Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/201519:59(Xem: 14085)
Tuần 3
                                TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                 ( TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2015)
 
                                          Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Pho tượng Phật bị đánh cắp đã trở về với thành phố Tsushima

Ngày 18-7-2015, một trong 2 pho tượng Phật bị một nhóm trộm người Hàn quốc đánh cắp từ Tsushima (tỉnh Nagasaki ở tây nam Nhật Bản) vào năm 2012 đã trở về với thành phố đảo này.

Sau khi Hàn quốc trao trả cho Nhật Bản, pho tượng đã được chuyển đến một bảo tàng lịch sử và dân tộc học tại Tsushima và sẽ được lưu giữ tại đó.

Pho tượng này, vốn được chính phủ Nhật xếp hạng là một tài sản văn hóa quan trọng, trước đây từng được Đền Kaijin ở Tsushima lưu giữ.

Vào tháng 10-2012, nhóm trộm Hàn quốc đã đánh cắp pho tượng của Đền Kaijin nói trên, cùng với một tượng Phật khác của chùa Kannonji – cũng ở Tsushima và được chính quyền tỉnh Nagasaki xếp hạng là một tài sản văn hóa quan trọng.

(The Japan News – July 19, 2015) 

 blank

Tượng Phật bị đánh cắp từ đảo Tsushima được Hàn quốc trao trả cho Nhật Bản vào ngày 18-7-2015
Photo: japantimes.co.jp

 

 

THÁI LAN: Dạy học sinh làm theo giáo lý Phật giáo để tránh xa ma túy

Tại một cuộc hội thảo ở Pattaya, hơn 100 giáo viên và học sinh đã học được rằng giáo lý Phật giáo có thể giữ cho giới trẻ tránh xa ma túy.

Mai Chaiyanit, Trưởng khu Nongprue, đã chủ trì cuộc hội thảo “Rèn luyện Đạo đức để phòng chống ma túy” diễn ra vào ngày 7-7-2015 tại Khách sạn A-One Royal Cruise. Tiểu khu này tổ chức hội thảo hàng năm về đạo đức để “tạo ra một lá chắn” giúp giới trẻ tránh xa ma túy.

Các hoạt động bao gồm các trò chơi đồng đội, các phương pháp Phật giáo truyền thống để tịnh tâm và các hoạt động khác. Học sinh cũng được giảng dạy về tác động nguy hiểm của ma túy, và về cách chúng có thể hủy hoại tương lai các em.

Trưởng khu Mai nói rằng điều quan trọng là cha mẹ và giáo viên giữ được học sinh tránh xa ma túy, nhất là các em dưới 15 tuổi. Các hoạt động sáng tạo cũng như thể thao cần phải được thực hành trong thời gian rảnh rỗi của các em.

Các chương trình tương tự cũng sẽ diễn ra suốt năm, với mục đích tạo ra một cộng đồng lành mạnh và không ma túy.

(tipitaka.net – July 19, 2015)

 

 

HÀN QUỐC: Phu nhân của Phó Tổng thống Hoa Kỳ gặp gỡ chư ni tại Seoul

Trong chuyến thăm Hàn quốc của mình, bà Jill Biden, phu nhân của Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đã viếng ni tự Jingwan ở bắc Seoul vào ngày 18-7-2015.

 

Chùa Jingwan có niên đại vào năm 1011 thuộc triều đại Korryo, nhưng đã bị phá hủy trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Chùa được xây dựng lại vào thập niên 1960 và trở thành một nơi tu hành nổi bật dành cho chư ni.

 

Chùa Jingwan cũng là địa điểm được ưa chuộng đối với các chương trình ở lại chùa, do có vị trí gần với trung tâm thành phố Seoul và các món ăn chay tuyệt vời.

 

Bà Biden đã chọn điểm đến này như một phần của chuyến đi nhằm mục đích thúc đẩy việc giáo dục và trao quyền về kinh tế của phụ nữ.

Một viên chức Bộ Ngoại giáo Hoa Kỳ tháp tùng bà nói rằng “đệ nhị phu nhân” rất quan tâm về cách mà các nữ tu sĩ Phật giáo tạo cảm hứng cho phụ nữ Hàn quốc.

Bà Biden đã dành khoảng một giờ để đàm đạo với chư ni qua bữa trà và bánh nếp. Chùa đã đặt cho bà một danh hiệu Phật giáo danh dự và tặng bà một bình bát .

Là người có bằng tiến sĩ về giáo dục, bà Biden đã tiếp tục giảng dạy và dẫn đầu các nỗ lực để trao quyền cho phụ nữ sau khi chồng bà nhậm chức.

(The Chosun Ilbo – July 20, 2015)

blank

Bà Biden (người ngồi giữa) và các viên chức Hoa Kỳ khác dùng trà tại chùa Jingwan ở Seoul, Hàn quốc
Photo: Jingwan Temple

 

NEPAL: Chính thức khởi động việc phát triển mạng mạch Phật giáo

Chính phủ Nepal cho biết họ đã chính thức bắt đầu phát triển Mạng mạch Phật giáo Lâm Tì Ni Lớn hơn, với mục đích tăng trưởng ngành du lịch liên quan đến Phật giáo cho đất nước. Họ dự định cải thiện cơ sở và hạ tầng cơ sở trên mạng mạch dành cho người hành hương và du khách, để làm tăng số lượng du khách cũng như khuyến khích sự lưu trú lâu hơn.

Chính phủ xem Lâm Tì Ni là một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới tiềm năng cho 500 triệu Phật tử ở châu Á. Lâm Tì ni là nơi Đức Phật đản sinh và có hơn 100 di tích khảo cổ trong phạm vi bán kính 50 km.

Bộ Văn hoá, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal nói rằng Mạng mạch Phật giáo 160 km theo kế hoạch này sẽ kết hợp 10 di tích Phật giáo quan trọng, và sẽ liên kết Lâm Tì Ni với Mạng mạch Phật giáo tại Ấn Độ và các điểm đến khác ở Nepal.

Việc thiếu hạ tầng cơ sở cơ bản khiến du khách chỉ viếng Lâm Tì Ni với thời gian rất ngắn, vì vậy chính phủ đã nhắm đến việc làm tăng thời lượng lưu trú tại đó lên mức ít nhất là 5 ngày.

(Buddhist Door – July 20, 2015)

blank

Ngôi chùa đánh dấu nơi Đức Phật đản sinh tại Lâm Tì Ni, Nepal
Photo: wikivoyage.org

 

 

MÃ LAI: Đại hội Đại Tăng đoàn Quốc gia lần thứ 25

Hơn 200 tăng ni và hàng trăm Phật tử đã tham gia đại hội lần thứ 25 của Đại Tăng đoàn Quốc gia diễn ra vào ngày 19-7-2015 tại Hội trường Phố Trung Hoa Penang.

Trong số các chương trình được tổ chức có lễ tụng kinh, cúng dường Tăng đoàn và làm công đức.

Datuk Ang Choo Hong, Chủ tịch giáo hội Phật giáo Mã Lai (YBBM), phát biểu rằng việc thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo là một nhu cầu cấp thiết.

Ông nói, “Sự cố trộm cắp hóa thành ẩu đả tại Low Yat Plaza là một cảnh báo cho chúng ta để nghiêm túc bàn thảo về sự mong manh của mối quan hệ sắc tộc và tôn giáo trong nước”.

“Đã đến lúc cả 2 đảng phái của sự phân chia về chính trị phải gạt sang một bên những khác biệt của mình và tổ chức một hội nghị bàn tròn để giải quyết các vấn đề liên quan đến đất nước hiện nay”.

(thestar.com.my – July 21, 2015)

blank

Các tình nguyện viên phục vụ chư tăng trong đại hội Đại Tăng đoàn Quốc gia lần thứ 25 tại Penang, Mã Lai
Photo: Lim Beng Tatt

 

  

 

 

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi


http://quangduc.com/a51396/tin-tuc-phat-giao-the-gioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10985)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7671)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8816)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12810)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10309)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7332)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5229)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32244)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25529)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8474)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com