Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

27/01/201811:31(Xem: 11529)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 1, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

ẤN ĐỘ: Tín đồ ngoại quốc từ 70 quốc gia tham dự các bài pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 15-1-2018, Đức Đạt lai Lạt ma bắt đầu giảng pháp tại Bồ đề Đạo tràng ở bang Bihar. Có hơn 3,300 người nước ngoài trong số 30,000 tín đồ đã tham dự sự kiện này.

Ba-ngày pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma về chủ đề ‘Luận về Giác ngộ Tâm’ của Nagarjuna đã thu hút Phật tử ngoại quốc đến từ hơn 70 quốc gia - phần lớn là người Mông Cổ và Đài Loan. Các bài giảng được dịch sang Anh ngữ, Hoa ngữ, Việt ngữ, Nhật ngữ, Pháp ngữ, tiếng Hindi, Nga, Mông Cổ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Romania.

Sự đa dạng của cộng đồng Phật giáo tại Bồ đề Đạo tràng, thánh địa linh thiêng nhất, có thể cho thấy số lượng ngày càng tăng của Phật tử trên toàn cầu.

(Phayul – January 15, 2018) 

2018-01-01-0000

Phật tử Mông Cổ tham dự các bài pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma tại Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ)
Photo: OHHDL

 

NHẬT BẢN: Các tượng “ẩn Phật” được trưng bày tại cuộc triển lãm ở Tokyo

Tokyo, Nhật Bản - Ngày 16-1-2018, khách tham quan được chiêm ngưỡng các tượng Phật tại Bảo tàng Quốc gia Heiseikan Tokyo ở phường Taito, thủ đô Tokyo, nơi diễn ra một cuộc triển lãm đặc biệt về các bảo vật từ ngôi chùa Ninnaji ở Kyoto và các chùa khác trên toàn quốc của tông phái Chơn ngôn Omuro.

Trong số các hiện vật trưng bày tại cuộc triển lãm nói trên, có 8 tượng của các vị “ẩn Phật”- là những tượng mà công chúng không thường được nhìn thấy.

Được đồng tổ chức bởi nhật báo Yomiuri Shimbun và các hội đoàn khác, cuộc triển lãm này sẽ kéo dài đến ngày 11-3-2018.

(The Yomiuri Shimbun – January 16, 2018)

2018-01-01-0001
Triển lãm các bảo vật từ các ngôi chùa trên toàn quốc của tông phái Chơn ngôn Omuro (Nhật Bản)
Photo: The Yomiuri Shimbun

 

HOA KỲ: Hội nghị Phật giáo Hành động sẽ diễn ra tại thành phố New York

Một hội nghị của các chuyên gia, học giả, các nhà hoạt động và giảng viên Phật giáo Khu vực New York – với tựa đề “Phật giáo Hàng động: Đạo đức, Tầm nhìn, Công lý” – sẽ diễn ra vào ngày 3-2-2018 tại Chủng viện Thần học Liên hiệp ở thành phố New York.

Hội nghị sẽ tập trung vào việc phát triển một chương trình nghị sự và liên minh địa phương ở vùng Đông Bắc, nhưng “được tổ chức trong sự đoàn kết với những nỗ lực để tạo nên một liên minh tiến bộ quốc gia của Phật tử Hoa Kỳ”.

Sự kiện này dự định thúc đẩy một “sự trao đổi ý kiến tự do về tính bao trùm, hiệu quả và khả năng của mạng lưới” này.

(Lion’s Roar – January 16, 2018)

 

 2018-01-01-0002

Chủng viện Thần học Liên hiệp (New York, Hoa Kỳ)
Photo: David Merrett

 

 

 

ÁI NHĨ LAN: Chùa Phật giáo đầu tiên của Ái Nhĩ Lan sẽ khánh thành vào năm 2019

Chùa Phật giáo đầu tiên của Ái Nhĩ Lan sẽ khánh thành vào năm 2019 tại vùng nông thôn West Cork, với tổng kinh phí dự kiến là 3.5 triệu Bảng.

Vào năm 2008, Trung tâm Phật Thiền Dzogchen Beara bắt đầu lên kế hoạch xây một ngôi chùa theo truyền thống Tây Tạng. Cộng đồng hy vọng nó sẽ là nơi để nuôi dưỡng hòa bình và hạnh phúc.

Ngôi chùa sẽ có chiều cao 14.5 mét, với tầng trệt có thể chứa 300 khách đến tu học, tham thiền và dự các hội nghị.

Mặc dù dự kiến vào mùa hè năm 2019, việc khánh thành của  chùa này phụ thuộc rất nhiều vào phần tài trợ. Đến nay, quỹ tài trợ đã quyên góp được 1.8 triệu Bảng, và cộng đồng Dzogchen Beara chắc chắn rằng phần đóng góp còn lại sẽ được gởi đến.

(Lion’s Roar – January 19, 2018)

 


2018-01-01-0003
Đồ họa ngôi chùa của Trung tâm Phật Thiền Dzogchen Beara ở West Cork, Ái Nhĩ Lan
Photo: lionroar.com  

 

ẤN ĐỘ: Các tu sĩ của Hội Đại Bồ đề viếng Công viên Chủ đề Phật giáo tại thị trấn Nagarjuna Sagar

Nalgonda, Telangana – Các tu sĩ Hội Đại Bồ đề ở Bengaluru (bang Karnataka) đã viếng Công viên Chủ đề Phật giáo và thị trấn Nagarjuna Sagar (bang Telangana) vào ngày 4-1-2018. Đoàn gồm 14 thành viên, do hội trưởng Kassapa Thera dẫn đầu, đã khảo sát các cấu trúc của Đại Bảo tháp, mô hình Công viên Bảo tháp và Công viên Jataka trên khuôn viên của Công viên Phật giáo.

Đoàn cũng đã khảo sát khu vực được đệ trình thành lập Trung tâm Văn hóa Phật giáo tại Công viên Phật giáo và bày tỏ sự hoan hỉ trước quyết định thành lập Công viên này của chính quyền bang Telangana. Họ nhận định rằng với sáng kiến được trình lên chính quyền bang, thị trấn Nagarjuna Sagar sẽ nổi lên như một trong những địa điểm Phật giáo hàng đầu. Sau đó , đoàn đã viếng và cầu nguyện tại di tích Phật giáo ở Đồi Nagarjuna, một thị trấn Phật giáo lịch sử.

(TIpitaka Network – January 18-21, 2018)

2018-01-01-0004

Chư tăng của Hội Đại Bồ đề viếng Công viên Chủ đề Phật giáo tại thị trấn Nagarjuna Sagar
Photo: Telangana Today

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25025)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]