Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

13/06/201520:48(Xem: 14959)
Tuần 2
                           TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                               (TUẦN THỨ 2 THÁNG  3, 2013)
 
                                         Diệu Âm lược dịch

 

 

 

 

THÁI  LAN: Các lãnh đạo Phật giáo cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm hàng năm

 

Bangkok, Thái Lan – Ngày 9-3-2013, tại chùa Wat That Thong ở trung tâm thành phố Bangkok, các vị lãnh đạo Phật giáo Thái đã tổ chức lần đầu tiên lễ cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm mỗi năm.

Họ đã kêu gọi các giáo hội và các chùa khác từ chối việc sử dụng và mua bán ngà voi. Họ đã thuyết giảng về việc bảo tồn và về vai trò của Phật tử trong việc cứu loài voi khỏi loại tội phạm về động vật hoang dã.

Được tài trợ bởi Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), lễ cầu nguyện này nhằm mục đích giáo dục công chúng Thái sùng đạo về mối liên quan giữa ngà voi và tội phạm động vật hoang dã, và khuyến khích sự lãnh đạo của chùa chiền và các giáo hội để ngưng sử dụng và mua bán ngà voi.

Nhân sự kiện này, hoạ sĩ vẽ phấn hàng đầu là Remko van Shalk đã sáng tác tranh 3D vẽ voi tại sân chùa Wat That Thong.

(WWF & DEMOTIX – March 9, 2013)

 

blank

Tranh vẽ voi 3D bằng phấn của hoạ sĩ Remko van Shalk tại sân chùa Wat That Thong

blank

Chư tăng rắc hoa lên tranh voi 

blank

blank
Lễ cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm mỗi năm - Photos: John Vincent

 

 

HOA KỲ: Phim tài liệu “Những linh hồn của Thiền” về Phật giáo Nhật Bản sau thảm hoạ sóng thần năm 2011

 

“Những linh hồn của Thiền – Phật giáo, Tổ tiên và sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản” là một phim tài liệu mới về Phật giáo Nhật Bản. Phim nhìn vào cách mà tôn giáo này đã thay đỏi trong sự trỗi dậy của thảm hoạ. Các đạo diễn Tim Graf và Jakob Montrasio đã đi từ Tokyo đến những quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía đông nước Nhật. Họ đã phỏng vấn các học giả, tu sĩ và tín đồ thuộc các truyền thống Tiệm Ngộ Thiền và Tịnh Độ Chân tông.

Phim cung cấp một chân dung phức tạp của Phật giáo trong hậu quả của 3 thảm hoạ, và nhìn vào những thay đổi đã xảy ra trong Phật giáo Nhật Bản do thiên tai cũng như do những thay đổi nhân khẩu học và đa nguyên tôn giáo.

“Những linh hồn của Thiền” đã được chiếu tại một số liên hoan phim trên toàn thế giới, và bây giờ đang được chiếu tại một số địa điểm chọ lọc trên khắp Bắc Mỹ.

(Buddha Dharma – March 11, 2013)

 

HÀN QUỐC: Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê tổ chức lễ tốt nghiệp đầu tiên

 

Seoul, Hàn quốc – Sau 2 năm mở cửa, Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê đã tổ chức lễ tốt nghiệp đầu tiên với 9 sinh viên tốt nghiệp từ tu viện. Buổi lễ diễn ra tại chùa Hwaunsa ở tỉnh Gyeonggi vào ngày 22-2-2013.

Cách đây 2 năm, 9 tu sĩ này đã theo học với mục đích tiếp tục truyền bá Phật giáo Hàn quốc đến phần còn lại của thế giới. Thượng toạ Hyun ung, viện trưởng học viện Tông phái Tào Khê là diễn giả chính tại lễ tốt nghiệp này. Trong bài diễn văn của mình, ông phát biểu, “...9 sinh viên tốt nghiệp này sẽ là một nguồn lực quan trọng cho sự phát huy Phật giáo Hàn quốc trên thế giới”.

Các giảng viên bản ngữ tiếng Anh và 16 sinh viên của 2 khoá sau đã chúc mừng những sinh viên tốt nghiệp về các thành tích của họ.

Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê sẽ tiếp tục đào tạo các tu sĩ với những kỹ năng song ngữ để tiếp tục truyền bá Phật giáo truyền thống Hàn quốc với phần còn lại của thế giới, nhằm giảỉ phóng con người trên toàn cầu khỏi khổ đau.

(Mahabhodi IP – March 12, 2013)

 

AFGHANISTAN: Các nhà khảo cổ học quốc tế tranh thủ thời gian khai quật tại di tích Phật giáo Mes Aynak

 

Nhờ sự đình hoãn việc xây dựng mỏ đồng lớn và sự chậm trễ của dòng tiền mặt khổng lồ từ Ngân hàng Thế giới, khu phức hợp Mes Aynak rộng 1,5 dặm vuông là một thành công về khảo cổ học – mặc dù buồn vui lẫn lộn: Một đội khảo cổ học quốc tế và hơn 550 nhân công địa phương đang cật lực khai quật nơi hoá ra từng là một cửa sổ đáng chú ý dẫn đến vai trò của Afghanistan trên Con đường Tơ lụa xa xưa, vốn nối liền Trung Hoa và Ấn Độ với Địa Trung Hải.

Thành phố Phật giáo cổ Mes Aynak có một chuỗi gồm khoảng 6 tu viện và một khu phức hợp gồm những xưởng và hầm mỏ, được xây thành một dãy sừng sững ở tận cao độ 8.200 feet. Địa điểm này cho thấy sự tương tác của Phật giáo, ngành khai thác mỏ và thương mại trong những năm hoạt động của nó – được cho là diễn ra từ thế kỷ thứ 5 đến cuối thế kỷ thứ 8.

(McCLATCHY – March 12, 2013)

 

blank

Phần còn lại của một tượng Phật tại Mes Aynak

 

blank

Vị trí của Mes Aynak trên bản đồ Afghanistan và địa cầu - Photos: Jay Price

 

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma chủ trì hội nghị “Chuyển hóa Tâm, Chuyển hóa Thế giới”

 

Đức Đạt lai Lạt ma sẽ chủ trì hội nghị mang tên “Chuyển hóa Tâm, Chuyển hóa Thế giới” tại Madison, Wisconsin vào ngày 15-5-2013. Hội nghị thảo luận về cách mà khoa học thần kinh, môi trường, kinh tế học và chăm sóc sức khoẻ có thể kết hợp để làm cho thế giới trở thành một nơi khoẻ mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Hội nghị gồm 2 cuộc thảo luận giữa Đức Đạt lai Lạt ma và những người đứng đầu về các lĩnh vực bao gồm khoa học thần kinh, kinh tế học và khoa học về tính bền vững.

Các tham luận viên gồm 8 người, trong số đó có một tăng sĩ và các nhà tâm lý học,   thần kinh học, kinh tế học và lãnh đạo y tế.

(Shambhala Sun – March 14, 2013)

 

blank

Đức Đạt lai Lạt ma và các tham luận viên của hội nghi “Thay đổi Tâm trí, Thay đổi Thế giới” - Photo: Shambhala Sun

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32348)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]