Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/08/202217:57(Xem: 4082)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 8, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 INDONESIA & MÃ LAI: Các Hiệp hội Phật t Trẻ của Indonesia và Mã Lai tổ chức Diễn đàn Trực tuyến về nguy cơ của chủ nghĩa Cấp tiến và chủ nghĩa Cực đoan

Hiệp hội Phật tử Trẻ Indonesia và Hiệp hội Phật tử Trẻ Mã Lai đã phối hợp tổ chức một diễn đàn liên kết trực tuyến vào tháng 8-2022 để giáo dục những người trẻ tuổi về mối nguy hiểm của chủ nghĩa cấp tiến và chủ nghĩa cực đoan, đồng thời hướng tới một xã hội hài hòa, khoan dung và hòa nhập hơn.

Được tổ chức để kỷ niệm 77 năm Ngày Độc lập Indonesia, diễn ra vào ngày 17-8, diễn đàn, có tiêu đề “Nói Không với chủ nghĩa Cấp tiến và chủ nghĩa Cực đoan”, có sự tham gia của các nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng, cũng như các nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo và các tu sĩ Phật giáo từ Indonesia và Malaysia. Mỗi người trong số các thành viên đã nói chuyện về vấn đề xây dựng sự hòa hợp và khoan dung giữa các cộng đồng tôn giáo ở các quốc gia láng giềng.

Là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia, Hiệp hội  Phật tử Trẻ Indonesia tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, hoằng dương việc học Phật pháp trong giới trẻ, và đào tạo lãnh đạo.

Và Hiệp hội Phật tử Trẻ Mã Lai là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Mã Lai và là tổ chức thanh niên Phật giáo quốc gia duy nhất được chính phủ Mã Lai công nhận. Hiệp hội điều phối hơn 270 tổ chức thành viên thông qua 13 Ủy ban Liên lạc của 13 bang, đồng thời đề cao tầm nhìn và sứ mệnh hoằng dương Phật pháp thông qua giáo dục và đào tạo.

(Buddhistdoor Global – August 26, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-4-000

 Diễn đàn Trực tuyến về nguy cơ của chủ nghĩa Cấp tiến và chủ nghĩa Cực đoan

 Photo: rri.co.id

 

HOA KỲ: Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc đến New York

Từ chuyến thăm Ở lại chùa một-ngày đến các hội thảo thực phẩm nhà chùa, nhiều sự kiện kỷ niệm văn hóa Phật giáo của Hàn Quốc đang chào đón người dân New York ở trung tâm thành phố này cho đến ngày 29-8-2022 (giờ địa phương).


Được tổ chức bởi Đoàn Văn hóa của Phật giáo Hàn Quốc thuộc Tông phái Jogye, chương trình "Gặp gỡ với văn hóa Phật giáo truyền thống Hàn Quốc" đã khởi động vào ngày 22-8 với một buổi ẩm thực nhà chùa do Ni sư Jeongkwan chủ trì, là một phần của sự kiện Khám phá Hàn Quốc năm 2022  tổ chức tại khu nhà ga Grand Central Terminal (GCT).

 

Là một trong những ngôi sao của chương trình “Chef's Table” của Netflix - người đã nhận được Giải thưởng Icon danh giá Châu Á 2022 – ni sư Jeongkwan cũng đã được Tông phái Jogye vinh danh là Bậc thầy ẩm thực nhà chùa Hàn Quốc vào đầu năm nay. Trong chương trình được tổ chức bên trong nhà ga đường sắt GCT mang tính biểu tượng của New York, ni sư đã dẫn dắt buổi nói chuyện, trình bày nấu ăn và một buổi dùng thử đồ ăn được tạo ra từ các loại rau củ dại và theo mùa tuân theo các nguyên tắc Phật giáo.

Các sự kiện khác cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống khổ hạnh của những người tu tập Phật giáo sẽ được tổ chức trong suốt tuần. (tipitaka.net – August 27, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-08-4-001

Sư cô Jeongkwan (bên phải) nói chuyện về thực phẩm nhà chùa và mời các món ăn thử tại sự kiện Khám phá Hàn Quốc năm 2022 ở New York - trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ với Văn hóa Phật giáo Truyền thống Hàn Quốc" của Đoàn Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc Photo: The Korea Times

 

ÚC ĐẠI LỢI: Ni sư Robina Courtin giảng dạy tại Trung tâm Tu tập Tây Tạng Kunsang Yeshe của Úc

Ni sư Robina Courtin, một nữ tu sĩ Phật giáo theo truyền thống Kim Cương thừa, sẽ giảng dạy tại cơ sở mới của Trung tâm Tu tập Tây Tạng Kunsang Yeshe ở Úc vào ngày 7 và 8-9-2022. Ni sư Robina sẽ dạy 2 lớp học khi đến thăm trung tâm này - nằm ở Blue Mountains, cách Sydney 90 phút về phía tây. Là con thứ hai trong gia đình có 7 người con, bà lớn lên theo Công giáo và bày tỏ sự quan tâm đến tôn giáo từ khi còn nhỏ, thậm chí còn nói với cha mẹ rằng mình muốn trở thành một tu sĩ. Ni sư Robina đã theo đuổi nhiều lối sống khác nhau trước khi trở thành một nữ tu sĩ Phật giáo. Bà được đào tạo như một ca sĩ cổ điển, một võ sĩ và tham gia sâu vào các phong trào hoạt động của những năm 1960 và 1970. Bà đã cải đạo sang Phật giáo sau khi gặp Lạt ma Yeshe và Lạt ma Zopa, những giáo viên hướng dẫn của Trung tâm Tu tập Tây Tạng Kunsang Yeshe. Trung tâm Tu tập Tây Tạng Kunsang Yeshe mở cửa cho mọi người ở mọi lứa tuổi và của mọi truyền thống tâm linh. Nó phục vụ cộng đồng địa phương bằng cách cung cấp các giáo lý, thiền, nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng đích thực và một loạt các hoạt động khác. (Buddhistdoor Global – August 25, 2022) 

 TinTuc_PGTG_2022-08-4-002

Ni sư Robina Courtin

Photo: bluemountainsgazette.com.au

 

 

TRUNG QUỐC: Ba tượng Phật 600 năm tuổi nổi lên khi sông Dương Tử bị cạn do hạn hán

Trùng Khánh, Tứ Xuyên - Ba bức tượng Phật được cho là có niên đại 600 năm tuổi đã xuất hiện từ độ sâu của sông Dương Tử khi một đợt nắng nóng đã làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán khiến mực nước giảm đột ngột.

Các tượng này nằm trên một hòn đảo chìm ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh và hiện đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch.

Người ta tin rằng chúng được xây dựng dưới triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

Niu Yingbin, trợ lý nghiên cứu của Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học Trùng Khánh, cho biết những bức tượng này có thể đã được sử dụng để ban phước cho những con thuyền để họ đi qua đây một cách an toàn.

(Stuff – August 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-4-003TinTuc_PGTG_2022-08-4-004

Các tượng Phật lộ ra từ đáy sông Dương Tử, được cho là có niên đại 600 năm tuổi (từ thời nhà Minh và nhà Thanh)
Photos: AP

 

NHẬT BẢN: Viếng chùa Darumaji, nơi sinh của búp bê Daruma Nhật Bản

Búp bê Daruma là một biểu tượng may mắn nổi tiếng ở Nhật Bản. Những con búp bê béo phục phịch này được mô phỏng theo Bồ đề Đạt ma, nhà sư được cho là người sáng lập ra Thiền tông.

Daruma có ở khắp Nhật Bản, nhưng có một nơi được nhiều người ca ngợi là nơi sinh của chúng, và công lao đó thuộc về ngôi chùa Shorinzan Darumaji ở thành phố Takasaki, tỉnh Gunma.

Chùa Shorinzan Darumaji chứa nhiều vô số kể Daruma và nó mang đến cho du khách một số trải nghiệm thực hành độc đáo – chẳng hạn như  việc vẽ daruma.

Chùa Darumaji mở cửa quanh năm, nhưng một trong những thời điểm tốt nhất để đến thăm là tháng Giêng, khi Otakiage, một trong những sự kiện hàng năm của ngôi đền, được tổ chức. Otakiage là một lễ tưởng niệm dành cho những Daruma cũ, nơi những con búp bê hai mắt này - vốn đã mang lại điều ước cho chủ nhân của chúng - bị thiêu rụi trong một đống lửa lớn.

Đó là một sự kiện lớn gây ấn tượng về mặt hình ảnh, và sẽ khiến chuyến thăm nơi sinh của daruma càng trở nên đáng nhớ hơn.

(NewsNow – August 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-4-005TinTuc_PGTG_2022-08-4-006

Búp bê Daruma tại chùa Shorinzan Darumaji
Chánh điện của chùa Shorinzan Darumaji
Photos: Oona McGee
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10324)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32351)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25616)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]