Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/09/201519:34(Xem: 13644)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2012)

Diệu Âm lược dịch

 

AFGHANISTAN: Bảo tàng Anh quốc trả những bảo vật bị cướp cho Afghanistan

 

Được cảnh sát Anh và  Lực lượng biên giới Vương quốc Anh trợ giúp, Bảo tàng Anh quốc đã trả cho Afghanistan hàng trăm cổ vật bị cướp sau khi tịch thu từ bọn buôn lậu.

Ngày 19-7-2012 tại Afghanistan, Thủ tướng Anh David Cameron công bố rằng 850 bảo vật đã trở vể với đất nước Afghanistan, sau khi chúng bị tịch thu và được giao cho Bảo tàng Anh bảo quản.

Vào tuần trước đó, trong một chiến dịch bí mật, toàn bộ số cổ vật này đã được 2 máy bay quân sự chở đến bảo tàng quốc gia Afghan tại Kabul.

Trong số này có một tác phẩm điêu khắc Đức Phật tuyệt đẹp thuộc thế kỷ thứ 2, một đồng tiền thuộc thế kỷ thứ 12 từ Bamiyan – nơi các tượng Phật bị Taliban phá hủy, các hiện vật bằng ngà của thế kỷ thứ nhất và những hộp mỹ nghệ tinh xảo vùng Bactria Thời kỳ Đồ Đồng, cho thấy di sản phong phú của một vùng đất từng là giao lộ của các nền văn minh Đông và Tây phương.

(Tipitaka Network – July 23, 2012)

 

2012-7-4-000

Một cổ vật của Afghanistan - Photo: The Independence

 

 

TÍCH LAN: Tổng thống Rajapaksa khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ

 

Ngày 21-7-2012, Tổng thống tích Lan Mahinda Rajapaksa đã khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ đầu tiên của thế giới tại Đại Tịnh xá Sri Vijayarama ở Kaluwadumulla, Ambalangoda.

Trong số các hạng mục xây thêm cho tịnh xá có gian nhà tôn trí tượng chính, gian nhà tôn trí 28 tượng Phật bằng gỗ giáng hương, phòng trưng bày các tượng Phật bằng gỗ...Các công trình này được xây với chi phí hơn 50 triệu Rupee, từ tiền cúng dường của các thành phần khác nhau, gồm Giáo hội Dayaka của tịnh xá và những người cúng dường trong và ngoài nước khác.

Pho tượng Di Lặc Bồ tát bằng gỗ lớn nhất Tích Lan là một trong số các tượng, tranh Phật giáo có tính lịch sử và nổi tiếng thế giới này của bảo tàng.

(dailynews.lk – July 24, 2012)

 

2012-7-4-001

Tổng thống Rajapaksa vào ngày khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ đầu tiên của thế giới tại Đại Tịnh xá Sri Vijayarama (Tích Lan) - Photo: Nalin Hewapathirana

 

 

THÁI LAN: Chiến dịch giảm béo trong mùa chay Phật giáo

 

Một chiến dịch kiểm soát trọng lượng đã được Bộ Y Tế Thái Lan tổ chức trong 3 tháng mùa chay của Phật giáo, từ 3-8 đến 30-10-2012, với mục tiêu giảm béo phì cho người Thái.

Bộ Y tế nói rằng sự giảm cân sẽ được thực hiện như một cách làm công đức trong mùa chay Phật giáo, với mức giảm tối thiểu là 4 kg mỗi tháng cho mỗi người.

Bộ này lập một quỹ, với mục tiêu đã đề ra là giảm 10 nghìn tấn trọng lượng cơ thể - con số này qui ra tiền tổng cộng là 1 triệu Baht.

Tiền này sẽ đến với các dự án từ thiện của nhiều chùa chiền Phật giáo, và chiến dịch dự kiến sẽ có 10 triệu người tham gia.

Số người Thái được xem là béo phì gồm 17 triệu người, và mỗi năm còn có khoảng 4 triệu người có khuynh hướng trở nên béo hoặc phì. Sự béo phì khiến chính phủ tốn 100 tỉ Baht mỗi năm cho các chi phí chữa trị.

 (Bignews Network – July 25, 2012)

2012-7-4-002

Chiến dịch giảm béo phì trong mùa chay Phật giáo dự kiến sẽ có 10 triệu người tham gia - Photo: AFP

 

 

BANGLADESH: Phật giáo, tôn giáo lớn thứ ba của Bangladesh

 

Bangladesh ngày nay có đa số dân theo đạo Hồi, nhưng Phật giáo vẫn đóng vai trò không nhỏ trong lịch sử và văn hóa của quốc gia này. Phật giáo là tôn giáo lớn thứ ba của cả nước, nhưng tại một số khu vực như Chittanong, Phật tử đạt con số ấn tượng là 12% dân số.

Các số liệu cũng như lịch sử Phật giáo ở Bangladesh làm cho đất nước này trở thành quan trọng trong thế giới Phật giáo. Tử Bồ đề Đạo tràng ở Ấn Độ đến Bengal của Bangladesh không xa, và khu vực này đã đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của đạo Phật.

Gần đây, các học giả nghiên cứu đã tìm thấy một trụ A Dục tại Damrai gần Dhaka, và hiện nay họ đang cố tìm hiểu bằng cách nào nó đến được Bangladesh. Ngoài ra còn có một số phát hiện khác cho thấy sự hiện hữu của Phật giáo từ trước thời kỳ Thiên Chúa giáo tại Bangladesh.

(Buddhist Door – July 27, 2012)

 

2012-7-4-003

2012-7-4-004

 

2012-7-4-005

Hình ảnh chùa chiền, tăng sĩ và di tích Phật giáo tại Bangladesh - Photos: Buddhist Door

 

 

HOA KỲ: Trường Đại học Naropa nhận trợ cấp từ Quỹ Frederick P. Lenz

 

Trường Đại học Naropa có trụ sở tại thành phố Boulder, bang Colorado, thông báo đã nhận 250.000 usd tiền trợ cấp do Quỹ Frederick P. Lenz cấp cho “những học giả Naropa hiện nay và tương lai của Phật giáo Mỹ”.

Đại học Naropa và Quỹ Frederick P. Lenz có mối quan hệ bền vững kể từ năm 2004.

Bắt đầu vào năm 2012 này, Quỹ sẽ cấp cho 3 chương trình: Trợ cấp Lenz cho Học bổng về Thành tích, Diễn giả Xuất sắc Lenz và Học bổng nghiên cứu sinh Lenz.

Quỹ Phật giáo Mỹ Frederick P. Lenz được dành cho việc phát huy những lợi ích của Thiền Phật, thiền định, yoga và những thực hành liên quan đến Phật giáo như một con đường dẫn đến sự tự nhận thức và sự hòa hợp của vật chất và tinh thần trong xã hội Mỹ hiện đại.

(Shambala Sun – July 27, 2012)

 

 2012-7-4-006

Biểu trưng của Đại học Naropa (Hoa Kỳ) - Photo: Shambala Sun

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]