Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển Thứ 178: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-7

17/04/201312:07(Xem: 15519)
Quyển Thứ 178: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-7

Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa - Tập 8

Quyển Thứ 178: Hội thứ nhất Phẩm Khen Bát Nhã Thứ 32-7

Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm

Nguồn: Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối chơn như hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối chơn như hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối chơn như hoặc làm hữu lượng vô lượng; đối pháp giới cho đên bất tư nghì giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối chơn như hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối chơn như hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối khổ thánh đế hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối khổ thánh đế hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối khổ thánh đế hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm hữu lượng vô lượng chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối khổ thánh đế hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp. Đối khổ thánh đế hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bốn tĩnh lự hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối bốn vô lượng bốn vô sắc định hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tám giải thoát hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm lớn nhỏ, chằng làm lớn nhỏ. Đối tám giải thoát hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tám giải thoát hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tám giải thoát hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp. Đối tám giải thoát hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bốn niệm trụ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bốn niệm trụ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối bốn niệm trụ hoặc làm hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng. Đối bốn niệm trụ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bốn niệm trụ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nêú Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối không giải thoát môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối không giải thoát môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối không giải thoát môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối không giải thoát môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối vô tướng vô nguyện giải thoát môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối không giải thoát môn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối năm nhãn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối sáu thần thông hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối năm nhãn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối sáu thần thông hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối năm nhãn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối sáu thần thông hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối năm nhãn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối sáu thần thông hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp. Đối năm nhãn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối sáu thần thông hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Phật mười lực hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối bốn vô sở uý, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối Phật mười lực hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối Phật mười lực hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối Phật mười lực hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp, đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối mười lực hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối bốn vô sở úy cho đến mười tám pháp Phật bất cộng hoặc làm hưũ lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối pháp vô vong thất hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tánh hằng trụ xả hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối pháp vô vong thất hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tánh hằng trụ xả hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối pháp vô vong thất hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tánh hằng trụ xả hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối pháp vô vong thất hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tánh hằng trụ xả hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối pháp vô vong thất hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tánh hằng trụ xả hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhất thiết trí hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhất thiết trí hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhất thiết trí hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhất thiết trí hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp. Đối nhất thiết trí hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lưc. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tất cả đà la ni môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tất cả tam na địa môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối tất cả đà la ni môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tất cả tam na địa môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tất cả đà la ni môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tất cả ta na địa môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tất cả đà la ni môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tất cả tam na địa môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối tất cả đà la ni môn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tất cả tam na địa môn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phaỉ đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Dự lưu hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối Dự lưu hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối Dự lưu hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối Dự lưu hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối Dự lưu hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối Nhất lai, Bất hoàn, A la hán hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Dự lưu hướng Dự lưu quả hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối Nhất lai hướng Nhất lai quả, Bất hoàn hướng Bất hoàn quả, A la hán hướng A la hán quả hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối Dự lưu hướng Dự lưu quả hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối Nhất lai hướng cho đến A la hán quả hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối Dự lưu hướng Dự lưu quả hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối Nhất lai cho đến A la hán quả hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối Dự lưu hướng Dự lưu quả hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối Nhất lai cho đến A la hán quả hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối Dự lưu hướng Dự lưu quả làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối Nhất lai cho đến A la hán quả hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Độc giác hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối Độc giác Bồ đề hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối Độc giác hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối Độc giác Bồ đề hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối Độc giác hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối Độc giác Bồ đề hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối Độc giác hoặc làm rộng làm hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối Độc giác Bồ đề hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối Độc giác hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối Độc giác Bồ đề hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực; đối hạnh Bồ Tát Ma ha tát hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối Phật Vô thượng Chánh đằng bồ đề hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối Phật Vô thượng Chánh đằng bồ đề hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối Phật Vô thượng Chánh đằng Bồ đề hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tất cả các pháp hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối tất cả các pháp hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tất cả các pháp hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tất cả các pháp hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối tất cả các pháp hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Tất cả như thế đều chẳng phải đẳng lưu quả Bát nhã Ba la mật đa vậy.

Bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối sắc hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ, đối thọ tưởng hành thức hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối sắc hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối sắc hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối sắc hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối sắc hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hưũ lực vô lực; đối thọ tưởng hành thức hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhãn xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhãn xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhãn xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối nhãn xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ hoặc làm hưũ lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối sắc xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối sắc xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối sắc xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm hưũ lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối sắc xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hep. Đối sắc xứ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thanh hương vị xúc pháp xứ hoặc làm hưũ lực vô lực, chẳng làm hữu lực, vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhãn giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhãn giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhãn giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhãn giới hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp; đối sắc giới cho đến nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp,chẳng làm rộng hẹp. Đối nhãn giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch thế tôn. Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nhĩ giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nhĩ giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nhĩ giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối nhĩ giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối nhĩ giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thanh giới cho đến nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tỷ giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối hương giới, tỷ giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối tỷ giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tỷ giới hoặc làm hưũ lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tỷ giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối tỷ giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối hương giới cho đến tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thiệt giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối thiệt giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối thiệt giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối thiệt giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối thiệt giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối vị giới cho đến thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối thân giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối thân giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối thân giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối thân giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp. Đối thân giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối xúc giới cho đến thân xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy : Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối ý giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm lớn nhỏ chẳng làm lớn nhỏ. Đối ý giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối ý giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hưũ lượng vô lượng; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối ý giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối ý giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối pháp giới cho đến ý xúc làm duyên sanh ra các thọ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối địa giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối địa giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối địa giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối địa giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối địa giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối thủy hỏa phong không thức giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối vô minh hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối vô minh hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối vô minh hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối vô minh hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối vô minh hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối hành cho đến lão tử sầu thán khổ ưu não hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm hưũ lượng vô lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bố thí Ba la mật đa hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tịnh giới cho đến Bát nhã Ba la mật đa hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối nội không hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cảnh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối nội không hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối nội không hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không hoặc làm rộng hẹp chẳng làm rộng hẹp; đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối nội không hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối ngoại không cho đến vô tánh tự tánh không hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy : Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối chơn như hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tán, ly sanh tán, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối chơn như hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối chơn như hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối chơn như hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối pháp giới cho đến bất tư nghì giới hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối khổ thánh đế hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối khổ thánh đế hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối khổ thánh đế hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối khổ thánh đế hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối khổ thánh đế hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối tập diệt đạo thánh đế hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bốn tĩnh lự hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bốn tĩnh lự hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối bốn vô lượng, bốn vô sắc định hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối tám giải thoát hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối tám giải thoát hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối tám giải thoát hoặc làm hữu lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối tám giải thoát hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối tám giải thoát hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối bốn niệm trụ hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối bốn niệm trụ hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm ta. Đối bốn niệm trụ hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối bốn niệm trụ hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối bốn niệm trụ hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối bốn chánh đoạn cho đến tám thánh đạo chi hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối không giải thoát môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối không giải thoát môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối không giải thoát môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối không giải thoát môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối vô tướng, vô nguyện giải thoát môn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối không giải thoát môn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Bồ Tát Ma ha tát khởi tưởng như vầy: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối năm nhãn hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ; đối sáu thần thông hoặc làm lớn nhỏ, chẳng làm lớn nhỏ. Đối năm nhãn hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan; đối sáu thần thông hoặc làm nhóm tan, chẳng làm nhóm tan. Đối năm nhãn hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng; đối sáu thần thông hoặc làm hữu lượng vô lượng, chẳng làm hữu lượng vô lượng. Đối năm nhãn hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp; đối sáu thần thông hoặc làm rộng hẹp, chẳng làm rộng hẹp. Đối năm nhãn hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực; đối sáu thần thông hoặc làm hữu lực vô lực, chẳng làm hữu lực vô lực. Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Ma ha tát này tên đại hữu sở đắc, chẳng phải hành Bát nhã Ba la mật đa. Vì cớ sao? Vì chẳng phải tưởng hữu sở đắc năng chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567