Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/01/202020:47(Xem: 9818)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 1, 2020)
  Diệu Âm lược dịch

 

 

TÍCH LAN: Gia đình người Anh trả tượng Phật gia truyền lại cho Tích Lan sau 100 năm

Một pho tượng Phật từ một địa điểm tôn giáo quan trọng đã được trả lại cho Tích Lan, 100 năm sau khi tượng này được tặng cho HCP Bell, một công chức và là Ủy viên khảo cổ Anh đầu tiên tại Tích Lan.

HCP Bell được tặng pho tượng nói trên trong chuyến thăm Chùa Xá lợi Răng Phật tại Kandy vào thế kỷ thứ 19, khi ông đang làm việc tại Tích Lan.Sau đó các thành viên của gia đình Bell đã truyền lại pho tượng này qua các thế hệ.

Mục sư Kenneth Bell, cháu trai của HCP Bell, và con gái là Fiona Davis đã đi từ nhà của họ ở Overton, Hampshire để đưa pho tượng trở về nhà của mình bên trong Chùa Răng ở Kandy.

(adaderana.lk – January 16, 2020) 

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-000

HCP Bell

TinTuc_PGTG_2020-01-3-001

Mục sư Kenneth Bell

TinTuc_PGTG_2020-01-3-002

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-003

Pho tượng được trả về với Chùa Xá lợi Răng Phật tại Kandy, Tích Lan

Photos: wikipedia.org & facebook.com

 

 

HOA KỲ: Chương trình Phật giáo Dấn thân Thích Nhất Hạnh được tài trợ 500,000 đô la

Quỹ Henry Luce đã trao một khoản tài trợ trị giá 500,000 đô la cho Chương trình Phật giáo Dấn thân Thích Nhất Hạnh tại Chủng viện Liên hiệp Thần học (UTS) ở thành phố New York. Khoản tài trợ này là để “ủng hộ sự phát triển các mô hình mới về dạy và học, nghiên cứu và xuất bản, phát triển kỹ năng lãnh đạo và thiết kế chương trình giáo dục”.

Mục sư Kosen Greg Snyder, giám đốc cao cấp và là trợ lý giám đốc về nghiên cứu Phật giáo tại UTS, nói: “Chúng tôi rất biết ơn Luce về sự tài trợ của họ. Việc chia sẻ hiểu biết của họ về tầm quan trọng của sự tham gia liên tôn giáo tại Liên hiệp này là rất đáng khích lệ”.

Được thành lập bởi ông trùm tạp chí người Mỹ Henry R. Luce, Quỹ Henry Luce đâu tư vào kiến thức công chúng. Quỹ này đã trao tổng cộng 8,955,000 đô la cho 28 tổ chức, bao gồm khoản tài trợ cho UTS.

(Big News Network – January 15, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-004

Chủng viện Liên hiệp Thần học (UTS) ở thành phố New York, Hoa Kỳ

Photo: David Merrett

 

 

HÀN QUỐC: Chủ tịch Tông phái Tào Khê đề nghị tổ chức lễ vì hòa bình liên Triều tại Bàn Môn Điếm

Seoul, Hàn Quốc – Nhà lãnh đạo giáo phái Phật giáo lớn nhất của Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức một buổi lễ bao gồm cả các cộng đồng tôn giáo và thế tục tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nhân danh nền hòa bình liên Triều và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Tại Hội trường Tưởng niệm Lịch sử và Văn hóa Phật giáo ở Seoul vào ngày 15-1-2020, Hòa thượng Wonhaeng, chủ tịch Tông phái Phật giáo Tào Khê đã vạch ra một kế hoạch như vậy trong bài phát biểu Năm Mới của ông.

Ông cũng đề xuất các nỗ lực hợp tác để khôi phục cả hai ngôi chùa Jangan và Yujom của Bắc Hàn, vốn cùng bị phá hủy trong Chiến tranh Triều Tiên.

(HANKYORE – January 16, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-005

Hòa thượng Wonhaeng, chủ tịch Tông phái Phật giáo Tào Khê

của Hàn Quốc

Photo: HANKYORE

 

NHẬT BẢN: Diễn tập cứu hỏa tại đền thờ Di sản Thế giới của Phật giáo ở Nara

Ngày 20-1-2020, một cuộc diễn tập cứu hỏa đã được tổ chức tại ngôi đền Di sản Thế giới Yakushiji ở thành phố Nara, sau trận hỏa hoạn khiến Lâu đài Shuri ở Okinawa bị phá hủy vào năm ngoái.

Trước Ngày Phòng cháy chữa cháy Tài sản Văn hóa của đất nước (26-1), khoảng 100 tu sĩ Phật giáo của đền Yakushiji và lính cứu hỏa đã kiểm tra các thủ tục để đưa tài sản văn hóa và người bị thương đến nơi an toàn - theo giả định rằng một đám cháy bùng phát tại chánh điện Kondo của ngôi đền này.một tượng Phật giả đã được sử dụng trong cuộc diễn tập.

Sự kiện này diễn ra trước khi đền Yakushiji hoàn thành dự án 9-năm sửa chữa Chùa Đông (Toto), công trình kiến trúc ban đầu duy nhất còn sót lại từ thế kỷ thứ 8 của ngôi đền.

Hàng năm, các cuộc diễn tập cứu hỏa được tổ chức tại các địa điểm di sản văn hóa trên cả nước vào khoảng ngày 26-1.

(Kyodo News – January 20, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-006

TinTuc_PGTG_2020-01-3-007

Diễn tập cứu hỏa tại ngôi đền Phật giáo Di sản Thế giới Yakushiji ở Nara, Nhật Bản

Photos: Kyodo

 

 

ANH QUỐC: Di sản văn bản Phật giáo sẽ được thảo luận tại Hội nghị Thư viện Anh Quốc

Luân Đôn, Anh Quốc - Vào ngày 7 và 8-2-2020,  Thư viện Anh Quốc sẽ tổ chức hội nghị “Mở khóa Di sản Văn bản Phật giáo” để xem xét một loạt các bản thảo và văn bản từ lịch sử Phật giáo – từ các cuốn sách Thái Lan được chiếu sáng nhiều màu cho đến các văn bản y học Phật giáo được tìm thấy dọc theo các tuyến đường thương mại của Con đường Tơ lụa cổ đại.

Thư viện Anh Quốc tọa lạc tại Luân Đôn và Đại học Luân Đôn sẽ tổ chức hội nghị này, với sự tham dự của các học giả lớn của Anh, cùng với một người đến từ Vienna, Áo và một người khác từ Boston, Mỹ.

Hội nghị được tổ chức cùng với cuộc triển lãm lớn về Phật giáo của thư viện, mở cửa cho đến ngày 23-2-2020. Trọng tâm của triển lãm là các bản thảo và tác phẩm nghệ thuật của Phật giáo, bao gồm các cuộn sách đầy màu sắc, đồ tạo tác thủ công và sách từ 20 quốc gia khác nhau.

(Buddhistdoor Global – January 21, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-01-3-008
Thư viện Anh Quốc

 TinTuc_PGTG_2020-01-3-009TinTuc_PGTG_2020-01-3-010TinTuc_PGTG_2020-01-3-011

Văn bản Phật giáo tại Thư viện Anh Quốc

Photos: bl.uk

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]