Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

10/10/201909:57(Xem: 10153)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Bộ trưởng Ngoại giao về Văn hóa & Du lịch được trao nhận pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961

 

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 17-9-2019, Bộ trưởng Tài chính Liên bang  Nirmala Sitharaman đã trao một pho tượng Phật cổ bằng đồng cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel. Tượng Phật ngồi trong tư thế địa ấn này cao 6.5 inches và có niên đại từ thế kỷ 12.

Tượng đã bị đánh cắp vào ngày 22-8-1961, từ Bảo tàng Nalanda của cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) và đã xuất hiện trở lại tại một cuộc đấu giá ở Maastricht ở London, Anh Quốc, vào tháng 2-2018. Sau khi nhận được thông tin này, nhân viên Cục Tình báo Doanh thu (DRI) của Án Độ tại London đã liên lạc với Đơn vị Nghệ thuật & Cổ của Cảnh sát Thủ đô London (Scotland Yard). ASI cũng xác nhận rằng bức tượng đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Khảo cổ học, Nalanda (Bihar, Ấn Độ).

Scotland Yard đã bàn giao bức tượng cho Cao ủy Ấn Độ tại Vương quốc Anh, YK Sinha vào ngày 15-8-2018, để đánh dấu Ngày quốc khánh Ấn độ.

(zeenews.india.com – September 17, 2019)

 

 

2019-09-3-0000
2019-09-3-00022019-09-3-0001

 

Nữ Bộ trưởng Bộ Tài chính Liên bang Nirmala Sitharaman trao pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961 cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel

Photo: zeenews.india.com & Google

 

 

THÁI LAN: Đến nay một nửa số hổ được giải cứu khỏi ‘Chùa Hổ’ đã chết

 

Tại các khu bảo tồn động vật hoang dã do chính phủ điều hành, 86 trong số 147 con hổ được giải cứu khỏi Chùa Hổ (còn gọi là chùa Wat Pha Luang Ta Bua) ở tỉnh Kanchanaburi cách đây 3 năm đã chết vì bệnh.

Patarapol Maneeorn, trưởng khoa quản lý sức khỏe động vật của các vườn quốc gia, cho biết những con hổ này dễ bị bệnh vì cận huyết, dẫn đến tê liệt thanh quản gây suy hô hấp. Sự cận huyết như vậy “ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của chúng, dẫn đến tình trạng khuyết tật và sức khỏe suy yếu”, ông nói. “Và khi có những đặc điểm di truyền yếu, chúng cũng gặp vấn đề với hệ thống miễn dịch”.

Chùa Wat Pha Luang Ta Bua hoạt động trong hơn 10 năm như một sở thú thực tế, nơi du khách có thể cho hổ ăn và chụp ảnh với chúng, bất chấp những lo ngại về việc hổ có thể bị ngược đãi và những nghi ngờ về việc buôn bán động vật hoang dã. 

(stuff.co.nz – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0003

Một trong số 147 con hổ bị tịch thu được đưa ra khỏi Chùa Hổ

Photo: NARONG SANGNAK / EPA

 

 

CAM BỐT: Nhà sư cao cấp muốn tất cả các chùa đều có thư viện

Tuần trước, Hòa thượng Sok Bunthoeun, chủ tịch ban thư ký Phật giáo quốc gia Cam Bốt về giáo dục đại học và sau đại học, đã lưu ý rằng có hơn 5,000 ngôi chùa và 60,000 tăng sĩ tại vương quốc này.

Ông kêu gọi tất cả các chùa Cam Bốt thành lập thư viện, vì hiện chỉ có hơn 50% chùa chiền có thư viện.

Phát biểu tại thủ đô Phnom Penh trong Ngày Văn học Quốc gia, ông nói rằng các thư viện đã chứng minh là nguồn học tập quan trọng đối với chư tăng và xã hội từ thời cổ đại.

Hòa thượng Sok Bunthoeun, cũng là sư trưởng của chùa Nunda Muny ở quận Meanchey của Phnom Penh, lưu ý rằng chùa của ông hiện đang xây một thư viện để lưu giữ các tài liệu liên quan đến văn hóa và lịch sử, và đang tìm nguồn cung cấp thêm tài liệu cho chư tăng và Phật tử để học tập và nghiên cứu.

(Khmer Times – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0004

Các tăng sĩ Cam Bốt tại thủ đô Phnom Penh

Photo: Chor Sokunthea

 

 

ĐÔNG NAM Á: Hành hương Phật giáo Dharmayatra lần thứ 2 qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

 

Ngày 18-9-2019, Viện Bodhigayavijjalaya 980, Ấn Độ, đã  công bố rằng Dharmayatra (Hành trình Đạo pháp) lần thứ 2 vào tháng 10 sẽ kết thúc tại tỉnh Siem Reap (Cam Bốt) sau cuộc hành hương dài hơn 2,000 km qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong.

Mục đích của Dharmayatra là tập hợp Phật tử trong khu vực này làm một, thiết lập mối quan hệ bạn bè thông qua đạo pháp và tăng cường quan hệ giữa 5 quốc gia.

Dharmayatra sẽ đi bằng xe buýt và đi bộ qua các thị trấn quan trọng trong lịch sử của sự truyền bá đạo pháp.

Dharmayatra sẽ khởi hành tại chùa Wat Phra That Pha Ngao (tỉnh  Chiang Rai, Thái Lan) vào ngày 14-10-2019. Sau đó cuộc hành hương sẽ đi qua Miến Điện, Lào. Việt Nam, trước khi kết thúc tại Siem Reap, Cam Bốt từ ngày 29 đến 31-10.

(phnompenhpost.com – September 18, 2019)

 2019-09-3-0005

Các vị chức sắc của Dharmayatra II thuộc Viện Bodhigayavijjalaya 980 (Ấn Độ) và 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

Photo: Heng Chivoan

 

 

ẤN ĐỘ & MÔNG CỔ: Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Mông Cổ khánh thành pho tượng Phật tại Ulaanbaatar

 

New Delhi, Ấn Độ - Vào ngày 20-9-2019, trong chuyến thăm 5-ngày tại Ấn Độ,  Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khánh thành pho tượng Phật tại tu viện Gandan ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, thông qua video truyền hình trực tiếp.

Pho tượng Đức Phật bằng vàng cầm bình bát đã được khánh thành trong một buổi lễ ngắn được tổ chức tại dinh Lok Kalyan Marg của Thủ tướng  Modi.

Ngay trước khi khánh thành là phần tụng kinh Phật của các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan.

Liền đó, một tu sĩ có mặt tại dinh của Thủ tướng Ấn Độ đọc kinh cầu nguyện trong khi Thủ tướng Modi và Tổng thống Mông Cổ Battulga đứng chắp tay đảnh lễ. Lễ khánh thành pho tượng được xem là một “biểu tượng của quan hệ đối tác tinh thần và di sản Phật giáo chung của Ấn Độ-Mông Cổ”.

(PTI – September 20, 2019)

 

2019-09-3-0006

Tổng thống Mông Cổ Battulga (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi (đứng giữa) trong lễ khánh thành tượng Phật ở tu viện Gandan

2019-09-3-0007

Các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan tụng kinh trước lễ khánh thành tượng Phật

Photos: PTI

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]