Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/10/202118:48(Xem: 7205)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Khánh thành phi trường quốc tế phục vụ mạng mạch du lịch

Phật giáo tại Kushinagar (Câu Thi Na)

Thủ tướng Narendra Modi đã khánh thành phi trường quốc tế Kushinagar vào ngày 20-10 (nhằm Ngày Abhidhamma – Ngày Đức Phật từ thượng giới về lại cõi trần) trước sự chứng kiến ​​của  Thống đốc bang Uttar Pradesh (UP) Yogi Adityanath, và đại diện từ 12 quốc gia, trong đó có phái đoàn Tích Lan do bộ trưởng Bộ Thể thao Namal Rajapaksa, con trai của Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, làm trưởng đoàn.

Phi trường ở phía đông UP nói trên là phi trường quốc tế thứ ba tại bang, sẽ chủ yếu phục vụ tuyến du lịch Phật giáo. Chuyến bay của Hàng không Tích Lan chở các nhà sư và các vị chức sắc là chuyến đầu tiên hạ cánh xuống phi trường này.

Trong số các cuộc hành hương Phật giáo quan trọng nhất, Kushinagar là nơi Đức Phật đạt giác ngộ vào năm 483 trước Công nguyên.

Cuộc khai quật đầu tiên ở Kushinagar được thực hiện bởi Alexander Cunningham và ACL Carlleyle, những người đã khai quật bảo tháp chính và bức tượng Phật Nằm dài 6 mét vào năm 1876. Kushinagar là một trong số rất ít những nơi ở Ấn Độ có tượng Phật Nằm.

(NewsNow – October 22, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-10-4-000TinTuc_PGTG_2021-10-4-001

Phi trường quốc tế phục vụ mạng mạch du lịch Phật giáo tại Kushinagar (Câu Thi Na)
Photos: Google
TinTuc_PGTG_2021-10-4-002
 
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến thăm chùa Mahaparinirvana ở Kushinagar, nhân Ngày Abhidhamma ( 20-10-2021)
Photo: PTI

 

 

PAKISTAN: Mục 144 áp đặt để bảo vệ các di sản Phật giáo ở Malakand

Peshawar, Pakistan - Một nhóm phối hợp của chính quyền quận và Cục Khảo cổ và Bảo tàng KP hôm thứ Sáu đã ngừng các hoạt động xây dựng và khai quật gây nguy hiểm cho sự an toàn của các di sản Phật giáo nằm trong khu vực Qulangi, quận Malakand.

Hành động này được thực hiện sau khi người dân địa phương nêu rõ vấn đề hoạt động bất hợp pháp gần các địa điểm khảo cổ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các di sản Phật giáo này.

Altaf Sheikh, Phó Ủy viên quận Malakand, cùng với Trợ lý Ủy viên, các quan chức Cục Doanh thu và Khảo cổ học đã đến thăm các địa điểm khảo cổ có liên quan và đã buộc dừng hoạt động phi pháp bằng cách thực thi Mục 144 để bảo tồn và khôi phục di sản lịch sử.

Nhóm quan chức này cũng đã tổ chức một cuộc họp tại chỗ với những người lớn tuổi địa phương để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc phát triển và quảng bá các địa điểm du lịch địa phương.

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP, Tiến sĩ Abdul Samad, cho biết có hơn 6,000 địa điểm khảo cổ và di sản ở Khyber Pakhtunkhwa. Ông nói rằng vào năm 1980 UNESCO đã tuyên bố di tích Takht Bhai tại KP là di sản thế giới, nơi có hàng ngàn phế tích của Phật giáo.

(nation.com.pk – October 23, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-10-4-003

Di tích tổ hợp tu viện Phật giáo Takht Bhai tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan
Photos: Google

 

 

 

NHẬT BẢN: Phục chế 2 tượng hộ pháp ‘Nio’ ở chùa Enkakuji, Naha

Naha, Okinawa - Một cặp tượng thần Phật giáo “Nio”, từng đứng gác tại đền Enkakuji ở thành phố Naha từ thế kỷ 15 cho đến khi chúng bị phá hủy trong Thế chiến II, đã được phục hồi trong một dự án kéo dài 6 năm.

Các nhân viên phục chế chỉ có 13 mảnh vỡ của bản gốc để hướng dẫn họ, bao gồm cả các mảnh của một chân, các cánh tay và phần ngực mà cư dân địa phương và những người khác tìm thấy ngay sau chiến tranh.

Nỗ lực này là một phần của dự án “Thu thập và khôi phục di sản văn hóa Vương quốc Ryukyu” của Bảo tàng Nghệ thuật và Bảo tàng Tỉnh Okinawa ở Naha.

Các công nhân của dự án đã phỏng vấn khoảng 20 cư dân địa phương - những người đã nhìn thấy các bức tượng khi chúng vẫn còn nguyên vẹn - và tiến hành phân tích khoa học về các mảnh vỡ.

Thông qua những nỗ lực đó, họ đã xây dựng lại bức tượng “agyo” cao 2.5 mét có vẻ ngoài dữ tợn với miệng há ra, còn bức tượng “ungyo” thì có miệng khép lại.

Cặp tượng thần Nio này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Kyushu ở Dazaifu, tỉnh Fukuoka, như một phần của cuộc triển lãm du lịch có tiêu đề “Tewaza: Tái tạo Văn hóa Thủ công mỹ nghệ Ryukyuan.”

(asahi.com   -   October 22, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-4-004TinTuc_PGTG_2021-10-4-005

Tượng hộ pháp “agyo” (bên trái) có vẻ ngoài dữ tợn với miệng há ra, còn tượng hộ pháp  “ungyo” thì có miệng khép lại
TinTuc_PGTG_2021-10-4-006 
Các nhân viên phục chế chỉ có 13 mảnh vỡ của tượng Nio bản gốc để hướng dẫn họ, bao gồm cả các mảnh của một chân, các cánh tay và phần ngực
Photos: Mika Kuniyoshi

 

 

HOA KỲ: Buổi hòa nhạc được phát trực tiếp gây qũy cho Tu viện và Ni viện Phật giáo ở Nepal

Tuệ Âm (WisdomSound), một buổi hòa nhạc kéo dài 75 phút ủng hộ Tu viện Ka-Nying Shedrub Ling và Ni viện Nagi ở Nepal, sẽ được phát trực tiếp trên khắp thế giới vào ngày 8-11-2021.(Trong trận động đất kinh hoàng vào tháng 4 và tháng 5-2015, cả tu viện và ni viện nói trên đều bị thiệt hại nặng nề. Mặc dù vậy, các tu sĩ vẫn tiếp tục tham gia vào các nghi lễ và cầu nguyện hàng ngày của mình, đồng thời hỗ trợ cộng đồng địa phương bằng cách cung cấp cho họ nơi ở rất cần thiết. Các kế hoạch tu sửa 2 viện này đang được vạch ra.)

Trong số các nghệ sĩ hạng A đã tập hợp để gây quỹ cho sự kiện chỉ có một-lần này là Norah Jones, Richard Gere, Laurie Anderson, Jon Batiste, Ban nhạc Steve Miller và Maggie Rogers.

Dự kiến ​​công chiếu qua Mandolin.com cho khán giả toàn cầu lúc 8 giờ tối EST (giờ chuẩn miền Đông Bắc Mỹ), buổi hòa nhạc sẽ có sẵn để xem theo yêu cầu cho đến ngày 22-11-2021. Mặc dù xem miễn phí, nhưng việc đóng góp vẫn được khuyến khích vì chúng sẽ mang lại lợi ích cho mạng lưới các trung tâm và tổ chức quốc tế của Shedrub Mandala.

(Home: Buddhistdoor -  October  24, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-4-007

Đền thờ chính của Tu viện Ka-Nying Shedrub Ling, Nepal

Photo: alchetron.com

 

 TinTuc_PGTG_2021-10-4-008

Norah Jones, ca sĩ tham gia buổi hòa nhạc Tuệ Âm

Photo: usatoday.com

 

 

 

 

 

LIÊN BANG NGA: Phong cách kiến trúc đền chùa Phật giáo của Tu viện Kizhinginsky Datsan ở  nước Cộng hòa Buryatia

Tu viện Kizhinginsky Datsan “Dechen Dashi Lhumboling”(Nơi của Núi Cực Lạc An lành) nằm ở Quận Kizhinginsky ở phía nam Cộng hòa Buryatia.

Cũng như hầu hết các tu viện Phật giáo ở nước cộng hòa này, Tu viện Kizhinginsky Datsan là một trong những khu phức hợp đền chùa lớn nhất ở Buryatia, có liên kết với trường phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng và là thành viên của Tăng đoàn Phật giáo Nga.

Kizhinginsky Datsan được thành lập vào năm 1758 và ban đầu tọa lạc tại một khu bảo tồn trên sườn núi Shilsan. Đến năm 1853, khu phức hợp đền chùa này mới được xây dựng trên bờ bắc sông Kizhinga - Kizhinginsky Datsan, và trở thành một trong những trung tâm giáo dục Phật giáo chính ở Buryatia.

(Buddhistdoor – October 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-4-009

Khu phức hợp đền chùa Kizhinginsky Datsan

 

TinTuc_PGTG_2021-10-4-010

Lễ cầu nguyện tại Kizhinginsky Datsan

TinTuc_PGTG_2021-10-4-011

Đại bảo tháp Jarun Khashor và 2 bảo tháp phụ

TinTuc_PGTG_2021-10-4-012

Tượng Phật A Di Đà

TinTuc_PGTG_2021-10-4-013

Đại Bảo tháp Jarun Khashor và câu thần chú Án ma ni bát mê hồng

Photos: Buddhistdoor

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]