Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/202417:49(Xem: 1514)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 INDONESIA: Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi

 

Hiệp hội Phật giáo trẻ (YBA) Indonesia và Phụ nữ Phật giáo Indonesia đã làm nên lịch sử vào ngày 14-7-2024 bằng cách tổ chức “Chuyến trao đổi văn hóa nhân đạo năm 2024: Triển lãm trẻ em châu Phi” tại Surabaya.

Sự kiện này là một phần của chuyến tham quan để xem ​​một phái đoàn trẻ em Phật giáo châu Phi trình diễn văn hóa tại 4 thành phố ở Indonesia: Surabaya, Makassar, Bangka và Batam.

Buổi trình diễn ở Surabaya vào Chủ nhật 14-7 của các em đã thu hút một đám đông gần 2,000 khán giả. Họ rất ngạc nhiên trước những màn trình diễn khác nhau của các em, tất cả đều đến từ vương quốc Eswatini ở miền nam châu Phi.

Ông Limanyono Tanto, Chủ tịch YBA giải thích rằng sự kiện này thật đặc biệt vì nó được tổ chức với sự cộng tác của Quỹ Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật và Phụ nữ Phật giáo Indonesia.

Sự kiện này có sự tham dự của người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, Đại sư Hui Li, người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm.

Limanyono cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của Đại sư Hui Li, người đã nuôi dưỡng những đứa trẻ Phi châu này thành những đại sứ hoặc nhà truyền bá Phật pháp được cộng đồng dễ dàng chấp nhận.

Ông bày tỏ hy vọng rằng công việc của Đại sư Hui Li sẽ truyền cảm hứng cho Phật tử ở Indonesia thành lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật ở các vùng sâu vùng xa của Indonesia để giúp xóa đói giảm nghèo và cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục.

(Buddhistdoor Global – July 17, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-07-3-000

TinTuc_PGTG_2024-07-3-001TinTuc_PGTG_2024-07-3-002

 Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi tại Surabaya (Indonesia)

 TinTuc_PGTG_2024-07-3-003
Đại sư Hui Li, người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, và là người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm – chụp ảnh lưu niệm cùng hội viên YBA
Photos: YBA

CANADA: Các ni cô khánh thành tu viện mới ở đảo Prince Edward

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward, chuẩn bị ra mắt tu viện và ký túc xá mới cho công chúng vào cuối tuần này (20 – 21/7/2024) - đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với các nữ tu sĩ Phật giáo vốn đã xem Đảo Hoàng tử Edward là nhà trong 12 năm qua. Được thiết kế bởi Nine Yards Studio ở Charlottetown, tu viện pha trộn giữa kiến ​​trúc truyền thống châu Á với chức năng hiện đại, phản ảnh nguyện vọng tinh thần chung của cư dân nơi đây.

Tu viện có sức chứa khoảng 500 ni cô, là minh chứng cho sự phát triển và cam kết của GWBI trong việc gìn giữ một môi trường hỗ trợ cho việc thực hành Phật giáo.

Tu viện mới này cũng là trung tâm giáo dục Phật giáo và phát triển tâm linh. Tu viện có chánh điện rộng rãi, các cơ sở giảng dạy, các khu giải trí và ký túc xá được thiết kế để chứa tới 200 ni cô.

Trong những năm gần đây, GWBI đã mở rộng các dịch vụ giáo dục của mình, trở thành một trong số ít tu viện trên toàn cầu cung cấp chương trình giảng dạy Geshema Tây Tạng – vốn theo truyền thống dành riêng cho nam giới.

(Buddhistdoor Global – July 16, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-004

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward
TinTuc_PGTG_2024-07-3-005
Các sư cô thuộc Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI), Canada
 
Photos: cbc.ca

 

AFGHANISTAN: Bảo tháp Shewaki ở thủ đô Kabul: Kiệt tác từ thời đại Quý Sương (Kushan)

Từng là nơi thờ cúng Phật giáo, Bảo tháp Shewaki được xem là một trong những khu vực cổ kính của thủ đô Kabul.

Với chiều rộng hơn 20 mét, Bảo tháp Shewaki được phát hiện bởi các nhà khảo cổ từ nhiều quốc gia khác nhau giữa thế kỷ 1 và thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên, và các cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1820.

Abdul Qadir Timouri, nhân viên Cục Di tích Lịch sử thuộc Bộ Thông tin và Văn hóa, cho biết, “Những bảo tháp có kích thước như thế này thường được xây dựng cho một số mục đích: thứ nhất, vì các mục đích tôn giáo và thờ cúng Phật giáo; và thứ hai, là những nơi cao dọc theo các tuyến lữ hành để thu hút người hành hương hoặc các đoàn lữ hành đến từ những con đường khác.”

Ông Timouri nói thêm, “Bảo tháp này là một trong các hiện vật rất có giá trị của thời kỳ Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thứ 3 sau Công Nguyên - tức là thời Quý Sương - và tọa lạc ở khu vực này. Thật vậy, trước thế kỷ 18, không có thông tin chính xác về các di tích cổ và di tích lịch sử ở Afghanistan."

Nhiều thập kỷ xung đột trong nước đã làm hư hại Bảo tháp Shewaki, và từ năm 2020 đến năm 2022, Cục Di tích Lịch sử, phối hợp với Viện Núi Hajj, đã tiến hành công việc trùng tu.

(Tipitaka Network - July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-006

Bảo tháp Shewaki
Photo: tipitaka.net

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng lưu vong phát hành cuốn sách về cuộc đấu tranh của vị cao tăng Tulku Tenzin Delek Rinpoche

Dharamshala, Himachal Pradesh – Ngày 13-7-2024, một sự kiện tưởng niệm chiến sĩ tự do Tây Tạng Tulku Tenzin Delek Rinpoche - đánh dấu ngày kỷ niệm cái chết bất công của ông khi bị Trung Quốc giam giữ - đã được tổ chức tại Thư viện Tây Tạng Gangkyi ở khu Bắc Thị trấn đồi Dharamshala của Ấn Độ.

Một cuốn sách về cuộc đời của Rinpoche, do cháu gái ông là Nyima Lhamo viết, cũng được phát hành tại sự kiện này. Cuốn sách kể chi tiết những trải nghiệm cá nhân của cô khi gia đình cô phải đối mặt với những áp lực và thử thách do những cáo buộc sai trái của Trung Quốc chống lại Rinpoche. Nyima Lhamo đã viết cuốn sách này để nói lên sự thật về những trải nghiệm của mình.

 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Tạng lưu vong Gryari Dolma đã tham dự sự kiện với tư cách là khách mời chính và tưởng nhớ Tulku Tenzin Delek Rinpoche - một chiến sĩ đấu tranh cho tự do của Tây Tạng bị Trung Quốc buộc tội oan và cầm tù.

(ANI – July 13, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-3-007

Lễ kỷ niệm ngày mất của người chiến đấu vì tự do Tây Tạng, Tulku Tenzin Delek Rinpoche
Photo: ANI

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức JTS cứu trợ khẩn cấp ở Assam sau lũ lụt nghiêm trọng

Hòa thượng Pomnyun Sunim, Pháp sư đáng kính người Hàn Quốc và là nhà hoạt động Phật giáo, đã cùng các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành các nỗ lực cứu trợ tại bang Assam của Ấn Độ vào ngày 12-7 để ứng phó với lũ lụt thảm khốc, vốn đã ảnh hưởng đến khu vực này trong mùa gió mùa gần đây.

Vào ngày 9-7, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã được cử đến Assam để tiến hành khảo sát sơ bộ về điều kiện thực địa và để chuẩn bị hàng cứu trợ. Trong số các khu vực được khảo sát, ngôi làng Puragaon ở quận Morigaon được cho là đang ở trong tình trạng đặc biệt bấp bênh, không nhận được viện trợ từ bên ngoài.

Khi Hòa thượng Pomnyun Sunim đến, 3 ngôi làng trong vùng đã chìm trong nước lũ, ảnh hưởng đến 1,067 hộ gia đình. Những cư dân phải di dời đã sống cả tuần trong lều trên một bờ sông còn nguyên vẹn.

Nhóm 5 tình nguyện viên JTS đã làm việc với các tình nguyện viên địa phương để nhanh chóng chuẩn bị các gói thực phẩm gồm gạo, đậu lăng, dầu và muối, cũng như sữa bột trẻ em và mùng chống muỗi cần thiết khẩn cấp để phân phát cho cư dân.

Sau đó, hòa thượng Sunim dẫn đầu các tình nguyện viên JTS phân phát hàng cứu trợ, dỡ các bao gạo và bảo đảm mọi người đều nhận được phần của mình. Phụ nữ có con nhỏ được cung cấp thêm sữa công thức và bánh bích quy.

Và trong 2 ngày sau đó, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã phân phát hàng cứu trợ cho 3 ngôi làng.

(Buddhistdoor Global – July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-008
Hòa thượng Pomnyun Sunim đến vùng bị lũ lụt tại bang Assam, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2024-07-3-009TinTuc_PGTG_2024-07-3-010TinTuc_PGTG_2024-07-3-011
Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành cứu trợ lũ lụt tại bang Assam
 Photos: Jungto Society

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]