Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

22/08/201506:25(Xem: 15156)
Tuần 1

                                      TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

                                      ( TUẦN THỨ 1 THÁNG 8, 2015)

 

                                              Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Khai trương dịch vụ xe buýt hạng sang đến 8 di tích Phật giáo tại Anuradhapura

Tổng thống Tích Lan đã tặng 4 xe buýt sang trọng để khai trương một dịch vụ xe buýt vào ngày 31-7-2015. Dịch vụ này dành cho lợi ích của những người hành hương từ khắp quốc đảo đến chiêm bái vùng Atamasthana – 8 di tích Phật giáo.

4 xe buýt của Ban Giao thông Tích Lan (SLTB) được cung cấp để phục vụ vùng Atamasthana nói trên sẽ đưa người hành hương từ di tích này đến di tích khác. Chuyến tham quan 22 km đến 8 di tích này có giá vé 100 Rupee mỗi khách.

Dịch vụ đã được khởi động để làm giảm bớt các vấn đề mà du khách và những người hành hương đang gặp phải khi viếng các thánh địa ở thành phố linh thiêng Anuradhapura, một Di sản Thế giới.

8 thánh địa của thành phố này là Jaya Sri Maha Bodhiya, Ruwanwelisaya, Thuparamaya, Lovamahapaya, Abhayagiri Dagaba, Jetavanarama, Bảo tháp Mirisaveti và Lankarama.

(Colombo Page – August 1, 2015)

tuan 1 thang 8 (1)

tuan 1 thang 8 (2)
Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena (bên phải) khai trương xe buýt đến 8 di tích Phật giáo tại Anuradhapura
Photos: Colombo Page

 

 

HOA KỲ: Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen tổ chức lễ kỷ niệm 16 năm thành lập

Đảo Stalen, New York – Vào ngày 2-8-2015, Tịnh xá Phật giáo trên Đường John ở Cảng Richmond, vốn phục vụ cộng đồng Phật tử Tích Lan từ khắp Đảo Stalen kể từ năm 1999, đã tổ chức lễ kỷ niệm thành lập năm thứ 16, thu hút hàng trăm người bao gồm người lớn, thanh thiếu niên và trẻ em.

Lễ bắt đầu với một “cuộc tuần hành văn hóa” dài trên đường John, với sự tham gia của trẻ em và thanh niên mặc trang phục truyền thống.

Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen thuộc truyền thống Nguyên Thủy này rất tích cực kết nối với các lãnh đạo và cộng đồng của các tín ngưỡng khác. Là một nơi của sự an ủi sau vụ khủng bố 9/11, tịnh xá đã tổ chức một buổi cầu nguyện tại St. George để vinh danh các nạn nhân. Và trong thảm họa sóng thần năm 2004 tại Tích Lan, tịnh xá là một nơi tiếp nhận hàng cứu trợ để gửi đến những khu vực bị tàn phá của đảo quốc này, ngoài ra còn giúp xây 21 ngôi nhà ở thị trấn Wadduwa (trên bờ tây nam Tích Lan). 

(SILive – Agust 2, 2015)

 

 

 

 tuan 1 thang 8 (3)

 

 

Trẻ em Tích Lan trong cuộc tuần hành văn hóa nhân lễ kỷ niệm 16 năm thành lập của Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen (New York)
Photo: Bill Lyons

 

 

ĐÀI LOAN: Hội thảo về Phật giáo tại trường Đại học Nam Hoa

Đài Bắc, Đài Loan – Trường Đại học Nam Hoa thông báo sẽ tổ chức Hội thảo Thanh niên Quốc tế về Cuộc sống và Thiền, với hàng nghìn sinh viên đại học và sau đại học từ khắp thế giới tham dự, để trải nghiệm Thiền và văn hóa Đài Loan.

Năm nay, sinh viên tham gia hội thảo đến từ các trường Đại học Cambridge, Oxford, Yale, Bắc Kinh và các trường đại học khác của các nước Hungary, Romania, Úc, Tân Tây Lan, Hàn quốc và Nhật Bản.

Hội thảo Thanh niên Quốc tế về Cuộc sống và Thiền là nơi để thanh niên trải nghiệm Thiền, nghiên cứu sâu hơn về tinh thần của mình và cũng để tìm hiểu con người và các nền văn hóa của các nước khác nhau.

Hội thảo 7-ngày này cung cấp những bài học về Thiền, Phật giáo và thiền định, và những người tham gia cũng sẽ được đưa đi tham quan các thánh địa trên khắp Đài Loan.

(NewsNow – August 4, 2015)


tuan 1 thang 8 (4)
Trường Đại học Nam Hoa, Đài Loan
Photo: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Thiết lập “Đại lộ Tu viện” Phật giáo tại Amaravati

Nhằm tăng trưởng ngành du lịch, chính quyền bang Andhra Pradesh ở đông nam Ấn Độ có kế hoạch thiết lập một trung tâm quốc tế của các tu viện Phật giáo tại Amaravati, thủ phủ mới đã được qui hoạch của bang. Chính quyền bang muốn khuyến khích các Phật phái xây dựng tu viện và chùa chiền, hy vọng sẽ nhân rộng sự phổ biến của Bồ Đề Đạo Tràng ở đông bắc Ấn Độ.

“Chính quyền bang đang cân nhắc để thiết lập một ‘đại lộ tu viện’ trong khu vực thủ phủ, nơi Phật tử từ các nước trên thế giới có thể xây tu viện của họ, tương tự như Bồ Đề Đạo Tràng ở Bihar”, một quan chức chính quyền bang nói.

Amaravati từng là một trung tâm Phật giáo nổi tiếng trong thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Bảo tháp Amaravati, nay là một phế tích, được xây vào năm 200 trước Công nguyên dưới thời trị vì của A Dục Vương. Các cổ vật được phát hiện tại khu vực này do chính quyền bang và các bảo tàng tại Amaravati bảo quản, hoặc được lưu giữ tại Bảo tàng chính quyền thành phố Chennai (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) và Bảo tàng Anh ở Luân Đôn.

Phế tích của một cột trụ A Dục Vương, được xem là điển hình của nghệ thuật Mauryan ở Nam Ấn Độ, cũng đã được khai quật tại Amaravati.

(Buddhistdoor Global – August 5, 2015)


tuan 1 thang 8 (5)

Khu phức hợp Thiền Phật tại Amaravati
Photo: The Hindu

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Bắt kẻ bán tượng Phật bằng vàng giả

Cảnh sát New South Wales (NSW) cho biết một người đàn ông đã bị bắt và ra tòa vào ngày 29-7-2015 do bị cáo buộc đã bàn hàng trăm tượng Phật bằng vàng và thỏi vàng mà thực ra được làm từ đồng.

Cảnh sát đã bắt người đàn ông này sau khi một phụ nữ mua các pho tượng từ ông ta đã phát hiện chúng chỉ là những tượng bằng đồng phết vàng khi bà cho định giá chúng.

Bà đã tố cáo với cảnh sát và họ đã bắt được người đàn ông 35 tuổi này tại một căn hộ bên trong thành phố.

Trong cuộc khám xét, cảnh sát đã tịch thu 8 tượng Phật và 100 thỏi vàng – tất cả đều là vàng giả. Ngoài ra họ còn tịch thu 5 điện thoại di động, tiền mặt bằng các ngoại tệ khác nhau và các bản sao của chứng nhận thông hành giả.

(Big News Network – August 6, 2015)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10322)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32344)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]