Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

20/04/202219:32(Xem: 8081)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 4, 2022)
                  
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Người đàn ông Hòa Lan đi hàng ngàn dặm để xem tận mắt các tác phẩm nghệ thuật của Ấn Độ về văn hóa Tây Tạng

Siliguri, Tây Bengal - Ấn tượng với các tác phẩm nghệ thuật về văn hóa Tây Tạng của một nghệ nhân Ấn Độ, một người Hòa Lan đã đi xa nhà hàng ngàn dặm để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tượng Đức Phật  ở Siliguri của Tây Bengal.

Đó là Lama Tashi Norbu, người sáng lập kiêm giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tây Tạng ở Emmen,  Hòa Lan. Norbu đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở  khu  PalPara của thành phố Siliguri kể từ ngày 10-3 năm nay.

Norbu nói rằng anh đã vô cùng ấn tượng với tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của Paul trên các trang mạng xã hội vài tháng trước.

Norbu nói, “Tôi yêu những sáng tạo của anh ấy, những tác phẩm điêu khắc mà anh ấy đã thực hiện về văn hóa Tây Tạng. Tôi muốn tận mắt chứng kiến ​​anh ấy đã tạo ra những bức tượng Phật tuyệt vời như thế nào”. Norbu cho biết anh đã đặt hàng 3 tượng khác nhau, gồm tượng của  Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Phật Thích Ca. “Chúng tôi sẽ trưng bày chúng trong bảo tàng. Tôi nghĩ chính phủ nên  ủng hộ những nghệ nhân như Utpal,” anh nói thêm.

Trong khi đó, Utpal Paul cho biết, “Tôi đã tìm hiểu về tác phẩm điêu khắc các vị thần và nữ thần của người Tây Tạng từ các chuyên gia của Bhutan và Sikkim. Tôi rất vui vì tác phẩm của mình đang được công nhận ở cấp độ quốc tế”.

(ANI – April 10, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-000

Norbu (bên phải) đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở Siliguri kể từ ngày 10-3-2022

Photo: ANI

 

PAKISTAN: Cục Khảo cổ học KP phát hiện 400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi

ISLAMABAD: Ban Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng (DOAM) Pakistan trong một cuộc khai quật chưa từng có đã phát hiện ra số lượng cổ vật lớn nhất và kỷ lục gồm 400 di tích Phật giáo thuộc các hạng mục khác nhau từ một địa điểm duy nhất tại làng Babu Dehri thuộc Quận Swabi, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KP).

Một quan chức của cục DOAM tỉnh KP nói rằng việc khai quật tại địa điểm này được bắt đầu trên cơ sở khoa học khoảng 6 tháng trước đó, và sự làm việc chăm chỉ của các thành viên trong nhóm của ông đã tạo nên một thành tựu lớn là phát hiện hàng trăm cổ vật và một bảo tháp.

400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi, tỉnh KP, được Cục Khảo cổ học KP phát hiện
Photos: globalvillagespace.com

 

BẮC HÀN: Di tích từ thời Koryo (918-1932) Được tìm thấy ở tỉnh Bắc Phyongan

Bính Nhưỡng, Bắc Hàn - Ngày 14 tháng 4 (KCNA) các nhà khảo cổ của Học viện Khoa học Xã hội Bắc Hàn cho biết mới đây đã tìm thấy một tượng Phật được chạm khắc ở Chongjong-ri, huyện Unjon của tỉnh Bắc Phyongan.

Tượng Đức Phật này cao 4.7 mét, phần trụ rộng 4.2 mét, được tạc trên mặt nam của một tảng đá cao 5 mét trên sườn đồi, cách Chongjong-ri vài km về phía đông bắc.

Trước khi tìm thấy tượng Phật khắc đá lớn nói trên, một số tượng Phật nhỏ bằng kim loại đã được phát hiện ở Quận Kwaksan và các thành phố Sinuiju và Jongju của tỉnh.

Tượng Phật được chạm khắc này thể hiện trí tuệ và tài năng của tổ tiên người Triều Tiên.

(KCNA.kp – April 14, 2022)

 

NHẬT BẢN: Bài tụng kinh đệm bằng đàn guitar lan truyền của nhà sư Phật giáo thu hút một lượng người theo dõi mới

Thành phố Gosen, tỉnh Niigata-- Sau khi video quay cảnh Togen Yoshihara - vị sư trưởng của ngôi đền Yokokuji ở quận Muramatsu - tụng Bát Nhã Tâm Kinh trong khi gảy những hợp âm mơ mộng trên cây đàn guitar acoustic của ông đã lan truyền, nhà sư này bắt đầu biểu diễn theo yêu cầu.

Sư Yoshihara, 42 tuổi, cho biết: “Một cây đàn guitar có thể tạo ra nhiều âm thanh nhịp nhàng hơn so với mõ,  giúp người nghe hiểu được lời kinh mà họ đang nghe dễ dàng hơn”.

Nhà sư bắt đầu các buổi biểu diễn trực tiếp của mình tại chánh điện ngôi đền, tôn vinh mục đích thờ cúng của nó.  Đôi khi ông chơi ở những nơi khác trong khuôn viên của chùa nếu du khách yêu cầu. Sư cũng chơi cho đám tang và tại các lễ tưởng niệm khác.

Nhà sư cho biết hiện tại ông tổ chức 10 buổi mỗi tháng và có nhiều người thờ cúng đang xuất hiện tại chùa của ông hơn trước đây.

Ông muốn lắng nghe vấn đề của càng nhiều người càng tốt và hướng dẫn họ. Để đạt được điều đó, sư Yoshihara tin rằng sẽ “không đủ nếu chỉ ở yên đó mà chờ”.

Ông nói, “Tôi muốn mọi người theo dõi các hoạt động của tôi, mặc dù tôi phải thay đổi phong cách truyền thống”.

(NewsNow - April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-005

Togen Yoshihara - sư trưởng của chùa Yokokuji ở
tỉnh Niigata (Nhật Bản)

 

THÁI LAN: Hiệp hội Siam sẽ tổ chức chuyến tham quan các ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok

Vào ngày 23-4-2022, Hiệp hội Siam sẽ tổ chức một chuyến đi nghiên cứu để thăm 6 ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok vốn đã được xây dựng hoặc trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III.

Là vị vua thứ ba trong triều đại Chakri, Rama III được biết đến là người rất sùng đạo. Ông đã xây dựng, mở rộng hoặc sửa chữa nhiều ngôi chùa trong suốt 27 năm ngự trị trên ngai vàng. Tổng cộng đã có 19 ngôi chùa mới được xây dựng và hơn 60 ngôi chùa được sửa chữa hoặc bổ sung. Điều này đã mang lại cho ông cái tên "Vua xây dựng đền chùa".

Được dẫn dắt bởi Euayporn Kerdchouay, cố vấn cấp cao của Hiệp hội Siam, chuyến đi một-ngày này là cơ hội tốt để xem ít nhất 6 trong số các ngôi chùa nói trên.

Chúng bao gồm chùa Wat Ratchanadda, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại; chùa Wat Mahanparam, nơi thành lập trường công lập đầu tiên của đất nước; chùa Wat Kanlayanamit, nơi nổi tiếng với tượng Phật khổng lồ Phra Buddha Trai Rattananayok; chùa Wat Prayurawong, nổi tiếng với Bảo tháp Phra Borommathat màu trắng; chùa Wat Khrue Wan Woravihan được đại trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III; và chùa Wat Phra Chetuphon, nơi có tượng Phật nằm dài 46m, là ngôi chùa chính của Vua Rama I, đã được Rama III tu sửa rộng rãi.

(NewsNow – April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-006

Chùa Wat Ratchanadda ở Bangkok, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại
Photo: PATSINEE KRANLERT

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]