Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

27/08/202119:07(Xem: 7256)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 8, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

BRAZIL: Khánh thành tượng Đại Phật tại Thành phố Ibiraçu

Một pho tượng khổng lồ của Đức Phật - được cho là lớn nhất ở thế giới phương Tây - dự kiến ​​sẽ được khánh thành tại Brazil vào cuối tháng 8 này với một nghi lễ Phật giáo chính thức tại Thiền Viện Morro da Vargem ở Thành phố Ibiraçu, thuộc bang Espírito Santo.

Phải mất hơn một năm để hoàn thành tượng Đại Phật cao 38 mét này.

Mosteiro Zen Morro da Vargem là Thiền viện Phật giáo đầu tiên ở Nam Mỹ, được thành lập vào năm 1974 bởi nhà sư Ryotan Tokuda.

Nằm ở độ cao 350 mét, tu viện là nơi đào tạo các nhà sư theo Thiền phái Soto truyền thống và giáo dục môi trường. Nó nằm trên một khu đất rộng hơn 150 ha, trong đó có 140 ha được dành để bảo tồn và tái trồng rừng.

Pho tượng Đại Phật nói trên được làm từ 350 tấn sắt, thép và bê tông, dự kiến ​​sẽ trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Brazil. Trong những trường hợp bình thường, tu viện đón khoảng 1,000 du khách mỗi cuối tuần.

(Buddhistdoor Global – August 23, 2021) 

 

TinTuc_PGTG_2021-08-4-000TinTuc_PGTG_2021-08-4-001

Tượng Đại Phật (ảnh trên) tại Thiền Viện Morro da Vargem (ảnh dưới) ở  Ibiraçu, bang Espírito Santo, Brazil 
Photos: youtube.com & mosteirozen.com.br

 

ĐÀI LOAN: Tổ chức Phật giáo Từ Tế tặng máy tạo oxy cho Ấn Độ

Đài Bắc, Đài Loan - Tổ chức Phật giáo Từ Tế của Đài Loan đã tặng máy tạo oxy và mặt nạ thở cho Ấn Độ để giúp nước này thực hiện chiến dịch chống lại đại dịch COVID-19, các báo cáo cho biết hôm thứ Tư 25-8.

Ngoài ra, các sinh viên Ấn Độ tại Đại học Từ Tế cũng đã quyên góp quỹ để hỗ trợ cuộc chiến chống lại coronavirus ở quê nhà. Đại học Từ Tế có trụ sở tại Hoa Liên và Viện Đại học Khoa học và Công nghệ SRM ở bang Tamil Nadu, đông nam của Ấn Độ đã hợp tác với nhau được 7 năm nay, hội Từ Tế Đài Loan cho biết.

Vì bệnh viện và trung tâm nghiên cứu của trường đại học Ấn Độ nói trên đã liên tục điều trị cho bệnh nhân COVID và thử nghiệm vắc xin, nên Hội từ Tế đã quyết định tặng 162 máy tạo oxy, 5 mặt nạ thở và các hàng hóa khác trong đợt COVID thứ tư của Ấn Độ vào tháng 4. Vào thời điểm đó, khoảng 250 đến 300 bệnh nhân nghi nhiễm vi rút phải nhập viện mỗi ngày.

(Taiwan News – August 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-002

Các sinh viên Ấn Độ tại Đại học Từ Tế (Đài Loan) cũng quyên góp tiền cho cuộc chiến chống lại coronavirus
Photo: CNA

 

BHUTAN: Bhutan gửi 150,000 liều vaccine cho Thái Lan trong bối cảnh COVID-19 tăng cao

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã cung cấp 150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19 cho Thái Lan, đất nước đa số theo đạo Phật,  là quốc gia đang phải vật lộn với tình trạng thiếu vắc-xin trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ ba đang leo thang nhanh chóng. Việc cung cấp vaccine này đã đến Thái Lan vào ngày 20-8, được phê duyệt theo thỏa thuận hoán đổi sau khi chính phủ Thái Lan yêu cầu vắc xin từ Bhutan để giúp bù đắp sự thiếu hụt trong nước.

“Thỏa thuận hoán đổi vắc xin giữa Bhutan và Thái Lan. . . dựa trên cơ sở rằng Thái Lan sẽ gửi lại vaccine cho Bhutan sau này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Natapanu Nopakun cho biết hôm thứ Hai 16-8, trước khi thỏa thuận được thông qua.

Mối quan hệ song phương giữa Bhutan và Thái Lan được thiết lập vào năm 1989 và đã tăng cường trong những năm qua, một phần do cả hai quốc gia đều có truyền thống quân chủ mạnh mẽ, và còn vì cả hai đều có dân số đa số theo đạo Phật và có di sản và văn hóa Phật giáo lâu đời.

(HOME: Buddhistdoor Global – August 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-003
TinTuc_PGTG_2021-08-4-004

150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19 do Bhutan cung cấp cho Thái Lan
Photos: twitter.com & springnews.co.th

 

THÁI LAN: Chư tăng Phật giáo Thái tham gia ở tuyến đầu để chống lại COVID-19

Khi Thái Lan phải vật lộn để ngăn chặn sự gia tăng gần đây về các ca nhiễm COVID-19, các nhà sư Phật giáo đã tham gia cùng các nhân viên chính yếu của đất nước ở tuyến đầu - cung cấp bình oxy, thực hiện các xét nghiệm COVID và vận chuyển người chết.

Vụ bùng phát gần đây được cho là gắn liền với một loạt các ca nhiễm vào tháng 4 xung quanh khu vực cuộc sống về đêm cao cấp của Bangkok. Kể từ đó, đất nước đã chứng kiến ​​hơn 640,000 ca nhiễm mới, khiến nhiều người Thái cảm thấy thất bại trước các giao thức COVID và hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ của họ.

Mahapromphong, Phó trụ trì chùa Suthi Wararam ở Bangkok, nói: “Các nhà sư Phật giáo luôn là những nhà lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Thái Lan và người dân luôn tin tưởng vào chúng tôi về trí tuệ tâm linh”.

“Vì vậy, bằng cách đến với các cộng đồng và thực hiện các cuộc kiểm tra cho mọi người, tôi thấy đó là một nhiệm vụ thực sự đối với các nhà sư của chúng tôi. Chúng tôi cần phải là những người mà mọi người có thể đặt niềm tin vào”.

(Big News Network – August 26, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-08-4-005

Một nhà sư Thái tham gia ở tuyến đầu chống dịch COVID-19
Photo: Benar News

 

ÚC ĐẠI LỢI: Cây non linh thiêng từ cây bồ đề Phật giáo Tích Lan đang được Úc kiểm dịch trước khi trồng ở Bendigo, bang Victoria

Cơ quan kiểm dịch của Úc đang ươm một cây non từ cây bồ đề Tích Lan linh thiêng vốn có thể có liên kết trực tiếp với Đức Phật cách đây hơn 2,300 năm.

Cây thiêng của Tích Lan được cộng đồng Phật giáo trên thế giới tôn kính và là hậu duệ trực tiếp của cây gốc nơi mà Đức Phật đã đạt giác ngộ. Nó là cây lâu đời nhất còn đang sống với niên đại trồng được biết đến.

Cây non của cây bồ đề thiêng sẽ được kiểm dịch tại Úc trong 12 tháng và cuối cùng, sẽ được trồng tại Đại Bảo tháp Đại Từ bi ở Bendigo, bang Victoria.

Chủ tịch của Đại Bảo tháp Đại Từ bi, Ian Green, cho biết một khi cây non được trồng, Bendigo sẽ trở thành điểm đến hành hương cho các Phật tử từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Green nói, “Có được mối liên hệ đó với lịch sử là điều rất lạ thường và đầy cảm hứng, và nó mang lại toàn bộ câu chuyện về Đức Phật. Đã có rất nhiều công sức và chi phí để có được cây này. Giá trị của nó vượt xa tiền bạc”.

(ABC - Agust 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-006TinTuc_PGTG_2021-08-4-007

Cây bồ đề con quý giá sẽ trải qua 12 tháng kiểm dịch và được kiểm tra hàng tuần tại Úc
Photos: ABC

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]