Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/06/201505:55(Xem: 15302)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2015)
Diệu Âm lược dịch


NHẬT BẢN: Trưng bày các tác phẩm điêu khắc bằng đồng về cuộc đời của Đức Phật
Nara, Nhật Bản – Một tác phẩm điêu khắc bằng đồng miêu tả những cảnh từ nửa sau của 8 sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật được khánh thành trước công chúng vào ngày 5-6-2015 tại đền Yakushiji ở quận Nishinokyo-cho tại thành phố Nara. Đây là đền thờ nổi tiếng nhất của Nhật Bản.
Tác phẩm điêu khắc này có 4 cảnh, dài 4.7 m, cao 3.1 m và rộng 1.5 m, sẽ được trưng bày trong Saito (chùa phía tây) của đền Yakushiji.
Bên trong Toto (chùa phía đông) và Saito của ngôi đền này xưa kia từng có một loạt các tác phẩm điêu khắc nhỏ miêu tả 8 sự kiện quan trọng của cuộc đời Đức Phật. Những tác phẩm gốc được làm bằng đất và gỗ, nhưng nguồn gốc của chúng là một bí ẩn. Ngày nay chỉ còn lại khoảng 160 tác phẩm như thế.
Để có được cảm hứng và thu thập tài liệu tham khảo cho công việc của mình, điêu khắc gia Shinya Nakamura đã du hành đến Ấn Độ và đi theo con đường mà tương truyền Đức Phật đã đi cách đây hơn 2,000 năm. Ông đã mất 7 năm để hoàn thành tác phẩm bằng đồng nói trên.
Tác phẩm điêu khắc thứ nhì mô tả nửa đầu của 8 sự kiện lớn – bắt đầu từ quan niệm của Đức Phật và kết thúc là sự thoát ly cuộc sống thế tục của Ngài – sẽ được tôn trí tại chùa Toto, vốn đang được trùng tu và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào năm 2019.
(tipitaka.net – June 8, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (1)
Tác phẩm điêu khắc tôn trí tại Saito (chùa tây) của đền Yakushiji kể về chuyện xá lợi của Đức Phật đã được phân chia ra sao trong các bang của Ấn Độ sau khi ngài nhập diệt
Photo: Yumi Kurita


AFGHANISTAN: Hãng Phim Kartemquin trong chiến dịch cứu di sản Phật giáo
Các nhà làm phim tài liệu ‘Cứu Mes Aynak’ đã công bố ngày chiếu toàn cầu để truyền đi nhận thức về một di tích khảo cổ Phật giáo 5,000 năm tuổi ở Afghanistan đang trên bờ vực của sự hủy diệt.
Phim ‘Cứu Mes Aynak’ đã chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim Tài liệu Quốc tế Amsterdam (Hòa Lan) vào tháng 11 năm ngoái, giới thiệu về nhà khảo cổ học Qadir Temori và cuộc chiến của ông để cứu di tích Mes Aynak.
Các nhà làm phim nói rằng Mes Aynak, nằm tại Tỉnh Logar do Taliban kiểm soát, bị đe dọa từ một công ty khai thác mỏ nhà nước Trung quốc vốn đang nhắm vào mỏ đồng dưới đất có trị giá khoảng 100 tỉ USD.
Các nhà khảo cổ tin rằng chỉ 10% di tích Mes Aynak đã được khai quật.
Đạo diễn Brent E Huffman của bộ phim tài liệu nói trên và Hãng phim tài liệu Kartemquin đã công bố ngày 1-7-2015 sẽ là Ngày Toàn cầu Cứu Mes Aynak, trong đó bộ phim sẽ có mặt trên toàn cầu thông qua VHX.
Phim sẽ được phát sóng trên các đài bao gồm Al Jazeera và Al Jazeera Anh ngữ, và sẽ có sẵn để chiếu tại các tổ chức giáo dục và địa điểm cộng đồng.
(buddhistartnews – June 9, 2015)
Tuan 2 thang 6 nam 2015 (2)
Các tượng tại di tích Phật giáo Mes Aynak, Afghanistan
Photo: Screen Daily


AFGHANISTAN: Các tượng Đại Phật Bamiyan được tái hiện bằng máy chiếu ánh sáng 3D
Vào ngày 7-6-2015, 14 năm sau khi bị Taliban phá hủy, các tượng Đại Phật Bamiyan của Afghanistan đã được phục dựng – lần này bằng ánh sáng.
Các nghệ sĩ đã dùng công nghệ chiếu ánh sáng 3D lên các hốc đá rỗng, vốn từng là nơi tôn trí 2 tượng Đại Phật, để phục dựng các tượng này bằng hình ảnh.
Máy chiếu có giá $120,000 do 2 vợ chồng người Trung quốc tặng đã được sử dụng cho việc phục dựng. Để tỏ lòng tôn kính 2 pho tượng bị phá hủy vào năm 2001 nói trên, họ đã xin phép UNESCO và chính phủ Afghanistan để thục hiện dự án.
Buổi chiếu ra mắt các tượng hình nổi 3 chiều này có sự tham dự của 150 người dân địa phương. Họ đã chiêm ngưỡng và chơi nhạc suốt đêm.
Được tạo tác vào thế kỷ thứ 6, hai tượng có chiều cao 115 và 174 feet, từng là bảo vật của nền văn hóa địa phương trước khi bị Taliban phá hủy .
(VOA TV Ashna – June 11, 2015)


Tuan 2 thang 6 nam 2015 (3)Tuan 2 thang 6 nam 2015 (4)
Máy chiếu ánh sáng 3D một tượng Đại Phật Bamiyan
Photos: Steven Davy



NEPAL: Cuộc đua với thời gian để sửa chữa các di tích bị tàn phá trước khi mùa mưa đến
Đền tháp vàng Swayambhunath đã thu hút người hành hương Ấn giáo và Phật giáo trong ít nhất 1,400 năm. Nay các nhà bảo tồn đang chạy đua với thời gian để sửa chữa những vết nứt đáng lo ngại trong bảo tháp chính có mái vòm trắng khi mưa mùa hè đang đến nhanh.
Christian Manhart, trưởng phái đoàn UNESCO ở Nepal, nói rằng do lo sợ về một vụ lở đất, họ phải khắc phục những vết nứt trước mùa mưa.
Người Nepal và những người ngoại quốc đang làm việc để góp nhặt những mảnh vỡ của di sản quốc gia này sau 2 trận động đất xảy ra vào ngày 25-4 và 12-5-2015.
Theo tài liệu UNESCO , có hơn 30 di tích trong Thung lũng Kathmandu bị sập do động đất, và 120 di tích khác phát sinh hư hại một phần.
Manhart và các đồng nghiệp người Nepal ước tính sẽ mất ít nhất $160 triệu để sửa chữa và phục chế 1,000 tự viện, nhà lịch sử và miếu thờ trên khắp đất nước.
(buddhistartnews – June 12, 2015) .

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (5)(xem thêm hình ủy lạo Nepal)
Khu chùa Swayambhunath của Nepal bị hư hại do động đất
Photo: AP


ÚC ĐẠI LỢI: Đức Đạt lai Lạt ma gặp gỡ thổ dân tại Uluru
Vào ngày 13-6-2015, Đức Đạt lai Lạt ma đã lần đầu tiên đến viếng Uluru nhân chuyến thăm nước Úc 10-ngày của ngài.
Ngài đã gặp gỡ các thổ dân của Uluru (ở miền Trung nước Úc) tại một hố nước linh thiêng, nơi ngài nói về sự cần thiết phải tôn trọng các nền văn hóa truyền thống của khu vực này.
Đức Đạt lai Lạt ma nói với những người tham dự rằng họ có thể gìn giữ được phong tục Aboriginal và kiến thức truyền thống quý giá bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại.
Thông điệp ấy đã đạt được sự chú ý của những thổ dân bản địa này. Họ nói sự bảo trợ của Đức Đạt lai Lạt ma có thể giúp cải thiện mức sống của dân tộc họ.
Đức Đạt lai Lạt ma cũng có buổi diễn thuyết tại sân bóng đá địa phương về sự mưu cầu hạnh phúc.
Ngài sẽ kết thúc chuyến đi Úc bằng việc ghé thăm Perth vào ngày 15-6-2015.
(ABC – June 13, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (6)
Đức Đạt lai Lạt ma và thổ dân Úc tại Uluru vào ngày 13-6-2015
Photo: ABC

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8778)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25022)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]