Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Quyển Thứ 177: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-6

17/04/201312:06(Xem: 11945)
Quyển Thứ 177: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-6

Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa - Tập 8

Quyển Thứ 177: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-6

Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm

Nguồn: Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm

Bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã Ba la mật đa, tĩnh lự Ba la mật đa, tinh tiến Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Ba la mật đa như thế, đối sắc làm lớn làm nhỏ, đối thọ tưởng hành thức cũng làm lớn làm nhỏ. Đối sắc làm nhóm làm tan, đối thọ tưởng hành thức cũng làm nhóm làm tan. Đối sắc làm hữu lượng làm vô lượng, đối thọ tưởng hành thức cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối sắc làm rộng làm hẹp, đối thọ tưởng hành thức cũng làm rộng làm hẹp. Đối sắc làm hữu lực làm vô lực, đối thọ tưởng hành thức cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn xứ làm lớn làm nhỏ, đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối nhãn xứ làm nhóm làm tan, đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng làm nhóm làm tan. Đối nhãn xứ làm hữu lượng làm vô lượng, đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối nhãn xứ làm rộng làm hẹp, đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng làm rộng làm hẹp. Đối nhãn xứ làm hữu lực làm vô lực, đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối sắc xứ làm lớn làm nhỏ, đối thanh hương vị xúc pháp xứ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối sắc xứ làm nhóm làm tan, đối thanh hương vị xúc pháp xứ cũng làm nhóm làm tan. Đối sắc xứ làm hữu lượng làm vô lượng, đối thanh hương vị xúc pháp xứ cũng làm hữu lượng làm vô lượng . Đối sắc xứ làm rộng làm hẹp, đối thanh hương vị xúc pháp xứ cũng làm rộng làm hẹp. Đối sắc xứ làm hữu lực làm vô lực, đối thanh hương vị xúc pháp xứ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn giới làm lớn làm nhỏ; đối sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối nhãn giới làm nhóm làm tan, đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối nhãn giới làm hữu lượng làm vô lượng; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối nhãn giới làm rộng làm hẹp, đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối nhãn giới làm hữu lực làm vô lực, đối sắc giới cho đến nhã xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhĩ giới làm lớn làm nhỏ; đối thanh giới, nhĩ thức và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối nhĩ giới làm nhóm làm tan, đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối nhĩ giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối nhĩ giới làm rộng làm hẹp, đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối nhĩ giới làm hữu lực làm vô lực, đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tỷ giới làm lớn làm nhỏ; đối hương giới tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối tỷ giới làm nhóm làm tan, đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối tỷ giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối tỷ giới làm rộng làm hẹp, đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối tỷ giới làm hữu lực làm vô lực, đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thiệt giới làm lớn làm nhỏ; đối vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiêt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối thiệt giới làm nhóm làm tan, đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối thiệt giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối thiệt giới làm rộng làm hẹp, đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối thiệt giới làm hữu lực làm vô lực, đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thân giới làm lớn làm nhỏ; đối xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối thân giới làm nhóm làm tan, đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối thân giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối thân giới làm rộng làm hẹp, đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối thân giới làm hữu lực làm vô lực, đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, an nhẫn, tinh tiến, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối ý giới làm lớn làm nhỏ; đối pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối ý giới làm nhóm làm tan, đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm nhóm làm tan. Đối ý giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối ý giới làm rộng làm hẹp, đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm rộng làm hẹp. Đối ý giới làm hữu lực làm vô lực, đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã ba la mật.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối địa giới làm lớn làm nhỏ, đối thủy hỏa phong không thức giới cũng làm lớn làm nhỏ. Đối địa giới làm nhóm làm tan, đối thủy hỏa phong không thức giới cũng làm nhóm làm tan. Đối địa giới làm hữu lượng làm vô lượng, đối thủy hỏa phong không thức giới cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối địa giới làm rộng làm hẹp, đối thủy hỏa phong không thức giới cũng làm rộng làm hẹp. Đối địa giới làm hữu lực làm vô lực, đối thủy hỏa phong không thức giới cũng làm hữu lực làm vô lực. bạch Thế Tôn! Bồ tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nêú Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối vô minh làm lớn làm nhỏ, đối hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não cũng làm lớn làm nhỏ. Đối vô minh làm nhóm làm tan, đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não cũng làm nhóm làm tan. Đối vô minh làm hữu lượng làm vô lượng, đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối vô minh làm rộng làm hẹp, đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não cũng làm rộng làm hẹp. Đối vô minh làm hữu lực làm vô lực, đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bố thí Ba la mật đa làm lớn làm nhỏ; đối tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, Bát nhã Ba la mật đa cũng làm lớn làm nhỏ. Đối bố thí Ba la mật đa làm nhóm làm tan, đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa cũng làm nhóm làm tan. Đối bố thí Ba la mật đa làm hữu lượng làm vô lượng, đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối bố thí Ba la mật đa làm rộng làm hẹp, đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa cũng làm rộng làm hẹp. Đối bố thí Ba la mật đa làm hữu lực làm vô lực, đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nội không làm lớn làm nhỏ; đối ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cảnh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không cũng làm lớn làm nhỏ. Đối nội không làm nhóm làm tan, đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không cũng làm nhóm làm tan. Đối nội không làm hữu lượng làm vô lượng, đối ngoại không cho đến vô tự tánh không cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối nội không làm rộng làm hẹp, đối ngoại không cho đến vô tự tánh không cũng làm rộng làm hẹp. Đối nội không làm hữu lực làm vô lực, đối ngoại không cho đến vô tự tánh không cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối chơn như làm lớn làm nhỏ; đối pháp giới, pháp tánh bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới cũng làm lớn làm nhỏ. Đối chơn như làm nhóm làm tan, đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới cũng làm nhóm làm tan. Đối chơn như làm hữu lượng làm vô lượng, đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối chơn như làm rộng làm hẹp, đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới cũng làm rộng làm hẹp. Đối chơn như làm hữu lực làm vô lực, đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối khổ thánh đế làm lớn làm nhỏ, đối tập diệt đạo thánh đế cũng làm lớn làm nhỏ. Đối khổ thánh đế làm nhóm làm tan, đối tập diệt đạo thánh đế cũng làm nhóm làm tan. Đối khổ thánh đế làm hữu lượng làm vô lượng, đối tập diệt đạo thánh đế cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối khổ thánh đế làm rộng làm hẹp, đối tập diệt đạo thánh đế cũng làm rộng làm hẹp. Đối khổ thánh đế làm hữu lực làm vô lực, đối tập diệt đạo thánh đế cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bốn tĩnh lự làm lớn làm nhỏ; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng làm lớn làm nhỏ. Đối bốn tĩnh lự làm nhóm làm tan; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng làm nhóm làm tan. Đối bốn tĩnh lự làm hữu lượng làm vô lượng; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối bốn tĩnh lự làm rộng làm hẹp; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng làm rộng làm hẹp. Đối bốn tĩnh lự làm hữu lực làm vô lực; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tám giải thoát làm lớn làm nhỏ; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng làm lớn làm nhỏ. Đối tám giải thoát làm nhóm làm tan; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng làm nhóm làm tan. Đối tám giải thoát làm hữu lượng làm vô lượng; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối tám giải thoát làm rộng làm hẹp, đối tám thắng xứ chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng làm rộng làm hẹp. Đối tám giải thoát làm hữu lực làm vô lực; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã la la mật đa như thế, đối bốn niệm trụ làm lớn làm nhỏ; đối bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi cũng làm lớn làm nhỏ. Đối bốn niệm trụ làm nhóm làm tan, đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi cũng làm nhóm làm tan. Đối bốn niệm trụ làm hữu lượng làm vô lượng, đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối bốn niệm trụ làm rộng làm hẹp, đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi cũng làm rộng làm hẹp. Đối bốn niệm trụ làm hữu lực làm vô lực, đối bốn chánh đạo cho đến tám chánh đạo chi cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối không giải thoát môn làm lớn làm nhỏ; đối vô tướng giải thoát môn, vô nguyện giải thoát môn cũng làm lớn làm nhỏ. Đối không giải thoát môn làm nhóm làm tan; đối vô tướng vô nguyện giải thoát môn cũng làm nhóm làm tan. Đối không giải thoát môn làm hữu lượng làm vô lượng; đối vô tướng vô nguyện giải thoát môn cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối không giải thoát môn làm rộng làm hẹp; đối vô tướng vô nguyện giải thoát môn cũng làm rộng làm hẹp. Đối không giải thoát môn làm hữu lực làm vô lực; đối vô tướng vô nguyện giải thoát môn cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nêú Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối năm nhãn làm lớn làm nhỏ, đối sáu thần thông cũng làm lớn làm nhỏ. Đối năm nhãn làm nhóm làm tan, đối sáu thần thông cũng làm nhóm làm tan. Đối năm nhãn làm hữu lượng làm vô lượng, đối sáu thần thông cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối năm nhãn làm rộng làm hẹp, đối sáu thần thông cũng làm rộng làm hẹp. Đối năm nhãn làm hữu lực làm vô lực, đối sáu thần thông cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Phật mười lực làm lớn làm nhỏ; đối bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng cũng làm lớn làm nhỏ. Đối Phật mười lực làm nhóm làm tan, đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng cũng làm nhóm làm tan. Đối Phật mười lực làm hữu lượng làm vô lượng, đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối Phật mười lực làm rộng làm hẹp, đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng cũng làm rộng làm hẹp. Đối Phật mười lực làm hữu lực làm vô lực, đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng cũng làm hữu lực làm vô lực. bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy; Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối pháp vô vong thất làm lớn làm nhỏ, đối tánh bằng trụ xả cũng làm lớn làm nhỏ. Đối pháp vô vong thất làm nhóm làm tan, đối tánh hằng trụ xả cũng làm nhóm làm tan. Đối pháp vô vong thất làm hữu lực làm vô lượng, đối tánh hằng trụ xả cũng làm hữu lực làm vô lượng. Đối pháp vô vong thất làm rộng làm hẹp, đối tánh hằng trụ xả cũng làm rộng làm hẹp. Đối pháp vô vong thất làm hữu lực làm vô lực, đối tánh hằng trụ xả cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhất thiết trí làm lớn làm nhỏ; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng làm lớn làm nhỏ. Đối nhất thiết trí làm nhóm làm tan; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng làm nhóm làm tan. Đối nhất thiết trí làm hữu lượng làm vô lượng; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối nhất thiết trí làm rộng làm hẹp; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng làm rộng làm hẹp. Đối nhất thiết trí làm hữu lực làm vô lực; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tất cả đà la ni môn làm lớn làm nhỏ, đối tất cả tam ma địa môn cũng làm lớn làm nhỏ. Đối tất cả đà la ni môn làm nhóm làm tan, đối tá cả tam ma địa môn cũng làm nhóm làm tan. Đối tất cả đà la ni môn làm hữu lượng làm vô lượng, đối tất cả tam ma địa môn cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối tất cả đà la ni môn làm rộng làm hẹp, đối tất cả tam ma địa môn cũng làm rộng làm hẹp. Đối tất cả đà la ni môn làm hữu lực làm vô lực, đối tất cả tam ma địa môn cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Dự lưu làm lớn làm nhỏ; đối Nhất lai , Bất hoàn, A la hán cũng làm lớn làm nhỏ. Đối Dự lưu làm nhóm làm tan, đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán cũng làm nhóm làm tan. Đối Dự lưu làm hữu lượng làm vô lượng, đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối Dự lưu làm rộng làm hẹp, đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán cũng làm rộng làm hẹp. Đối Dự lưu làm hữu lực làm vô lực, đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Dự lưu hướng Dự lưu quả làm lớn làm nhỏ; đối Nhất lai hướng Nhất lai quả, Bất hoàn hướng Bất hoàn hướng quả, A la hán hướng, A la hán hướng quả cũng làm lớn làm nhỏ. Đối Dự lưu hướng, Dự lưu hướng quả làm nhóm làm tan, đôí Nhất lai hướng cho đến A la hán quả cũng làm nhóm làm tan. Đối Dự lưu hướng Dự lưu hướng quả làm hữu lượng làm vô lượng, đối Nhất lai hướng cho đến A la hán quả cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối Dự lưu hướng, Dự lưu hướng quả làm rộng làm hẹp, đối Nhất lai hướng cho đến A la hán quả cũng làm rộng làm hẹp. Đối Dự lưu hướng, Dự lưu hướng quả làm hữu lực làm vô lực, đối Nhất lai hướng cho đến A la hán quả cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Độc giác làm lớn làm nhỏ, Độc giác bồ đề cũng làm lớn làm nhỏ. Đối Độc giác làm nhóm làm tan, đối Độc giác bồ đề cũng làm nhóm làm tan. Đối Độc giác làm hữu lượng làm vô lượng, đối Độc giác bồ đề cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối Độc giác làm rộng làm hẹp, đối Độc giác bồ đề cũng làm rộng làm hẹp. Đối Độc giác làm hữu lực làm vô lực, đối Độc giác bồ đề cũng làm hữu lực làm vô lực. bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Bồ Tát Ma ha tát làm lớn làm nhỏ, đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát cũng làm lớn làm nhỏ. Đối Bồ Tát Ma ha tát làm nhóm làm tan, đối Bồ Tát Ma ha tát hạnh cũng làm nhóm làm tan. Đối Bồ Tát Ma ha tát làm hữu lượng làm vô lượng, đối Bồ Tát Ma ha tát hạnh cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối Bồ Tát Ma ha tát làm rộng làm hẹp, đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát cũng làm rộng làm hẹp. Đối Bồ Tát Ma ha tát làm hữu lực làm vô lực, đối Bồ Tát Ma ha tát hạnh cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát mới học Đại thừa, chẳng nương Bát nhã, tĩnh lự, tinh tiến, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác làm lớn làm nhỏ. Đối các như lai ứng chánh đẳng chánh giác làm nhóm làm tan, đối Phật Vô thượng Chánh đằng Bồ đề cũng làm nhóm làm tan. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác làm hữu lượng làm vô lượng, đối Phật Vô thượng Chánh đằng Bồ đề cũng làm hữu lượng làm vô lượng. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác làm rộng làm hẹp, đối Phật Vô thượng Chánh đằng Bồ đề cũng làm rộng làm hẹp. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác làm hữu lực làm vô lực, đối Phật Vô thượng Chánh đằng Bồ đề cũng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này do khởi tưởng đây, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa.

Vì cớ sao? Bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối sắc hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối sắc hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối sắc hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối sắc hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối sắc hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực, đối thọ tưởng hành thức hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! tất cả như thế đều chẳng phải lưu quả Bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhãn xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhãn xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhãn xứ hoặc rộng hoặc hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp. Đối nhãn xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối sắc xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối sắc xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối sắc xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng hữu lượng vô lượng; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng , chẳng hữu lượng vô lượng đối sắc xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối sắc xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng đẳng lưu Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đồi sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhãn giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên san ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhãn giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhãn giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối nhãn giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhĩ giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhĩ giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhĩ giới hoặc làm hữu lượng vô lượng; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhĩ giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối các thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối nhĩ giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tỷ giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối tỷ giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tỷ giới hoặc làm hữu lượng làm vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tỷ giới hoặc làm rộng làm hẹp, chẳng làm rộng làm hẹp; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng làm hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối tỷ giới hoặc làm hữu lực vô lực; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã ba la mật vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thiệt giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối thiệt giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tán; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối thiệt giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối thiệt giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối thiệt giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thân giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối xúc giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối thân giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối thân giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối thân giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối thân giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối ý giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối ý giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối ý giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối ý giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ, hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối ý giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối địa giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối địa giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối địa giới chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối địa giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng rộng hẹp. Đối địa giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm hữu lực làm vô lực, chẳng làm hữu lực làm vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế , đối vô minh hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối vô minh hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối vô minh hoặc làm hữu lượng, chẳng làm hữu lượng; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối vô minh hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối vô minh hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm hữu lực làm vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm hữu lượng vô lượng. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nội không hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cảnh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nội không hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nội không hoặc hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối ngoại không cho đến tự tánh vô tánh không hoặc làm hữu lượng vô lượng. Đối nội không hoặc làm rộng làm hẹp; đối ngoại không cho đến vô tự tánh không hoặc làm rộng làm hẹp. Đối nội không hoặc làm hữu lực vô lực; đối ngoại không cho đến vô tự tánh không hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn