Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/01/201806:19(Xem: 12694)
Tuần 2

                          TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

                           (TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2018)

                                 

                                     Diệu Âm lược dịch

 

 

TÂY TẠNG: Phát hiện tấm bia Phật giáo cổ xưa nhất của khu vực

Các nhà khảo cổ học tại Tây Tạng tin rằng tấm bia Purang thế kỷ thứ 9 là cổ xưa nhất trong khu vực này.

Shargan Wangdue, thuộc Viện Bảo vệ Di tích Văn hóa Tây Tạng, cho biết tấm bia nói trên đã được phát hiện tại quận Ngari ở bắc Tây Tạng.

Tấm bia cao 1.85, có khắc hình ảnh một vị Phật. Bên trái là 24 dòng chữ tiếng Tây Tạng cổ. Bên phải là 19 dòng kinh cầu nguyện Phật giáo.

Shargan Wangdue cho biết hầu hết các học giả công nhận rằng tấm bia đã được tạo tác vào năm 826 hoặc 838, trong thời vương quốc Tubo.

“Tấm bia này cho thấy Phật giáo đã được thực hành trong thời Tubo ở miền tây Ngari”, Shargan Wangdue nói.

(NewsNow – January 9, 2018)


Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (1)

Tấm bia Phật giáo cổ xưa nhất của Tây Tạng

Photo: ecns.cn

 

 

ĐÀI LOAN:Họa sĩ Hung Chi-sung ra mắt bức tranh Đức Phật lớn nhất thế giới

Ngày 7-1-2018, một tranh vẽ Đức Phật đã được trưng bày tại Nhà thi đấu Taoyuan ở thành phố Taoyuan (Đào Viên), bắc Đài Loan.

Bức tranh gần hoàn thành này có kích thước 166.5 mét x 72.5 mét, do Thiền sư- họa sĩ Hung Chi-sung thực hiện để cổ vũ cho hòa bình thế giới.

Chỉ 1/3 bức tranh được ra mắt tại Nhà thi đấu Taoyuan, và bức tranh hoàn chỉnh sẽ được trưng bày tại thành phố Kaohsiung (Cao Hùng) ở nam Đài Loan vào tháng 5.

Họa sĩ Hung Chi-sung  là một thiền sư nổi tiếng thế giới; ông đã cống hiến cuộc đời mình để truyền bá cuộc sống từ bi và giác ngộ cho tất cả mọi người. Trong 20 năm qua ông đã giảng dạy hơn 60 kỹ thuật thiền định tiên tiến.

(Big News Network&amazon.com – January 8, 2018)

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (2)
Họa sĩ Hung Chi-sung

Photo:chisungfoundation.org


Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (6)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (5)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (4)Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (3)

Họa sĩ Hung Chi-sung ra mắt bức tranh Đức Phật lớn nhất thế giới

Photos: EPA-EFE 

 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) là một phần của mạng quốc tế Phật giáo mới

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) là một phần của mạng quốc tế mới các trường đại học. Mạng này, có tên là Mạng lưới Nghiên cứu Phật giáo Toàn cầu Tianzhu,  nhận được 4.9 triệu đô la để thúc đẩy việc nghiên cứu Phật giáo và các nền văn hóa Đông Á.

Các đối tác trong mạng bao gồm Đại học British Columbia (Canada), Đại học Harvard (Hoa Kỳ), Đại học McMaster (Canada), Học viện Quốc gia về Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông phương (Pháp) và Đại học Ghent (Bỉ).

Là một phần của mạng lưới, vào mùa xuân này UC Berkeley sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về triết học Phật giáo và một hội thảo chuyên sâu một-tuần về các về các văn bản Phật thiền thời kỳ đầu. Ngoài ra, các sinh viên học cấp Tiến sĩ của UC Berkeley về Nghiên cứu Phật giáo sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứu thực địa mùa hè tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

(Berkeley News – January 9, 2018)

 

 Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (1)
Biểu trưng của Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của UC Berkeley, Hoa Kỳ
Photo: Google
 

 

ẤN ĐỘ: Tổng thống Ram Nath Kovind dự Hội nghị Pháp luân-Đạt ma lần thứ 4

Rajgir, Nalanda - Ngày 11-1-2018, Tổng thống Ram Nath Kovind nói rằng Chính sách Hành động Đông phương của Ấn Độ không chỉ là “một sáng kiến ngoại giao” mà còn phải được nhìn nhận trong bối cảnh của cuộc hành trình Phật giáo liên-Á, như “một sự kết hợp của những ước mơ và hy vọng của hàng trăm triệu người sống ở Ấn Độ và Đông Nam Á” và các phần khác của lục địa này.

Tổng thống đã phát biểu tại buổi khai mạc “Hội nghị Quốc tế Pháp luân-Đạt ma lần thứ 4 về Nhà nước và Trật tự Xã hội trong các Truyền thống Pháp luân-Đạt ma”, diễn ra tại thành phố cổ Rajgir ở quận Nalanda (bang Bihar). Hội nghị 3-ngày này được tổ chức bời trường Đại học Nalanda với sự hợp tác của trường Đại học Phật giáo Việt Nam, Hội Ấn Độ và Bộ Ngoại vụ Ấn Độ.

Tổng thống Kovind nhận định rằng đối với các bang ở đồn và đông bắc Ấn Độ như Bihar, các liên kết về tinh thần, văn hóa và thương mại do các nhà sư của Pháp luân-Đạt ma đã tạo nên cách đây hàng nghìn năm là vô cùng quan trọng chứ không chỉ là một ký ức lịch sử.

(The Telegraph – January 12, 2018)

 

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (7)

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind
Photo: The Hans India

 

 

NHẬT BẢN: Giải thi đấu của 2,000 nữ cung thủ tại chùa Sanjusangendo

Kyoto, Nhật Bản – Ngày 14-1-2018, khoảng 2,000 phụ nữ đang tuổi 20 hoặc sẽ tròn 20 tuổi tính đến ngày 1-4-2018 đã tham gia một sự kiện bắn cung Năm Mới thường niên dành cho người lớn mới, được tổ chức tại chùa Sanjusangendo ở Kyoto.

Trong giải thi xạ tiễn này (tiếng Nhật gọi là kyudo) các phụ nữ bắn vào một mục tiêu rộng 1 mét ở khoảng cách 60 mét.Theo từng nhóm 6 người, mỗi cung thủ được trao 2 mũi tên và có 2 phút để bắn vào mục tiêu. Những người bắn trúng cả 2 mũi tên vào mục tiêu sẽ tiến vào vòng thi thứ hai.

Sự kiện truyền thống này có từ đầu thế kỷ thứ 17.

(Japan Today – January 14, 2018)

 

Tin tuc Phat Giao tuan 2 thang 1 nam 2018 (8)

Giải thi đấu nữ cung thủ tại chùa Sanjusangendo, Kyoto (Nhật Bản)
Photo: Kyodo National

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]