Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/01/202107:21(Xem: 7910)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 1, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

ĐÔNG NAM Á: INEB và JTS Hàn Quốc khởi động Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á

 

Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB), hợp tác với tổ chức cứu trợ nhân đạo Join Together Society Hàn Quốc (JTS Korea), đã công bố khởi động Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á, với lời kêu gọi sự tài trợ từ các Tăng đoàn, các nhóm và các tổ chức của tất cả các truyền thống Phật giáo ở Đông Nam Á. 

Được điều phối bởi INEB và tài trợ bởi JTS Hàn Quốc, Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á nhằm mục đích cung cấp một con đường để giải quyết bất bình đẳng xã hội mà nữ Phật tử trên toàn khu vực này phải đối mặt, và để trao quyền làm lãnh đạo và làm tác nhân của sự thay đổi và chuyển hóa xã hội cho phụ nữ. Theo kế hoạch, tài trợ sẽ được cung cấp cho các dự án và tổ chức nhăm khắc phục tình trạng thiếu hụt giáo dục, áp bức cơ cấu, chủ nghĩa duy vật và phân biệt giới tính trong cộng đồng cư sĩ và tu sĩ. Nguồn tài trợ sẽ cấp cho các ứng viên đủ điều kiện ở Đông Nam Á trong số những người hạ lưu và các cộng đồng bị thiệt thòi khác.

(HOME: Buddhistdoor – January 4, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-000

Bích chương của Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á

Photo: Buddhistdoor

 

 

ẤN ĐỘ: Nhiều người ở Tumakuru theo đạo Phật

 

Tumakuru, Karnataka – Để đánh dấu kỷ niệm 65 năm Tiến sĩ B R Ambedkar, người sáng tạo của hiến pháp Ấn Độ, cùng 5 vạn tín đồ của ông theo đạo Phật tại Nagpur, hơn 10 vạn thành viên của Đảng Ambedkarite tại bang Karnataka sẽ rước “Giáo Pháp’ vào ngày 14-10-2021.

Tại một sự kiện mở màn được tổ chức tại Tịnh xá Dhamma Loka Buddha ở thành phố Tumakuru vào ngày 3-1-2021, chủ tịch Đảng cộng hòa bang này là M Venkataswamy đã thông báo rằng một sự kiện lớn sẽ là một sự tôn vinh đối với Baba Sahed (Thượng phụ) Ambedkar.

Các tín đồ đã dẫn đầu một đám rước tượng Phật, và hàng trăm người từ khắp quận đã cải đạo sang Phật giáo.

Tiến sĩ G Parameshwara, cựu phó thống đốc bang nói: Ambedkar đã đưa ra quyết định theo đạo Phật vì Phật giáo tuy tương tự như Ấn Độ giáo nhưng lại truyền giảng sự bình đẳng. Đó là lối thoát duy nhất cho những người Dalit (các nhóm dân tộc bị áp bức tại Ấn Độ).

(newindiaexpress.com – January 4, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-001

Tiến sĩ B R Ambedkar

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-002

Phụ nữ Dalit

Photos: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma giảng pháp trực tuyến cho các Phật tử Hàn Quốc

 

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 4-1-2021, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma đã bắt đầu khóa giảng Tâm Kinh trực tuyến từ tư thất của ngài theo yêu cầu của Phật tử Hàn Quốc. Ngài đã thảo luận về những điểm tương đồng giữa Phật giáo và vật lý lượng tử, lưu ý đến mối liên hệ lịch sử cổ đại giữa Ấn Độ và Tây Tạng thông qua (Thánh địa vườn Lộc Uyển Sarnath) ở Varanasi (Ba La Nại).

Đức Đạt lai Lạt ma tái khẳng định sự cần thiết phải kết hợp để tạo nên một liên minh giữa khoa học và kiến thức Phật giáo. Ngài lưu ý rằng các tín đồ của ngài đang nghe ngài thuyết pháp bằng các ngôn ngữ Hàn, Anh và Hoa cần phải hiểu được sắc thái của các bản dịch. 

Đức Đạt lai Lạt ma nói rằng tất cả các tôn giáo trên thế gới đều thực hành lòng từ bi, và rằng sự hợp nhất chỉ có thể được thực hiện thông qua lợi ích của nhau.

Ngài tái khẳng định nhu cầu về một sự hợp nhất của nhân loại thông qua giáo dục và lòng từ bi, mà không bị chia rẽ bởi các tôn giáo, quốc gia và các lực lượng chia rẽ khác.

(Phayul – January 5, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma tại tư thất của ngài ở Dharamshala vào ngày 5-1-2021 Photo: OOHDL

 

 

TÍCH LAN: Các trường Phật Pháp sẽ mở cửa trở lại vào ngày 17-1

 

Tổng Ủy viên phụ trách các Vấn đề Phật giáo cho biết tất cả các trường học Phật Pháp Chủ nhật - ngoại trừ những trường nằm ở những khu vực vắng vẻ - sẽ mở của trở lại vào ngày 17-1-2021.

Vào ngày 5-10, sau làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 tại Tích Lan, các trường Giáo pháp Chủ nhật đã được ra lệnh đóng cửa trên toàn đảo quốc này.

Tuy nhiên, Bộ Phật giáo đã quyết định mở cửa trở lại tất cả các trường Phật pháp Chủ nhật – ngoại trừ những trường nằm trong các khu vực đã được tuyên bố là bị cách ly. Theo đó, các trường này sẽ mở cửa trở lại vào ngày Chủ nhật 17-1-2021.

Các trường tiểu học và mầm non – ngoại trừ các trường ở tỉnh Miền Tây và các khu vực bị cách ly – dự kiến sẽ được kai giảng vào ngày 11-1-2021.

(Big News Network - January 6, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-004

Học sinh Tích Lan

Photo: bignewsnetwork.com

 

 

 

NHẬT BẢN: Nhà sư manga: giảng dạy Phật giáo qua truyện tranh

 

NYUZEN, tỉnh Toyama – Tu sĩ Phật giáo Yoshiyuki Kondo đang đưa ra thương hiệu giác ngộ của riêng mình thông qua một bộ truyện tranh manga mà ông đã sáng tạo ra sau khi cuộc đời của ông gặp khó khăn. Kondo, một cựu giáo viên, cho biết ông hy vọng bộ truyện có tựa đề “Yankee to Jushoku” (Cậu bé xấu tính và vị sư trưởng) của mình sẽ giúp những người khác tìm thấy sự khôn ngoan khi họ gặp phải những biến động trong cuộc sống.

Chiến lược của sư Kondo đã được chứng minh là phổ biến.

Nhà sư 36 tuổi này nói: “Tôi đã được khích lệ khi một độc giả nói với tôi rằng tác phẩm của tôi đã mang lại cho họ sức mạnh để sống”.

Bộ truyện xoay quanh một tình bạn không mấy tốt đẹp giữa một tu sĩ Phật giáo và một thanh niên du côn. Chàng trai trẻ là thành viên của một băng đảng mô tô tình cờ thông thạo Phật giáo, trong khi vị sư trưởng trẻ phải vật lộn để được thoải mái trong các cuộc tụ họp xã hội.

Tác giả Kondo giải thích, thông qua những cuộc trao đổi bình thường và những câu nói hóm hỉnh của cặp đôi nhân vật, độc giả có thể hiểu sâu hơn về giáo lý Phật giáo.

(Tipitaka Network – January 6, 2021)

 TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-005TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-006

 Tu sĩ Phật giáo Yoshiyuki Kondo, tác giả của bộ truyện có tựa đề “Yankee to Jushoku” (Cậu bé xấu tính và vị sư trưởng)

Photos: Tomoki Tajima




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]