Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/09/201518:59(Xem: 14444)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2012)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Triển lãm Phật giáo tại Bảo tàng nghệ thuật Thủ đô

 

Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô của New York hiện đang tổ chức cuộc triển lãm mang tên “ Phật giáo dọc theo Con đường Tơ lụa: từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 8”.

Khai mạc vào ngày 2-6-2012 và kết thúc vào ngày 10-2-2013, triển lãm trưng bày tranh, tác phẩm điêu khắc và các hiện vật bằng vàng từ Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Trung Á, trong số đó có một đầu Phật từ Afghanistan.

Bao gồm các hiện vật hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô, cuộc trưng bày này “nghiên cứu một mạng lưới tương tác của các cộng đồng Phật giáo từ Bắc Ấn Độ, Kashmir và Tây Bắc Pakistan (Gandhara và Thung lũng Swat)”.

(Shambala Sun – June 22, 2012)

 

2012-6-4-0002012-6-4-001

Tượng bồ tát thuộc thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (trái) và thế kỷ thứ 6 (phải)

 

2012-6-4-0022012-6-4-003

Tượng Phật thuộc thế kỷ thứ 6 (trái) và từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (phải)

 

2012-6-4-0042012-6-4-005

Đầu tượng Phật thuộc thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (trái) và từ thế kỷ thứ 6 đến thứ 7 (phải)

 

Một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo tại Triển lãm Phật giáo ở Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô (New York, Hoa Kỳ) - Photos: metmuseum.org

 

 

THÁI LAN: Liên hoan Phim Phật giáo Thái

 

Bangkok, Thái Lan – Vào đầu tháng 6-2012, 36 phim về chủ đề Phật giáo đã được mang đến thủ đô Bangkok, trái tim của nước Thái Lan hiện đại.

Liên hoan phim Phật giáo Quốc tế là một nỗ lực của chính phủ và các nhóm tôn giáo tư nhân để phổ biến Phật giáo trong các thế hệ trẻ.

Được khởi động bởi Quỹ Phim Phật giáo có trụ sở tại California, Hoa Kỳ, liên hoan phim này đã đến Bangkok lần đầu tiên vào năm nay kể từ khi ra mắt tại Los Angeles vào năm 2003 với 3.700 khách tham dự.

Giám đốc điều hành của Ban Lưu trữ Buddhadasa Indapamo (BIA) là Santi Opaspakornkij nói, “Bây giờ nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Phật giáo là một tôn giáo dành cho người già, vì vậy liên hoan phim đang cố gắng để kết nối Phật giáo với thế giới đương đại”. BIA là một trung tâm giáo dục dành cho việc phát huy Phật giáo thông qua các kênh tin tức tại Thái Lan.

(Huff Post – June 23, 2012)

 

 

ÁO: Trao chứng chỉ về Phật giáo cho 15 sinh viên người Áo

 

Vienna, Áo – Ngày 25-6-2012, nhóm sinh viên chuyên khoa đầu tiên từ trường Đại học Vienna đã được khen tặng sau khi hoàn tất Chứng chỉ Phật giáo sơ cấp.

15 sinh viên người Áo này được trao Chứng chỉ sau khi đỗ kỳ thi do trường Đại học Phật giáo và Pali của Tích Lan tổ chức, thông qua Học viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo của trường Đại học Vienna.

Các sinh viên đã bày tỏ nguyện vọng được theo học các cấp cao hơn về lãnh vực này tại trường Đại học Phật giáo và Pali.

Họ đã được Đại sứ Azeez, Đại diện Thường trực của Tích Lan ở Áo quốc trao chứng chỉ trong một buổi lễ được tổ chức tại Học viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo.

(Asian Tribune – June 25, 2012) 

 

 

HOA KỲ: Cuộc hành hương lớn của Phật tử Lào vào tháng 7-2012

 

Los Angeles, CA – Cư dân tại khu Iberia sẽ chứng kiến một cuộc hành hương lớn của Phật tử Lào vào đầu tháng 7-2012.

Làng Lanexang và Chùa Thammarattanaram của làng sẽ đón khoảng 50 tăng sĩ và đông đảo người hành hương Lào đến từ khắp Hoa Kỳ, như một phần của các lễ cúng dường cho thọ giới đường vừa mới được xây dựng. Đây là công trình kiến trúc quan trọng nhất được xây dựng trong 3 năm trên khuôn viên chùa.

Phần lớn việc xây dựng, tác phẩm thủ công và nghệ thuật trong công trình mới này được thực hiện tại địa phương bới chư tăng và các thành viên của cộng đồng. Khuôn viên chùa sẽ rộng mở cho công chúng trong suốt các buổi lễ, kéo dài từ ngày 3 đến 8-7-2012.

Sau khi các lễ cúng dường kết thúc, Thọ giới Đường sẽ đóng cửa đối với công chúng và sẽ chỉ dành cho các nhà sư thường trú sử dụng như một nơi linh thiêng.

(KATC.COM – June 26, 2012) 

 

 

MÃ LAI:  Kỹ thuật số hóa Lễ Thờ cúng tổ tiên

 

Penang, Mã Lai – Chùa Than Hsiang ở Bayan Lepas đã chuyển hóa lễ thờ cúng tổ tiên sang dạng kỹ thuật số, với việc đặt 2 màn hình LCD 50-inch để hiển thị tên người quá cố.

Các màn hình LCD được đặt 2 bên tụng niệm đường để hiển thị các bài vị thay cho các bài vị truyền thống.

Các bài vị kỹ thuật số hóa, với danh tánh khác nhau, thay đổi 3 giây một lần trên màn hình.

Thượng tọa Wei Wu, trụ trì chùa Than Hsiang, đã quyết định đưa ra phiên bản kỹ thuật số này trong năm nay theo hướng bảo vệ môi trường.

Theo cách truyền thống của lễ thờ cúng tổ tiên, người ta viết tên lên giấy và dán lên tường.

“Trong quá khứ, khoảng 1.000 tờ giấy được đốt đi sau các lễ cầu nguyện”, Thượng tọa Wei Wu nói. “Chúng ta không chống lại truyền thống, nhưng chúng ta phải góp phần mình vào việc bảo vệ môi trường”.

Sau lần thực nghiệm bài vị kỹ thuật số lần đầu tiên vào lễ Thanh Minh năm nay, Thượng tọa Wei Wu nói rằng phần lớn Phật tử đã đón nhận ý tưởng này.

(Mahabodhi IP – June 28, 2012)

 

2012-6-4-006

Thượng tọa Wei Wu trình bày các bài vị kỹ thuật số trên màn hình - Photo: Goh Gaik Lee

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]