Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/01/202321:02(Xem: 3693)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

BHUTAN: Trung tâm Đào tạo&Nguồn năng lực dành cho Ni giới Phật giáo của Ni Hội Bhutan (BNF)

Hoạt động dưới sự bảo trợ của Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck để giáo dục và trao quyền cho các nữ tu Phật giáo ở vương quốc Bhutan trên dãy Hi Mã Lạp Sơn, Ni Hội Bhutan (BNF) đã chia sẻ một số cập nhật đáng hoan nghênh về Trung tâm Đào tạo &Nguồn năng lực mới của Hội ở ngoại ô thủ đô Thimphu của Bhutan. 

Trung tâm Đào tạo &Nguồn năng lực của BNF đã được thành lập để cung cấp các cơ hội giáo dục cho các nữ tu sĩ và nữ cư sĩ đang đi theo con đường Phật giáo. Các chương trình sẽ bao gồm đào tạo tư vấn, chăm sóc cuối đời và chăm sóc sức khỏe cơ bản, chăm sóc xoa dịu, lãnh đạo và quản lý, và phương pháp giảng dạy cho các nữ tu Phật giáo, những người sẽ trở thành giáo viên.

Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ cung cấp các khóa tu ngắn hạn cho nữ cư sĩ do các nữ tu thường trú hướng dẫn, cùng với các khóa thiền định ngắn hạn, hướng dẫn phương pháp nhịn ăn Nungey để thanh lọc cơ thể, cũng như các lớp khí công, thái cực quyền, và yoga cho chư ni.

Ni Hội Bhutan làm việc trực tiếp với khoảng 28 ni viện Phật giáo, giáo dục và đào tạo các nữ tu sĩ trở thành giáo viên, cố vấn tâm linh và lãnh đạo cộng đồng.

(NewsNow – January 14, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-01-2-000

Trung tâm Đào tạo& Nguồn năng lực của Ni Hội Bhutan (BNF)
TinTuc_PGTG_2023-01-2-002TinTuc_PGTG_2023-01-2-001
Chư ni tu tập tại Trung tâm Đào tạo&Nguồn năng lực BNF

Photos: BNF

 

VIỆT NAM: Hơn 1,000 tăng ni, cư sĩ tập trung tại Huế tưởng niệm Thầy Thích Nhất Hạnh viên tịch

Hơn một ngàn tăng ni và cư sĩ đã tập trung tại chùa Từ Hiếu ở  Huế vào 10-1-2023 để tưởng niệm sự viên tịch của thiền sư, người thầy và Phật tử dấn thân Thích Nhất Hạnh.

Sau khi hoàn thành phần thiền hành im lặng quanh chùa Từ Hiếu, các cư sĩ và tu sĩ tập trung lại để dâng lời cầu nguyện cho vị thầy của họ và tổ chức một buổi tưởng niệm trang trọng. Trong thiền đường của chùa Từ Hiếu, trà và các món chay đơn giản được dâng lên một cách tượng trưng trước bàn thờ.

Là một người thầy, nhà lãnh đạo tinh thần, nhà thơ và nhà hoạt động vì hòa bình được yêu quý, thiền sư Thích Nhất Hạnh - được đệ tử trìu mến gọi là Thầy - đã viên tịch vào ngày 22-1-2022 ở tuổi 95. Nổi tiếng với những bài Pháp giảng sâu sắc và các bài viết về chánh niệm và hòa bình, ngài đã thành lập một cộng đồng Phật giáo dấn thân toàn cầu vốn phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ 21.

Công việc và di sản của Thầy Thích Nhất Hạnh được tiếp nối bởi Cộng đồng Phật giáo Dấn thân Quốc tế Làng Mai, một mạng lưới cơ sở toàn cầu bao gồm hơn 1,000 nhóm chánh niệm địa phương, hàng chục trung tâm thiền và 10 tu viện ở Hoa Kỳ,  Âu châu và Á châu, cũng như vô số người đệ tử và học viên trên toàn cầu. 

(Buddhistdoor Global – January 11, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-01-2-003

Chư tăng trong lễ tưởng niệm sự viên tịch của thiền sư, người thầy và Phật tử dấn thân Thích Nhất Hạnh tại chùa Từ Hiếu ở  Huế vào 10-1-2023
Photo: buddhistdoor.net

 

ANH QUỐC: Cộng đồng Phật tử Triratna ở thành phố York khánh thành Trung tâm mở rộng

Các thành viên của Cộng đồng Phật giáo Triratna ở thành phố York phía bắc nước Anh đã khánh thành trung tâm Phật giáo mở rộng của họ. Việc chính thức mở cửa trở lại  diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, điều này đã cho phép nhóm này tăng cường cúng dường cho cộng đồng Phật giáo địa phương.

Trong không gian mới, các thành viên của Trung tâm Phật giáo tại York đã mở rộng các lớp học về Phật giáo và thiền định. Trung tâm thường xuyên tiếp đón 50 đến 60 thành viên mỗi tuần cho nhiều buổi thiền khác nhau, được tổ chức vào giờ ăn trưa, buổi tối và các ngày thứ Bảy.

Các đêm sinh hoạt cộng đồng chung vào mỗi thứ Tư hàng tuần làm sâu sắc thêm sự thực hành và tình bạn của họ. Các lớp học hàng tuần cũng được cung cấp cho những người quan tâm đến việc được giảng giải rõ ràng hơn về Phật giáo. Khóa học tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 24-1-2023, với phần ghi danh có sẵn trên trang web của Trung tâm Phật giáo York.

Trung tâm Phật giáo York là một phần của Cộng đồng Phật giáo Triranta (TBC), trước đây là ‘Những người bạn của Tăng đoàn Phật giáo phương Tây’ (FWBO) - được thành lập bởi sư Urgyen Sangharakshita (một người Anh, tên khai sinh là Dennis Lingwood).

Sau khi học với các vị thầy ở Ấn Độ sau Đệ nhị Thế chiến, Sangharakshita đã  xuất gia và trở thành một nhà sư theo trường phái Phật giáo Nguyên Thủy. Tầm nhìn của sư Sangharakshita là cập nhật Phật giáo cho thế giới hiện đại, kết hợp các giáo lý từ các trường phái khác nhau và sử dụng ngôn ngữ cũng như hiểu biết sâu sắc về triết học và tâm lý học phương Tây để thu hút khán giả mới. 

(Buddhistdoor Global – January 10, 2023)    

     TinTuc_PGTG_2023-01-2-004

Trung tâm Phật giáo York thuộc Cộng đồng Phật giáo Triranta (TBC)
Photo: yorkpress.co.uk 

 

 

SINGAPORE: Ni sư Thubten Chodron thuyết pháp trực tiếp lần đầu tiên kể từ sau đại dịch

Ni sư Thubten Chodron, tác giả và là giảng viên Phật giáo người Mỹ đáng kính,  đã trở lại Singapore vào tháng 12-2022, nơi bà trực tiếp thuyết pháp trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Trong lịch trình bận rộn từ ngày 10 đến 23 tháng 12, Ni sư Chodron đã có một loạt pháp giảng về nhiều chủ đề tại các địa điểm trên khắp Singapore. Sau chuyến viếng thăm này, Ni sư Chodron khởi hành đi Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, để tham dự các buổi thuyết giảng của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Sinh ra ở California vào năm 1950, Ni sư Thubten Chodron là tác giả, giáo viên, và là người sáng lập kiêm ni trưởng Tu viện Sravasti - một trong những tu viện đào tạo Phật giáo Tây Tạng đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Ven. Chodron được truyền giới làm ni cô Phật giáo Tây Tạng vào năm 1977 và thọ giới cụ túc theo truyền thống Gelug vào năm 1986. Bà đã theo học với Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tsenshab Serkong Rinpoche, Lama Thubten Zopa Rinpoche và Lama Thubten Yeshe.

Ni sư Chodron đã thành lập Tu viện Sravasti ở Washington vào năm 2003 với tư cách là một cộng đồng tu viện Phật giáo Hoa Kỳ, nơi các nam nữ tu sĩ và cư sĩ có thể học tập, thực hành và sống theo lời dạy của Đức Phật. Bà cũng là một nhân vật trung tâm trong việc khôi phục việc thọ giới đầy đủ cho các nữ tu sĩ.

(Buddhistdoor Global – January 9, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-01-2-005

Ni sư Chodron giảng dạy về lòng từ bi tại Hội Phật giáo Singapore
Photo: sravastiabbey.org

 

HÀN QUỐC: Vào năm 2025 sẽ dựng lại pho tượng Phật 1,300 năm tuổi bị đổ

Tại núi Namsan ở vùng Maaebul của thành phố Gyeongju, một pho tượng Phật 1,300 năm tuổi chạm khắc trên đá được phát hiện với khuôn mặt úp xuống cách một tảng đá khổng lồ chỉ 5 cm.

Vào ngày 11-1-2023, Tông phái Tào Khê (Jogye) của Phật giáo Hàn Quốc đã công bố dự án khôi phục pho tượng vùng Maaebul này trong cuộc họp báo mừng Năm Mới được tổ chức tại Nhà tưởng niệm Văn hóa và Lịch sử Phật giáo Hàn Quốc ở Jongno, trung tâm Seoul.

“Pho tượng Phật đã trải qua ngàn năm nằm úp mặt để gánh bao khổ đau cho nhân loại,” Hòa thượng Jinwoo, chủ tịch của Tào Khê Tông, nói.

“Dựng tượng Phật lên tức là dựng bản thân chúng ta dậy, và đây sẽ trở thành một nghi lễ Phật giáo linh thiêng phục hồi bản chất trong tất cả chúng ta.”

Pho tượng Phật ở Maaebul được phát hiện vào tháng 5-2007 bởi Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia Gyeongju. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trận động đất mạnh 6,4 độ richter tấn công khu vực này vào năm 1430 đã khiến tượng Phật Maaebul sụp đổ.

Cục Quản lý Di sản Văn hóa và thành phố Gyeongju sẽ phụ trách kế hoạch trùng tu, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

(The Korea Herald - January 12, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-01-2-006
Pho tượng Phật tạc bằng đá bị đổ sấp ở Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang
Photo: Jogye Order

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]