Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/07/201820:46(Xem: 12006)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2018)
 
Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Phái đoàn Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ viếng Tích Lan

Một phái đoàn Phật tử từ Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ (MBSI) đã viếng Tích Lan trong mùa lễ hội Poson – lễ hội đánh dấu sự du nhập Phật giáo vào Tích Lan - theo lời mời của Ủy ban Bảo vệ Đạo pháp Anagarika Tích Lan. Đoàn đại biểu MBSI gồm hơn 50 thành viên cơ quan quản lý và gia đình của họ, do Chủ tịch Passang Dorji và Tổng thư ký Hội là thượng tọa P. Seewali dẫn đầu.

Trong chuyến thăm kéo dài một tuần của đoàn, họ đã viếng Chùa Răng và các di tích Phật giáo tại Polonnaruwa, Mahintala và Thanthrimale.

Cao ủy Ấn Độ Taranjit Singh Sandhu, Thủ tướng Tích Lan Ranil Wickremesinghe và Diễn giả Karu Jayasuriya đã tiếp đón phái đoàn.

(news.lk – July 1, 2018)

 2018-07-01-0000

Phái đoàn Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ viếng Tích Lan

Photo: news.lk

 

 

HÀN QUỐC: Tông phái Phật giáo Jogye sẽ xây Làng Thiền tại thành phố Mungyeong

Tông phái Jogye của Hàn Quốc đã khởi động việc xây một khu phức hợp đại quy mô để cung cấp những trải nghiệm về Thiền định cho Phật tử cũng như thường dân, một ủy ban phụ trách dự án cho biết vào ngày 4-7-2018.

Theo kế hoạch do chùa Bongam của Phật phái Jogye và một nhóm Thiền sư chủ trì, đến năm 2021, Làng Thiền Toàn cầu Mungyeong sẽ được thành lập tại thành phố Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Khu phức hợp dưới chân núi Heeyang của thành phố này sẽ có các cơ sở thiền định, chỗ ở, quán ăn tự phục vụ và các tiện nghi khác trên diện tích 120,000 m2. Các cơ sở được thiết kế để chứa đến 300 người cùng một lúc. 

(Yonhap – July 4, 2018)

 2018-07-01-0001

Ảnh đồ họa vi tính của Làng Thiền định Toàn cầu Mungyeong

tại Mungyeong, Hàn Quốc

Photo: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Quốc vương sẽ bổ nhiệm, giám sát hội đồng Tăng đoàn mới

Ngày 5-7-2018, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) đã ban hành Đạo luật Tăng đoàn mới - cho phép Nhà vua bổ nhiệm các thành viên của Hội đồng Tối cao của Tăng đoàn - để quản lý tu sĩ Phật giáo Thái.

NLA đã bỏ phiếu nhất trí để thông qua đạo luật do Nội các đề ra. Quyền lập pháp đã được thực thi để cải cách cộng đồng tu viện sau những vụ bê bối gần đây liên quan đến các nhà sư cao cấp, một vài sư trong số họ cũng có một vị trí trong hội đồng tu viện.

Theo luật mới, Nhà vua có thẩm quyền cấp hoặc tước chức vụ tu sĩ cũng như bổ nhiệm các thành viên cho Hội đồng Tối cao của Tăng đoàn.

(The Nation – July 6, 2018)

2018-07-01-0002

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X

Photo: adabasini.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kỷ niệm sinh nhật tại Leh, ban phước cho tín đồ

Leh, Ladakh - Những lễ cầu nguyện đặc biệt được tổ chức tại Leh dành cho Đức Đạt lai Lạt ma, người đã kỷ niệm sinh nhật thứ 83 của mình vào ngày 6-7-2018.

Đông đảo cư dân địa phương đã tập trung trong một buổi lễ đặc biệt tại Sân Giảng dạy Shiwatsel để được Đức Đạt lai Lạt ma ban phước khi ngài cắt bánh sinh nhật.

Đức Đạt lai Lạt ma đã đến Leh vào đầu tuần này để kỷ niệm sinh nhật của mình. Ngài sẽ ở lại đây cho đến cuối tháng Bảy và giảng pháp cho dân chúng.

Đức Đạt lai Lạt ma có tình cảm đặc biệt đối với người dân Ladakh, và đây là chuyến thăm lần thứ hai của ngài đến Leh trong vòng vài tháng qua.

(The Statesman – July 6, 2018)

2018-07-01-0003

Đức Đạt lai Lạt ma trong lễ sinh nhật thứ 83 của ngài tại Leh

Photo: SNS

 

 

HÀN QUỐC: UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới 7 ngôi sơn tự cổ xưa của Hàn Quốc

Ngày 30-6-2018, tại một cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, UNESCO đã công bố đưa vào danh sách Di sản Thế giới 7 ngôi chùa núi cổ xưa của Hàn Quốc.

Bảy ngôi chùa trên núi này - Seonamsa, Daeheungsa, Beopjusa, Magoksa, Tongdosa, Bongjeongsa và Buseoksa - đều được thành lập vào thời Tam Quốc (của Triều Tiên) vốn kéo dài cho đến thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.

“Những tu viện trên núi này là những nơi thiêng liêng, đã tồn tại như các trung tâm hoạt động của tín ngưỡng và thực hành tôn giáo hàng ngày cho đến ngày nay”, UNESCO cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một sơn tự điển hình có một đường vào dài, quanh co lên dốc. Các tòa nhà của chùa nằm trong một khuôn viên hình vuông có một sân trong ở giữa.

(tipitaka.net – July 6, 2018)    

 

2018-07-01-0004

7 ngôi chùa núi của Hàn Quốc mới được đưa vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO

Photo: donga.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]