Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/07/201816:29(Xem: 10878)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2018)
 
  Diệu Âm lược dịch 

 

 

CANADA: Số lượng bò rừng gia tăng sau khi Phật tử quản lý Công viên Buffaloland

Mùa xuân này Công viên Buffaloland ở Milltown Cross, Đảo Hoàng tử Edward (PEI), đã chào đón sự ra đời của 5 con bê cho đàn bò rừng tại đây, nâng tổng số lượng của đàn lên 56 con.

Buffaloland được sở hữu và điều hành bởi Tổ chức Quốc tế Ánh Trăng, một tổ chức Phật giáo. Tổ chức này nắm quyền quản lý công viên cách đây 4 năm, khi đó chỉ có 38 con bò rừng lang thang trên đồng cỏ rộng 40 héc-ta.

Trước đó, công viên do chính quyền tỉnh bang PEI trông nom và đàn bò rừng đã bị thải loại hàng năm để kiểm soát số lượng. Nhưng do Tổ chức Ánh Trăng không có đức tin tôn giáo về việc sát sanh, nên số lượng của đàn thú này hiện nay được quản lý bằng cách thiến những con bò đực trẻ.

Công viên Buffaloland miễn phí cho công chúng, vì vậy thực phẩm, tiền lương và các hóa đơn thú y được trả tiền thông qua các khoản đóng góp chủ yếu đến từ Phật tử trên khắp thế giới.

 2018-07-04-0000

(Lion’s Roar – July 23, 2018)
Bò rừng tại Công viên Buffaloland ở PEI, Canada
Photo: Murray Foubister  

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma ca ngợi Phật tử và tín đồ Hồi giáo tại Zanksar cam kết hòa hợp tôn giáo

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 23-7-2018, mối liên kết giữa tín đồ Hồi giáo và Phật giáo tại khu vực Phật tử chiếm đa số Zanksar có thể đang trên đường hồi phục, khi các vị đại diện từ 2 tín ngưỡng này cam kết hòa hợp liên tôn giáo với sự hiện diện của vị lãnh đạo Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma.

Phật tử và tín đồ Hồi giáo khu vực Zanksar đã trình một lá thư lên Đức Đạt lai Lạt ma, cam kết sẽ tiến lên từ 6 năm căng thẳng đối lập tôn giáo đã qua, và thúc đẩy tình hữu nghị liên tôn giáo giữa 2 cộng đồng vốn đã từng chứng kiến những xung đột trong quá khứ. Đức Đạt lai Lạt ma, vị lãnh đạo Tây Tạng 83 tuổi, người luôn bảo vệ sự hòa hợp tôn giáo như một trong những cam kết của ngài, đã đánh giá cao nỗ lực của cả hai nhóm tín ngưỡng này.

(Phayul – July 24, 2018) 

2018-07-04-0001

Đức Đạt lai Lạt ma hội kiến đại diện Phật tử và tín đồ Hồi giáo khu vực Zanksar
Photo: TibetNet

 

HOA KỲ: Triển lãm thư pháp Phật giáo ‘Thần chú Chuyển động’

New York, Hoa Kỳ - Từ ngày 13-9 đến 08-11-2018, triển lãm ‘Thần chú Chuyển động’ sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa của Đức Đạt lai Lạt ma ở thành phố New York.

Cuộc triển lãm này trình bày một loạt các tác phẩm tinh tế được sáng tác gần đây bởi nhà thư pháp bậc thầy Jamyang Dorjee Chakrishar.

Chủ đề chính của bộ sưu tập này là Phật Dược sư, và Jamyang khám phá nhiều con đường khác nhau dựng lên bản chất chữa bệnh phi thường và quý giá của Đức Phật Dược sư Tịnh Độ Đông phương.

Jamyang Dorjee Chakrishar làm việc với tổ chức Bảo tồn Văn hóa và Nghệ thuật Tây Tạng, một tổ chức phi chính phủ quốc tế chuyên bảo tồn di sản văn hóa sống của Tây Tạng, và giữ kỷ lục thế giới về việc tạo ra cuộn thư pháp dài nhất. 

Các tác phẩm nghệ thuật thư pháp của Jamyang thường được dùng làm công cụ thiền định, đã được trưng bày trên toàn thế giới và được nằm trong các bộ sưu tập riêng của Đức Đạt lai Lạt ma, đại sư Lodi Gyari Rinpoche, diễn viên Richard Gere, Lạt ma Zopa Rinpoche và những người khác.

(tibethouse.us – July 25, 2018) 

2018-07-04-0002

Poster của triển lãm ‘Thần chú Chuyển động’ Photo: tibethouse.us  

 

ẤN ĐỘ: Tòa án Tối cao Patna ra lệnh công bố Bồ đề Đạo tràng là một khu vực không-có-nhựa

Ngày 23-7-2018, Tòa án Tối cao Patna của bang Bihar đã chỉ thị chính quyền Quận Gaya công bố Bồ đề Đạo tràng là một khu vực không có nhựa. Tòa yêu cầu chính quyền Bihar hành động chống lại ô nhiễm do túi polythene gây ra, sau khi các báo cáo tin tức dại phương cho thấy mức độ ô nhiễm nhựa tại Hồ Muchalinda.

Hồ Muchalinda được đặt theo tên xà vương tên là Mucalinda, là con rắn đã bảo vệ Đức Phật khỏi cơn bão. Hồ này nằm bên phải của Chùa Đại Giác và giữa hồ có bức tượng mô tả câu chuyện nói trên.

Gần đây, các báo cáo tin tức địa phương đang thu hút sự chú ý đối với việc ô nhiễm nhựa tại Hồ Muchalinda. Hầu hết các sản phẩm nhựa được du khách đưa vào bên trong khu Chùa Đại Giác cuối cùng đều bị ném xuống nước, dẫn đến sự ô nhiễm vốn đang đe dọa hồ này.  

(Buddhistdoor Global – July 27, 2018) 2

 2018-07-04-0003

Hồ Mucalinda và tượng Đức Phật 
Photo: somewhereindhamma.blogspot.com

 

 

THÁI LAN: Sinh nhật thứ 66 của Vua Thái Lan được tổ chức với nghi lễ Phật giáo

Ngày 28-7-2018, Quốc vương Thái Lan đã bước sang tuổi 66 và nhiều địa phương đã vinh danh ông bằng cách thực hiện những nghi lễ Phật giáo.

 Vào sáng sớm, tại một sân trống gần Hoàng cung, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã dẫn đầu 3,500 quan chức chính phủ và các thành viên của công chúng trong việc cúng dường phẩm vật cho 670 tu sĩ Phật giáo đến từ khắp thủ đô Bangkok.

Trên khắp đất nước Thái Lan, mọi người lũ lượt đến các chùa để cầu nguyện và cúng dường vật phẩm cho các nhà sư mặc áo vàng, màu sắc biểu thị lòng trung thành với chế độ quân chủ.

Cúng dường phẩm vật là một thực hành điển hình ở Thái Lan, nơi phần lớn dân số là Phật tử. Nó biểu thị một sự khởi đầu tốt đẹp của năm tuổi mới cho những người ăn mừng sinh nhật của mình.(sbs.com.au – July 28, 2018)

2018-07-04-0004

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn
Photo: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10999)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10321)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32343)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25606)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]