Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/02/202405:56(Xem: 2365)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2024)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Bộ ba nữ nghệ nhân trẻ hồi sinh tượng Phật cổ bằng gỗ

 

Bộ ba nữ nghệ nhân ở độ tuổi 30 – gồm Naka Ai, Imura Kasumi và Morisaki Reiko – đã tạo nên một xưởng phục chế tượng Phật bằng gỗ.

Xưởng có tên là Sanjoudou (nghĩa là “sự kết hợp sức mạnh của 3 người”), được họ thành lập cách đây 7 năm để giúp bảo vệ di sản văn hóa của Nhật Bản.

Naka và Imura tốt nghiệp khóa học Bảo tồn Điêu khắc Gỗ tại Đại học Nghệ thuật Tokyo, trong khi Morisaki học Nghệ thuật Truyền thông tại Đại học Toyama.

Những người phụ nữ này gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2015 tại Di sản Thế giới Nikko, tỉnh Tochigi, nơi họ giúp trùng tu những pho tượng Phật cao 7.5 mét tại Chùa Nikko Rinnoji.

Khi xưởng Sanjoudou đã nổi tiếng nhờ tay nghề chuyên nghiệp, các chủ của những ngôi chùa nhỏ đã yêu cầu họ giúp đỡ. Trong 7 năm qua, những nữ nghệ nhân này đã phục chế hơn 70 bức tượng Phật bằng gỗ trên khắp Nhật Bản.

​(Tipitaka Network  -  February 27, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-02-4-000

Ba nữ nghệ nhân (từ trái sang phải) Morisaki Reiko, Imura Kasumi, Naka Ai

 

TinTuc_PGTG_2024-02-4-001TinTuc_PGTG_2024-02-4-002

 

Sanjoudou, xưởng nghề chuyên phục chế tượng Phật gỗ

TinTuc_PGTG_2024-02-4-003TinTuc_PGTG_2024-02-4-004

Một số mẫu tượng gỗ đã được Sanjoudou phục chế

Photos: inaho Film & Sanjouhou

 

THÁI LAN: Lễ MakhaBucha được tổ chức tại khu đất Hoàng gia SanamLuang, nơi tôn trí Xá lợi từ Ấn Độ

Là một trong 5 sự kiện được tôn kính nhất đối với Phật tử ở Thái Lan, buổi lễ MakhaBucha (còn gọi là Ngày Tăng đoàn /Sangha Day) linh thiêng đã được tiến hành tại khu đất Hoàng gia Sanam Luang, Bangkok. Đây chính là địa điểm tôn trí xá lợi của Đức Phật và 2 đệ tử của Ngài được mang đến từ Ấn Độ, tượng trưng cho mối liên hệ tâm linh sâu sắc giữa Thái Lan và cội nguồn của Phật giáo.

Ngày MakhaBucha là một lễ kỷ niệm tôn giáo đánh dấu những lời Đức Phật dạy cho các đệ tử của Ngài. MakhaBucha được tổ chức theo âm lịch truyền thống, vào ngày rằm tháng 3 âm lịch.

Đông đảo người dân đã đến Đình Sanam Luang để chiêm bái các Xá lợi Linh thiêng này, vốn được rước về từ Ấn Độ để trưng bày trong 26 ngày tại Thái Lan.

(PIB  - February 24, 2024 )

TinTuc_PGTG_2024-02-4-005TinTuc_PGTG_2024-02-4-006TinTuc_PGTG_2024-02-4-007

Quang cảnh buổi lễ MakhaBucha được tổ chức tại khu đất Hoàng gia SanamLuang

Photos: PIB

 

TÍCH LAN: Tổng thống Wickremesinghe chính thức tuyên bố các tịnh xá Phật giáo ở Đông Bắc là thánh địa

Tổng thống Tích Lan Ranil Wickremesinghe đã cam kết bảo vệ và bảo đảm trật tự Phật giáo qua lời tuyên bố rằng 11 ngôi chùa Phật giáo là thánh địa, trong đó có 4 ngôi chùa nằm ở khu vực nói tiếng Tamil.

Tại một sự kiện được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống, Cục Kế hoạch Vật chất Quốc gia đã đệ trình các tài liệu liên quan đến 11 ngôi chùa vốn có một số “ý nghĩa khảo cổ hoặc lịch sử” để được tuyên bố là thánh địa trên công báo của chính phủ.

Người chủ trì sự kiện này là Saman Ekanayake, thư ký của Tổng thống, đã tái khẳng định “cam kết vững chắc của Tổng thống Wickremesinghe trong việc duy trì và bảo vệ Phật giáo theo Hiến pháp” và thu hút sự chú ý đối với các sáng kiến khác của chính phủ “nhằm nâng tầm Phật giáo”. Ban Truyền thông của Tổng thống cho biết “tổng số các ngôi chùa được công nhận là nơi thờ cúng thiêng liêng ở Tích Lan hiện đã tăng lên 142”.

Bốn trong số các địa điểm được đề cập trong danh sách 11 địa điểm này có trụ sở tại Ban Thư ký Phân khu Kuchchaveli ở Quận Trincomalee.

(NewsNow - February 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-4-008

Saman Ekanayake (người mặc vest đen), thư ký của Tổng thống Tích Lan, tại sự kiện tuyên bố 11 ngôi chùa Phật giáo là thánh địa

Photo: NewsNow

 

TRUNG QUỐC: Công bố báo cáo khảo cổ Hang động Phật giáo Mạc Cao

Lan Châu, Cam Túc – Gần đây, các báo cáo khảo cổ học về 3 hang động thuộc Hang động Mạc Cao có niên đại hàng thiên niên kỷ, đã được công bố.

Mạc Cao là một Di sản Thế giới ở huyện Đôn Hoàng, được UNESCO công nhận với bộ sưu tập phong phú các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo.

Việc tổng hợp các báo cáo này mất hơn một thập niên. Báo cáo dài 300,000 ký tự về hang động Số 256, 257 và 259 tạo thành tập thứ hai của “Công trình hoàn chỉnh về hang động Đôn Hoàng”.

Ngoài những ghi chép được viết tỉ mỉ, tập thứ hai còn có gần 300 hình ảnh minh họa, hơn 900 bức ảnh và 43 bức ảnh toàn cảnh kỹ thuật số.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14, Hang động Mạc Cao là nơi có bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, với hơn 2,000 tác phẩm điêu khắc màu và 45,000 m2 bích họa nằm trong 735 hang động, được chạm khắc dọc theo vách đá bởi các tín đồ thời cổ đại.

(NewsNow - February 23, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-4-009TinTuc_PGTG_2024-02-4-010TinTuc_PGTG_2024-02-4-011

Hang Mạc Cao gắn liền với lịch sử Phật giáo Trung Hoa

Photos: Google

 

NHẬT BẢN: Tượng Phật bay không người lái cách mạng hóa việc thờ cúng tại chùa Ryuganji ở Kyoto

Vào tháng 11-2018 tại chùa Ryuganji ở Kyoto, tượng Phật bay đã ra mắt tại Lễ hội Mười đêm (Cho Juya-sai).

Nhà điêu khắc Phật giáo nổi tiếng Yozan Miura đã thiết kế và in 3D tượng Phật này. Yozan Miura thường tạo tác tượng gỗ, nhưng đối với thử thách này, ông cũng phải suy nghĩ sáng tạo về vật liệu và kỹ thuật. Tượng Phật phải đủ nhẹ để có thể được di chuyển trên máy bay không người lái.

Mặc dù một số người có thể chỉ trích yếu tố giải trí này trong tôn giáo, nhưng những ngôi chùa đang đổi mới và sử dụng công nghệ mới đang thực hiện điều đó với mục đích cao cả. “Ngày nay chúng ta cần phải nỗ lực để khiến mọi người hiểu sâu hơn về Phật giáo”, sư Ryuho Ikeguchi, trụ trì của chùa Ryuganji, đã phát biểu trên tờ Yomiuri Shimbun. Mọi thứ cũng được thực hiện một cách chu đáo, vì trong trường hợp này, tượng Phật bay ám chỉ đến Đức Phật A Di Đà, vị Phật được cho là từ trên trời cưỡi mây giáng trần.

(tipitaka.net – February 25, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-02-4-012

Tượng Phật bay không người lái tại chùa Ryuganji ở Kyoto

Photo: RYUGANJI.JP

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]