Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/07/202314:28(Xem: 3780)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: ‘Mahavamsa’, Biên niên sử vĩ đại về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo
UNESCO đã công bố việc ghi 64 bộ sưu tập tài liệu Mahavamsa vào Danh sách Ký ức Thế giới, nâng tổng số các bộ sưu tập được liệt kê này lên 494.
Mahavamsa, Biên niên sử vĩ đại của Tích Lan (bao gồm khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến năm 1815 sau Công nguyên), đã được Tích Lan đệ trình lên UNESCO.
Đây là một nguồn lịch sử quan trọng ở Nam Á chứa thông tin quan trọng về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo như một tôn giáo thế giới.
Tài liệu Mahavamsa đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến Phật giáo ở Đông Nam Á và góp phần đặc biệt vào danh tính của Hoàng đế A Dục Vương trong lịch sử Ấn Độ.
(Colombo Page – July 7, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-000
‘Mahavamsa’, Biên niên sử của Tích Lan về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo
Photo: Colombo Page
 
ẤN ĐỘ: Đại học Pune giới thiệu “Từ điển thuật ngữ Phật giáo” để thúc đẩy nghiên cứu Phật học
Như một đóng góp đáng kể cho cộng đồng học thuật, “Từ điển Thuật ngữ Phật giáo” đã được Khoa Nghiên cứu Phật học và Pali tại Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở Pune, Ấn Độ xuất bản.
Từ điển đa ngôn ngữ cải tiến này sử dụng tiếng Pali làm cơ sở cho các mục từ và cung cấp các bản dịch sang tiếng Anh, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng. Đối với các học giả quan tâm đến các nghiên cứu về Phật giáo so sánh, mỗi cụm từ được trình bày bằng chữ viết La Mã và được hỗ trợ thêm bằng các tài liệu tham khảo văn bản.
Như SPPU đã tuyên bố, mục đích của cuốn sách này là theo dõi sự thay đổi ngữ nghĩa của thuật ngữ Phật giáo theo không gian và thời gian, làm sáng tỏ cả từ vựng chung và từ vựng độc đáo giữa truyền thống Phật giáo Pali và tiếng Phạn.
Về bản chất, Từ điển thuật ngữ Phật giáo nhằm mục đích phục vụ như một công cụ tham khảo cho các học giả, giúp tiến hành phân tích so sánh các thực hành Phật giáo khác nhau, chủ yếu sử dụng tiếng Tây Tạng, tiếng Pali và tiếng Phạn.
(ANI – July 1, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-001
“Từ điển thuật ngữ Phật giáo” do Đại học Pun, Ấn Độ, xuất bản
Photo: ANI
 
 
ẤN ĐỘ: Liên đoàn Phật giáo Quốc tế chủ trì Đại lễ Ashadha Purnima tại New Delhi
Ngày 3-7-2023 tại Bảo tàng Quốc gia ở New Delhi, Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), kết hợp với Bộ Văn hóa Ấn Độ, đã tổ chức lễ kỷ niệm Ashadha Purnima. Sự kiện này chào đón các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đến để tôn vinh ngày đánh dấu buổi thuyết giảng đầu tiên của Đức Phật cho 5 nhà tu khổ hạnh ở Sarnath.
Bảo tàng Quốc gia được chọn để tổ chức sự kiện này vì nó lưu giữ vô số lịch sử văn hóa gắn liền với Đức Phật và những lời dạy ban đầu của Ngài.
Tổng thống Ấn Độ, Droupadi Murmu, đã đưa ra một thông điệp kêu gọi giới trẻ ghi nhớ thông điệp của Đức Phật để tìm thấy sự gia trì cho cá nhân và để cải thiện xã hội.
Điểm nổi bật của chương trình là buổi chiếu một bộ phim về Trung tâm Văn hóa và Di sản Phật giáo Quốc tế Ấn Độ - dự án đặc biệt của IBC tại Lâm Tì Ni, Nepal.
Việc xây dựng trung tâm này đang được tiến hành, với việc thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt viên đá nền móng vào ngày 8-5 năm ngoái vào dịp lễ Phật Đản.
(Buddhistdoor Global – July 4, 2023)
 
 
HÀN QUỐC: Hội Jungto thông báo tuyển sinh Tháng 9 cho Trường Phật Pháp Jungto
Hội Jungto, cộng đồng Phật giáo quốc tế, đã thông báo rằng khóa học nghiên cứu và thực hành trực tuyến phổ biến của Trường Phật Pháp Jungto sẽ trở lại vào tháng 9, với việc đăng ký trực tuyến hiện đã mở cho các sinh viên mới.
Dựa trên sự thành công của chương trình học trực tuyến bằng Anh ngữ của Trường Phật Pháp Jungto được ra mắt vào đầu năm 2022, đợt tuyển sinh mới nói trên đi kèm với việc ra mắt song song phiên bản Hàn ngữ của Trường Phật Pháp dành cho những người không phải là người nói tiếng Hàn bản ngữ.
Chương trình học 20-tuần của Trường Phật Pháp Jungto đi kèm với tất cả các tài liệu khóa học và công cụ trực tuyến, và bao gồm các cuộc họp trực tuyến hàng tuần với các thành viên trong nhóm và những người hướng dẫn, cũng như các buổi pháp thoại phát trực tiếp với Thượng tọa Pomnyun Sunim – người sáng lập và là vị thầy hướng dẫn Đạo Pháp của Hội Jungto.
Nội dung khóa học bao gồm các chương trình nền tảng để hiểu những lời dạy cốt lõi của Đức Phật, từ Phật giáo nguyên thủy đến Phật giáo hiện đại, cũng như các bước thực hành để đưa việc thực hành Phật pháp vào cuộc sống hàng ngày của chính mình.
(Buddhistdoor Global – July 3, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-002
Thượng tọa Pomnyun Sunim – người sáng lập và là vị thầy hướng dẫn Đạo Pháp của Hội Jungto
Photo: buddhistdoor.net
 
CAM BỐT: Quốc vương Norodom Sihamoni được Hiệp hội Phật tử Thế giới phong tặng danh hiệu ‘Người bảo trợ Hoàng gia’
Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni đã được Hiệp hội Phật giáo Thế giới (WFB) ban tặng danh hiệu danh dự ‘Người bảo trợ Hoàng gia’ vào ngày 24-6-2023. 
Phái đoàn của WFB do Chủ tịch Phallop Thaiarry đứng đầu đã cùng nhau bày tỏ lòng tôn kính với Quốc vương tại Cung điện Hoàng gia.
‘Người bảo trợ Hoàng gia’ là một danh hiệu danh dự được ban cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của cả giới thế tục lẫn cộng đồng tâm linh. Danh hiệu này được trao cho những người là tấm gương lãnh đạo, vâng lời và phát huy các giá trị của Phật giáo một cách hào phóng và cao cả thông qua các hoạt động thiêng liêng.
Danh hiệu này được ban cho Nhà vua và gia đình hoàng gia của ông.
WFB là một tổ chức Phật giáo quốc tế được thành lập từ   năm 1950 tại Tích Lan, và Cam Bốt là một trong 27 thành viên sáng lập ban đầu của WFB.
Tổ chức Phật giáo này đã vinh danh 9 tăng ni và lãnh đạo của 9 quốc gia Phật giáo, trong số đó có Quốc vương Vương quốc Thái Lan, Tổng thống Nepal, Tổng thống Ấn Độ, Tổng thống Tích Lan và Thủ tướng Cam Bốt.
​(tipitaka.net - July 5, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-003
 Hiệp hội Phật giáo Thế giới (WFB) ban tặng Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni danh hiệu danh dự ‘Người bảo trợ Hoàng gia’ vào ngày 24-6-2023
Photo: Khmer Times
 
 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10322)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]