Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/06/201920:46(Xem: 10245)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2019)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

ĐÀI LOAN: Bức tranh Phật lớn nhất thế giới được công bố tại huyện Hoa Liên

Đài Bắc, Đài Loan – Hong Qizhen, một họa sĩ và nhà thư pháp được quốc tế công nhận, đã hoàn thành một bức tranh khổng lồ về Đức Phật mà ông đã bắt đầu vẽ 17 năm trước.

Bức tranh “Đức Phật vĩ đại của thế kỷ” này, dài 168 mét và rộng 72.5 mét, là bức tranh lớn nhất thế giới về Đức Phật.

Tranh được trưng bày ngoài trời tại bờ biển gần thị trấn Ji Hóaan ở huyện Hoa Liên vào ngày 21-6-2019, và được chính thức công nhận là bức tranh Phật lớn nhất thế giới vào lúc 10 a.m cùng ngày.

Với diện tích hơn 12,000 mét vuông và nặng khoảng 2,100 kg, tác phẩm nghệ thuật này được vẽ bằng màu nước – với 8 tấn màu và 400 tấn nước được sử dụng để hoàn thành qua quá trình 6,025 ngày.

(bignewsnetwork – June 22, 2019)

2019-06-4-000

Bức tranh “Đức Phật vĩ đại của thế kỷ”, dài 168 mét và rộng 72.5 mét, là bức tranh lớn nhất thế giới về Đức Phật
Photo: Taiwan Land Development CorporationT

 

THÁI LAN: Một năm sau, đội bóng đá được cứu khỏi hang động đã tôn vinh người thợ lặn anh hùng bằng các nghi lễ Phật giáo

Chiang Rai, Thái Lan – Ngày 24-6-2019, đội bóng đá thiếu niên Lợn Rừng, vốn từng bị mắc kẹt trong một hang động trong 17 ngày vào năm ngoái, đã trở lại đó và thực hiện các nghi lễ Phật giáo để vinh danh một thợ lặn hải quân – người đã thiệt mạng trong nỗ lực kịch tính để giải cứu các em.

Đội bóng 12 em đi cùng huấn luyện viên đã cúng dường vật phẩm lên chư tăng để tôn vinh Trung sĩ Saman Kunan, người đã chết trong khi làm việc dưới nước.

Vào ngày 23-6-2018, đội bóng, có độ tuổi từ 11 đến 16, đã bị mắc kẹt cùng với huấn luyện viên của đội trong một quần thể hang động mà họ đang khám phá tại phía bắc tỉnh Chiang Rai.

Saman Kunan, thành viên của một đơn vị SEAL của Hải quân Thái Lan, đã thiệt mạng vào đêm ngày 5-7-2018 sau khi vào hang để đặt các bình oxy dọc theo một lối thoát tiềm năng

(Reuters – June 24, 2019)

2019-06-4-0012019-06-4-002

Các thành viên của đội bóng đá thiếu niên Lợn Rừng chiêm bái và cầu nguyện trước di ảnh và tượng của thợ lặn hải quân Saman Kunan
Photos: AP

 

MÔNG CỔ: Hội nghị Phật giáo Á châu vì Hòa bình kỷ niệm 50 năm thành lập

Từ ngày 21 đến 23-6-2019, Đại hội lần thứ 11 của Hội nghị Phật giáo Á châu vì Hòa bình (ABCP) đã được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, với các đại biểu đến từ Mông Cổ, Cam Bốt, Ấn Độ, Nepal, Nga, Hàn Quốc, Tích Lan, Việt Nam và Tây Tạng, cùng các đại biểu từ tất cả các truyền thống Phật giáo lớn.

Hội nghị có tiêu đề “Di sản và Giá trị Phật giáo trong thế kỷ 21” này, đánh dấu 50 năm thành lập của ABCP, được tổ chức bởi tu viện Gandan Tegchenling - tu viện hàng đầu của Mông Cổ, do trường phái Phật giáo Kim Cương thừa Gelug thành lập năm 1809.

ABCP là một phong trào quần chúng tự nguyện của Phật tử châu Á, với mục đích tập hợp những nỗ lực của Phật tử để ủng hộ việc củng cố hòa bình, hòa hợp và hợp tác giữa người dân châu Á.

(Buddhistdoor Global – June 24, 2019)

 

2019-06-4-003

2019-06-4-004

 2019-06-4-005

Hình ảnh về Đại hội lần thứ 11 của Hội nghị Phật giáo Á châu vì Hòa bình
Photos: tibet.net & facebook.com

 

NEPAL: Bốn người bị bắt vì bán tượng Phật làm bằng vàng giả

Kathmandu, Nepal – Cảnh sát đã bắt giữ 4 người với tội danh bán một tượng Phật làm bằng vàng giả. Bọn người này bị bắt giữ trong khi đang đàm phán giá của pho tượng với mức 6 triệu rupee.

Uttam Subedi, trưởng phòng Cảnh sát Thành phố Kathmandu cho biết, “ Bốn người đã bị kiểm tra  trong khi đang tham gia bán một tượng Phật nặng 8 kg với giá 6 triệu mà họ nói là tượng ấy là từ khu Gorkha Durbar”. Những kẻ bị bắt này là cư dân của các huyện khác nhau của khu Janakpur, và huyện Tanahu của khu Gandaki.

(Khabarhub – June 26, 2019) 

 

 

THÁI LAN: Mùa Chay Phật giáo tại khu Lat Chado ở tỉnh Ayutthaya

Mùa Chay Phật giáo kéo dài 3 tháng sẽ sớm bắt đầu, và dịp lễ này được cử hành với những cách khác nhau theo từng nơi.

Trong cộng đồng ven biển của khu Lat Chado ở huyện Phak Hai thuộc tỉnh Ayutthaya, Mùa Chay được đánh dấu bằng một cuộc rước thuyền đầy màu sắc dọc theo kênh đào Lat Chado. Năm nay sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 16-7.

Bắt đầu lúc 8:30 a.m., dân làng trên những chiếc thuyền được trang trí đẹp mắt – chở theo nến để các nhà sư sử dụng trong Mùa Chay – sẽ tập trung trước chợ Lat Chado trên bờ kênh và thay phiên nhau trình diễn những bài hát truyền thống. Lễ rước sẽ bắt đầu lúc 11 a.m. và kết thúc vào khoảng 1 a.m. khi nến Mùa Chay từ tất cả các thuyền được cúng dường cho chư tăng ở chùa Lat Chado.

(Bangkok Post – June 27, 2019)

2019-06-4-006

Những chiếc thuyền chở theo nến để các nhà sư sử dụng trong Mùa Chay trên kênh đào Lat Chado (Thái Lan)
Photo: Bangkok Post

 

         

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10321)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32344)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25607)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]