Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

14/06/201519:26(Xem: 14273)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2013)
 
    Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Chùa Nishi Honganji khai trương cửa hàng sách điện tử trực tuyến

Được thành lập vào đầu thế kỷ thứ 17, Chùa Nishi Honganji là một trong những cơ sở Phật giáo có uy tín nhất của thành phố Kyoto.

Đông đảo Phật tử hướng đến ngôi chùa quan trọng của Phật Phái Tịnh độ Chân tông này để được giảng dạy đạo pháp. Nhằm đáp ứng nhu cầu của họ, gần đây chùa Nishi Honganji đã khai trương cửa hàng sách điện tử trực tuyến của mình.

“Chúng tôi đã tập hợp tuyển tập các tác phẩm vốn sẽ cho phép độc giả học hỏi bằng cách xem xét những khía cạnh khác nhau về niềm tin của Phật Phái Tịnh độ Chân tông, được phát triển bởi sư tổ Thân Loan của bản phái, cũng như những lời dạy của Đức Phật A Di Đà nói chung”, một phát ngôn viên nói.

Các sách điện tử nói trên không chỉ được cung cấp ở dạng trình duyệt web mà còn có thể xem được trên iPhone và điện thoại thông minh Android-có-thiết-bị bằng cách tải về các ứng dụng thích hợp.

(tipitaka.net – June 8, 2013)

 

blank

Chùa Nishi Honganji
blank
Trang cửa hàng sách điện tử của chùa Nishi Honganji
Photos: Casey Baseel
 
TÍCH LAN: Tuyển dụng 1.000 giáo viên Trường Đạo pháp

Bộ Giáo dục đã quyết định tuyển dụng 1.000 giáo viên trẻ Trường Đạo pháp để giảng dạy Phật giáo tại các trường công lập ở vùng xa. Chín mươi lăm phần trăm  số giáo viên này sẽ được bổ nhiệm đến các trường ở Huyện Kurunegala và Puttalam tại Tỉnh Tây Bắc.

Ủy ban dịch vụ công cộng đã bật đèn xanh để tuyển dụng họ làm trợ giáo và sau đó họ sẽ được chuyển thành cán bộ thường xuyên.

Họ cũng sẽ được hưởng trợ cấp khi hoàn thành công tác.

Để tạo nên một thế hệ tương lai phát triển về đạo đức, các giáo viên Đạo pháp phải được tuyển dụng theo thời gian. Nhiều học sinh, sinh viên của các trường học và đại học hàng đầu cư xử bất lịch sự và không đạo đức vì họ đã không được rèn đúc về tôn giáo và tinh thần trong thời gian đi học.

Thượng tọa Trưởng lão K.D. Nayaka, Cố vấn trưởng của Trường Đạo pháp Huyện Kurunegala nói, “Động thái tuyển dụng giáo viên dạy môn Phật giáo của chính phủ cần phải được mọi miền đất nước ca tụng”.

(Sunday Observer – June 9, 2013)

 

LÀO: Phát hiện tượng Phật lớn bằng gạch có niên đại hơn 400 năm từ bờ sông Mekong

Từ bờ sông Mekong, chính quyền tại Lào đã khai quật một tượng Phật lớn và những đồ tạo tác khác có niên đại hơn 400 năm.

Pho tượng này, được làm bằng gạch và có kích thước 2,4m x 2,5m , được tìm thấy với phần đầu và chân tay bị gãy rời.

Được một ngư dân tại tỉnh Bokeo giáp giới Thái Lan và Miến Điện phát hiện, pho tượng đã được dời khỏi bờ sông thành công trong một hoạt động kéo dài 3 ngày vào tuần trước.

Hơn 60 tượng Phật và bùa hộ mệnh đã được tìm thấy gần địa điểm nói trên, cách thủ đô Vientiane 400 km về phía tây bắc.

Có niên đại từ thời Souvannakhomkham, một vương quốc từng trải dài đến Thái Lan và Việt Nam ngày nay, những hiện vật này hiện đang được lưu giữ tại một ngôi chùa ở làng Homyen.

(AAP – June 11, 2013)

 

ANH QUỐC: Các nhà sư Gyuto của Đức Đạt lai Lạt ma sẽ trình diễn tại Glastonbury

Các nhà sư Tây Tạng của Đức Đạt lai Lạt ma sẽ trình diễn tụng niệm tại khu Green Fields của thị trấn Glastonbury, Anh quốc.

Buổi biểu diễn sắp tới của Chư tăng Gyuto tại Glastonbury sẽ diễn ra sau hợp đồng của họ với hãng Đĩa Decca của công ty Universal – theo đó tất cả tiền mà họ thu được từ album ‘Tụng niệm: Tinh thần của Tây Tạng’ sẽ thuộc về tu viện của họ tại Dharamsala, bắc Ấn Độ.

Các sư, hiện đang đi công tác tại nước Úc cùng Đức Đạt lai Lạt ma, cũng sẽ tạo một mạn đà la cát nghi lễ tại lễ hội.

Đức Đạt lai Lạt ma đã chấp thuận về buổi trình diễn của họ tại Glastonbury, khẳng định rằng họ được sự ủng hộ hoàn toàn của ngài.

Gần 40 năm trước, vào năm 1973, các nhà sư này đã từng trình diễn tại Vương quốc Anh khi họ bán hết vé tại Hội trường Royal Albert

Vào năm 2011, các sư cũng đã được đề cử một Giải Grammy ở hạng mục âm nhạc truyền thống thế giới hay nhất cho album ‘Âm thanh Tinh khiết’ của họ.

(ANI – June 12, 2013)

 

HOA KỲ: Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (LACMA) thu thập được một tượng Phật bằng gang thuộc thế kỷ thứ 10 của Triều Tiên

Phòng triển lãm nghệ thuật Triều Tiên của LACMA trưng bày một trong những hiện vật thu thập được gần đây nhất. Đó là một tượng Phật Ngồi, được làm bằng gang và đặc biệt đáng chú ý về kích cỡ - tượng này là mẫu lớn nhất của tác phẩm điêu khắc Phật giáo thời Goryeo bên ngoài châu Á.

Đạo Phật đến Triều Tiên vào thế kỷ thứ 4 AD với sự xuất hiện của các nhà sư từ Ấn Độ và Trung Hoa. Nhưng hiếm thấy trong ngành điêu khắc Trung Hoa trước thế kỷ 15, và hầu như không bao giờ thấy trong điêu khắc Nhật Bản, trong khi gang lại được sử dụng rộng rãi tại Triều Tiên cho điêu khắc Phật giáo từ thế kỷ thứ 8 trở đi.

Ngày nay các mẫu điêu khắc bằng gang thời Goryeo rất hiếm, và theo kích thước như pho tượng nói trên thì không một bộ sưu tập nào khác có được.

(barathon – June 13, 2013)

blank

Tượng Phật Ngồi thuộc triều đại Goryeo Triều Tiên – thế kỷ thứ 10 - Photo: Stephen Little

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]