thuật Ấn Độ ban đầu và nghệ thuật đương đại.

Triển lãm trưng bày bộ sưu tập tranh sống động của Abhay K và một loạt kiệt tác tinh xảo từ Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ, với các Xá lợi của Đức Phật là trung tâm. Chủ đề tập trung vào ý tưởng được thể hiện trong Kinh Bát Nhã: “Tánh không tức là hình thức; hình thức tức là tánh không”, được diễn đạt rõ ràng qua các tác phẩm nghệ thuật. Các hiện vật và  tranh đóng vai trò là hình ảnh trực quan của tánh không.

Triển lãm sẽ mở cửa đến ngày 8-12, theo lịch trình và các ngày hoạt động của bảo tàng.

(NewsNow - December 3, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-1-009TinTuc_PGTG_2024-12-1-008TinTuc_PGTG_2024-12-1-007TinTuc_PGTG_2024-12-1-006

 

Một số tác phẩm tại cuộc triển lãm ‘Shunyata: Tánh không’ ở Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ
Photos: MSN & ANI

 

 

THÁI LAN: Xá lợi Răng Phật được tôn trí tại công viên Sanam Luang, Bangkok từ ngày 5 tháng 12

Jirayu Houngsub, Phát ngôn viên chính phủ, cho biết công chúng được mời đến chiêm bái Xá lợi Răng Phật thiêng liêng do Trung Quốc cho mượn và sẽ được tôn trí tại Sanam Luang từ ngày 5-12-2024 đến 14-2-2025.

Lễ tôn trí Xá lợi tại công viên Sanam Luang, Bangkok, do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra chủ trì lúc 5 giờ chiều ngày 5-12.

Mọi người có thể đến viếng Xá lợi Răng Phật hàng ngày từ 7 a.m. đến 8 p.m.

Chính phủ cũng đã sắp xếp xe buýt công cộng, chuẩn bị hoa để thờ cúng và bưu thiếp có hình Xá lợi thiêng liêng này cho công chúng.

Xá lợi Răng Phật thiêng liêng - thường được lưu giữ tại Chùa Linh Quang ở Bắc Kinh - đã được phát hiện vào năm 1955 bên trong một ngôi chùa cổ gần Tây An và được lưu giữ tại Bảo tháp Xá lợi Răng Phật bên trong ngôi chùa. Chùa này là một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất đối với Phật tử ở Trung Quốc.

(Bangkok Post  - December 5, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-1-010
Chiếc xe hoa chở Xá lợi Răng Phật thiêng liêng tiến vào Sanam Luang, nơi xá lợi sẽ được tôn trí từ ngày 5 tháng 12 đến ngày 14 tháng 2 năm sau.
Photo: Nutthawat Wichieanbut

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 6965)
Bài kệ "Hữu cú vô cú" đã có nhiều người dịch, ngoài các bản dịch còn có bản giảng giải của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên theo thiển ý của tôi hầu hết các bản dịch cũng như lời giảng vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng, nhất quán và thỏa đáng. Vì vậy tôi xin dịch và giảng lại bài này trong cách hiểu biết của tôi.
07/07/2011(Xem: 31043)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6789)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9742)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 3046)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 3183)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2858)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 8494)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 3046)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]