Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/03/202022:06(Xem: 9380)
Tuần 4
 
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch  

 

HÀN QUỐC: Phật phái Jogye đối phó với sự bùng phát của vi-rút Corona

 

Khi Hàn Quốc trải qua sự gia tăng nhanh chóng các ca Covid-19, các tổ chức Phật giáo đang tìm cách đối phó một cách bài bản với mối đe dọa đến sức khỏe và nền kinh tế quốc gia. Các ngôi chùa Phật giáo sắp xếp lại và giảm các dịch vụ và các sự kiện công cộng trước nguy cơ lây lan vi-rút (virus). Các chùa mà vẫn tiếp tục các chương trình theo lịch trình của mình thì đang cung cấp nước rửa tay khử trùng và khẩu trang cho những người tham dự.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc đã ra lệnh cho các chùa trên toàn quốc hủy bỏ các sự kiện đông người, đồng thời cho phép các chùa riêng lẻ những cách đối phó cụ thể đối với vi-rút.

“Chúng tôi đã gởi các quy tắc vệ sinh cần được tuân theo tại tất cả các chùa ở Hàn Quốc,” Hòa thượng Lim Yoong-chang của Tông phái Jogye nói. “Ngoài ra, các trụ sở địa phương như Chùa Tongdosa ở Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang, và Chùa Beomeosa ở Busan dự kiến sẽ đưa ra các chính sách riêng của họ để đối phó với sự bùng phát vi-rút.”

(Buddhistdoor Global (Home) – February 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-4-000

Một phụ nữ đeo khẩu trang viếng ngôi chùa của Tông phái Jogye ở Seoul (Hàn Quốc)

Photo: voanews.com

 

HOA KỲ: Lễ thường niên Ngày Đức Phật sẽ được tổ chức vào tháng Ba

 

Hiệp hội Phật tử Quốc tế Hawaii (HAIB) đã công bố Lễ Ngày Đức Phật thường niên lần thứ 8 của hội sẽ diễn ra vào ngày 8-3-2020 tại chùa Hongwanji ở Kealakekua, với các lễ hội bắt đầu lúc 9:30 a.m.

Trong thời gian của lễ này, các tu sĩ và đại diện của các tăng đoàn Phật giáo sẽ được mời đến Hanamido, một ngôi đền hoa tượng trưng cho Vườn Lâm Tì Ni nơi Đức Phật đản sinh. Tại đây diễn ra nghi lễ cúng trà ngọt dâng Đức Phật sơ sinh – một tập tục hàng thế kỷ có nguồn gốc từ những người Bà La Môn.

HAIB mong muốn đại diện cho tất cả các trường phái và truyền thống Phật giáo để tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết, để nhận ra sự thống nhất thiết yếu của tất cả các trường phái Phật giáo và thúc đẩy sự phát triển tâm linh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của toàn thể Phật tử và nhân loại.

(bigislandnow.com – February 23, 2020)017HAIB Buddha Dainisters. PC: HAIB

TinTuc_PGTG_2020-02-4-001

Một số thành viên của HAIB

Photo:HAIB

 

 

CỘNG HÒA BURYATIA (Liên bang Nga): Ni viện duy nhất ở Nga

 

Mặc dù số lượng nữ Phật tử ngày càng tăng, nhưng trong lãnh thổ Liên bang Nga chỉ có một ni viện Phật giáo. Được đặt tên là Ni viện Phật giáo Thịnh vượng và Cao quý, trung tâm Phật pháp duy nhất ở thủ đô Ulan-Ude của Buryatia này đánh dấu một bước phát triển của Phật giáo Nga vào đầu thập niên 1990.

Hiện tại, các nghi lễ tôn giáo và các dịch vụ tại tu viện được tổ chức bởi các nữ lạt ma, những người sống cùng gia đình bên ngoài tu viện này. Tu viện trưởng là Zorigma Budaeva đã giữ chức vụ đáng kính này từ năm 2002.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tu viện là giúp đỡ phụ nữ, vốn là những người bảo vệ cho cuộc sống gia đình và cho sự bình an xã hội.

Tu viện mở cửa không chỉ cho các nữ Phật tử mà còn dành cho tất cả khách viếng, không phân biệt giới tính, tuổi tác hoặc tôn giáo.

(Buddhistdoor Global – February 24, 2020)

 

 

TinTuc_PGTG_2020-02-4-002TinTuc_PGTG_2020-02-4-003TinTuc_PGTG_2020-02-4-004TinTuc_PGTG_2020-02-4-005TinTuc_PGTG_2020-02-4-006

Ni viện Phật giáo Thịnh vượng và Cao quý ở thủ đô Ulan-Ude của Buryatia (Nga) và các nữ tu sĩ của bản viện

Photos: Buddhistdoor Global

 

 

CỘNG HÒA KALMYKIA (Liên bang Nga): Cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật

Vào ngày 24-2, ngày đầu tiên của Tháng Trắng linh thiêng, một nghi lễ cổ xưa và một cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật đã được tổ chức tại Chùa Trung tâm Hoàng Kim Trạch của Thích Ca Mâu Ni Phật ở Kalmykia.

Triển lãm còn có 15 tranh Thangka Tây Tạng, giới thiệu cuộc đời và công việc của đại sư Tây Tạng Je Tsongkhapa (1357-1419), người sáng lập trường phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng. Số tranh thangka này do Văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma tặng cho Chùa Hoàng Kim Trạch.

Tháng Trắng, tháng đầu tiên của Năm mới Âm lịch, được tổ chức trên khắp thảo nguyên phía nam Siberia, Mông cổ và các khu vực rộng lớn của Trung Quốc. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong khu vực này và trùng với Năm Mới (Losar) của người Tây Tạng.

(Buddhistdoor Global – February 27, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-4-007

Lễ khai mạc cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật

TinTuc_PGTG_2020-02-4-009

Tranh Thangka Tây Tạng miêu tả cuộc đời và công việc của đại sư Tây Tạng Je Tsongkhapa

Photos: khurul.ru

 

 

NEPAL: Một triệu lượt người tham dự lễ hội Phật giáo Samyak Mahadan ở Patan

 

Tại thành phố Patan, lễ hội cúng dường hàng ngàn năm tuổi Samyak Mahadan của Phật giáo đã được tổ chức trên một khu đất rộng lớn vào 2 ngày 26 và 27-2-2020.

Trọng tâm chính của lễ hội là tôn vinh chư Phật, đặc biệt là Phật Dipankara, vị Phật mà ở kiếp trước đã tiên đoán sự giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Năm nay là năm thứ 472 lễ hội Samyak Mahadan diễn ra tại thành phố Patan, với hơn một triệu lượt người tham gia.

Sự kiện này được tổ chức bởi Đại Tịnh xá Hiranya Varna, còn gọi là Chùa Vàng, với sự tài trợ từ Ittilihane Samyak Mahadan Ayojak Samittee – một đơn vị của Đại Tịnh xá này.

(Buddhistdoor Global – February 28, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-02-4-010TinTuc_PGTG_2020-02-4-009

 

Hình  ảnh lễ hội cúng dường Samyak Mahadan

Photos: kathmandupost.com

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]