Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/02/202414:28(Xem: 2533)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 2, 2024)
 Diệu Âm lược dịch


HOA KỲ - ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) công bố lời kêu gọi cung cấp thêm sách giáo khoa cho các nữ tu Phật giáo

 

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện được đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã công bố lời kêu gọi gây quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về sách giáo khoa toán, khoa học và tiếng Anh mới cho các ni viện Phật giáo ở bang Himachal Pradesh dưới sự phụ trách của tổ chức này.

Cho đến nay, có 3 ni viện đã nêu chi tiết danh sách mong muốn học tập của họ, gồm Ni viện và Học viện Shugsep, nơi có khoảng 100 ni cô; Geden Choeling, ni viện lâu đời nhất ở Dharamsala, với 200 ni cô; và ni viện Dolma Ling, nơi có 250 ni cô.

TNP cho biết thêm rằng cho đến nay, 3 ni viện nói trên đã yêu cầu 1,005 cuốn sách giáo khoa bằng tiếng Anh cho 550 ni cô của họ.

Ni viện và Học viện Shugsep đang mong có được sách toán, khoa học, văn phạm và luận văn tiếng Anh.

TNP cũng đưa tin rằng tu viện trưởng của Geden Choeling rất muốn cho các nữ tu học toán, tuy nhiên ni viện này thiếu sách giáo khoa phù hợp.

Các giáo viên tại ni viện Dolma Ling đã yêu cầu những cuốn sách cấp cao hơn mà trước đây không có, cũng như sách văn phạm và luận văn.

(Buddhistdoor Global – February 9, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-2-000TinTuc_PGTG_2024-02-2-002TinTuc_PGTG_2024-02-2-001

Chư ni học tập tại các ni viện Phật giáo ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ

Photos: TNP

 

THỤY SĨ: Trao trả tượng Phật cổ về lại Cam Bốt

 

Chính phủ Thụy Sĩ đã chính thức trả lại một tượng Phật cổ về ngôi nhà hợp pháp của nó ở Vương quốc Cam Bốt. Lễ trao trả diễn ra vào ngày 6-2-2024 tại Bern, Thụy Sĩ.

Sự kiện này được chủ trì bởi In Dara, đại sứ Cam Bốt tại Thụy Sĩ, đồng thời là đại diện thường trực của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế tại Geneva.

Cùng tham dự còn có một số quan chức cấp cao của Thụy Sĩ, bao gồm Fabienne Baraga, người đứng đầu Cơ quan Đặc biệt về Chuyển giao Tài sản Văn hóa Quốc tế và Anna Mattei Russo, người đứng đầu Điều phối Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Bức tượng được làm bằng kim loại và cao khoảng 50cm, được mô tả là hiện thân của di sản nghệ thuật, lịch sử và tôn giáo phong phú của Campuchia.

Đại sứ Dara hoan nghênh việc bức tượng được đưa trở lại Cam Bốt, lưu ý rằng sau nhiều năm di dời do nội chiến kéo dài, đã có nhiều trường hợp các vật tạo tác bị buôn lậu và buôn bán ra nước ngoài.

Ông nói: “Niềm vui khi nhận lại bức tượng về cho Vương quốc chăm sóc là vô hạn”.

Trong khi các chuyên gia Thụy Sĩ ban đầu suy đoán rằng bức tượng có thể có niên đại hơn một thiên niên kỷ trước thời kỳ tiền-Angkor hoặc đầu-Angkor, thì các chuyên gia từ Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Cam Bốt đã phân tích hình dáng và phong cách của tượng, kết luận rằng nó có thể có nguồn gốc từ thế kỷ 18 hoặc 19.

(tipitaka.net - February 10- 14, 2024)TinTuc_PGTG_2024-02-2-003

Tượng Phật cổ được Thụy Sĩ trao trả cho Cam Bốt vào ngày 6-2-2024

Photo: phnompenhpost.com

 

NEPAL: Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan tổ chức sự kiện ‘Di sản Phật giáo tại Pakistan’

Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan hôm thứ Bảy 11-2-2024 đã tổ chức sự kiện “Di sản Phật giáo ở Pakistan” tại Hội trường Trung tâm Cứu trợ Phật giáo.

Phát biểu tại sự kiện trình bày trực quan, ông Abrar H Hashmi, Đại sứ Pakistan tại Nepal, phát biểu rằng các Di sản Phật giáo ở Pakistan đóng vai trò then chốt trong việc kết nối nhân dân giữa 2 quốc gia Nam Á này.

Đại sứ Hashmi cũng nhấn mạnh tiềm năng của du lịch tôn giáo Phật giáo ở Pakistan, nhờ sự hiện diện của các di tích tôn giáo Phật giáo ở các khu vực Taxila, Chakdara, Mingora và Peshawar của Pakistan.

Những người tham dự và các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận tầm quan trọng của các di sản Phật giáo ở Pakistan, bày tỏ mong muốn thường xuyên đưa các chuyến viếng thăm những di tích đó vào các gói du lịch do các công ty lữ hành Nepal cung cấp.

(kathmandupost.com -  February 11, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-2-004

Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan trong hội thảo ‘Di sản Phật giáo tại Pakistan’

Photo: Pakistan Embassy

 

ẤN ĐỘ: Lễ cầu nguyện đặc biệt tại Tu viện Phật giáo Dorjidak vào dịp Năm mới Tây Tạng 'Losar'

Shimla, Himachal Pradesh - Ngày 10-2-2024, các tu sĩ Phật giáo Tây Tạng đã dâng những lời cầu nguyện đặc biệt tại Tu viện Dorjidak ở Panthaghati, gần Shimla, để chào đón ‘Losar’/Tết Tây Tạng 2151.

Các nhà sư Tây Tạng đã cho hòa bình thế giới và sự trường thọ của nhà lãnh đạo tinh thần của họ, Đức Đạt lai Lạt ma thứ 14.

Trong khi đó, lãnh đạo tinh thần Đạt lai Lạt ma cũng đã gửi lời chúc Losar tới người Tây Tạng và đăng một thông điệp trên trang mạng xã hội của mình.

Losar, còn được gọi là Tết Tây Tạng, là một lễ hội được tổ chức bởi các Phật tử Tây Tạng trên khắp thế giới.

Được tổ chức chủ yếu ở Ấn Độ, Nepal, Tây Tạng, Sikkim và Bhutan, Losar là thời gian để gia đình và bạn bè cùng nhau vui chơi, ăn uống và tiệc tùng.

Năm nay, Losar được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 12-2.

(ANI – February 10, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-2-005

TinTuc_PGTG_2024-02-2-007TinTuc_PGTG_2024-02-2-006

Chư tăng Tây Tạng cầu nguyện tại Tu viện Dorjidak ở Panthaghati để chào đón ‘Losar’/Tết Tây Tạng 2151

Photos: thenewsmill.com

 

 

ẤN ĐỘ - Nepal: Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim dẫn đầu 500 học viên trong chuyến hành hương Jungto lần thứ 33

Hiệp hội Jungto, cộng đồng Phật giáo quốc tế được thành lập bởi Hòa thượng người Hàn Quốc Pomnyun Sunim, đã thực hiện chuyến hành hương thường niên lần thứ 33 trên khắp Ấn Độ và đến Nepal. Được tổ chức với chủ đề “Theo bước chân Đức Phật”, cuộc hành hương kéo dài từ ngày 19-1 đến ngày 2-2-2024 với sự tham dự của hơn 500 Phật tử.

Hành trình hành hương lần theo những bước đệm quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật lịch sử: nơi sinh của Ngài ở Lâm Tì Ni; địa điểm giác ngộ của Ngài ở Bồ Đề Đạo Tràng; bài giảng Pháp đầu tiên của Ngài tại Lộc Uyển; và địa điểm nhập Niết Bàn của Ngài ở Câu Thi Na.

Đoàn hành hương cũng bày tỏ lòng tôn kính vị tôn sư vĩ đại Tất Đạt Đa Cồ Đàm tại Ca Tỳ La Vệ, nơi Ngài trải qua thời thơ ấu và Đồi Pragbodhi, nơi Ngài đã thực hành khổ hạnh trong 6 năm.

Và các điểm dừng cũng được thực hiện tại Rajgir, Sravasti, Vaishali và Sankasia, nơi diễn ra các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật, cũng như Vaishalli, Ramagrama và Piprahwa, nơi có các bảo tháp chứa xá lợi của Đức Phật.

Lịch trình cũng cho phép các chuyến viếng thăm trường đại học Phật giáo cổ xưa Nalanda và Bảo tàng Delhi, nơi có bộ sưu tập phong phú bao gồm các di vật thiêng liêng đã được phục hồi của Đức Phật.

(NewsNow – February 8, 2024)

Chuyến hành hương thường niên lần thứ 33 với chủ đề “Theo bước chân Đức Phật”, kéo dài từ ngày 19-1 đến ngày 2-2-2024:

 

TinTuc_PGTG_2024-02-2-008TinTuc_PGTG_2024-02-2-009TinTuc_PGTG_2024-02-2-010TinTuc_PGTG_2024-02-2-011TinTuc_PGTG_2024-02-2-012TinTuc_PGTG_2024-02-2-013TinTuc_PGTG_2024-02-2-014TinTuc_PGTG_2024-02-2-015

 

Photos: Hiệp hội Jungto

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10985)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7671)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8816)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12810)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10309)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7332)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5229)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32244)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25529)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8474)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com