Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuân 3

23/11/202019:02(Xem: 8346)
Tuân 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Kẻ trộm tượng Phật nói:“Bị chư thần thánh trừng phạt”

 

Saitama, Nhật Bản - Một người đàn ông tuổi ngũ tuần - được cho là đã đánh cắp và bán các vật phẩm Phật giáo lấy từ một số ngôi chùa ở miền đông Nhật Bản  - đã bị bắt vào ngày 17-11-2020. Ông ta bị nghi ngờ đã lấy một bức tượng từ một ngôi chùa không có người trông coi ở thành phố Toda, tỉnh Saitama.

Kẻ trộm này tên là Akiyoshi Fujita, 56 tuổi, không có địa chỉ cố định và đang thất nghiệp.

Fujita đã bị Đội điều tra số 3 của Cảnh sát tỉnh Saitama bắt giữ vì hành vi trộm cắp. Ông ta cũng đang bị điều tra về vụ trộm 6 bức tượng ở 4 đền  chùa ở tỉnh Saitama và tỉnh Tochigi lân cận. Do đa số các nơi thờ phượng mà Fujita bị cáo buộc đã đột nhập đều không có người trông coi, nên cảnh sát tỉnh đang kêu gọi các đền chùa thực hiện các biện pháp ngăn chặn trộm cắp.

Fujita bị cáo buộc ăn cắp một pho tượng duy nhất từ ​​một ngôi đền ở Toda vào khoảng ngày 30-9 và 1-10. Được cho là đã thừa nhận các cáo buộc, ông ta nói rằng, "Tôi nghĩ rằng bị bắt nhanh chóng như vậy có nghĩa là tôi đã bị thần thánh trừng phạt." Cảnh sát cho biết Fujita đã bán tổng cộng 6 tượng Phật cho các cửa hàng đồ cổ, cửa hàng đồ cũ và các cửa hàng khác, và họ nói rằng có vẻ như ông ta thường xuyên bán đồ ăn cắp.

(Mainichi Japan – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-000

Các tượng Phật nhỏ, trong số đó có một tượng từ ngôi chùa ở Toda, bị nghi phạm trộm và bán cho các cửa hàng khác nhau

Photo: Cảnh sát Tỉnh Saitama

 

 

HOA KỲ: Phim tài liệu ‘Karuna’ Khai sáng về Phật giáo dấn thân

 

Từ Tế Hoa Kỳ, tăng đoàn đầu tiên của Tổ chức Từ Tế Phật giáo được thành lập tại Alhambra vào năm 1989, tổ chức ba buổi chiếu riêng biệt của buổi ra mắt thế giới ảo “Karuna” (Lòng bi mẫn), bộ phim tài liệu của Từ Tế Hoa Kỳ về công việc của tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Karuna- Shechen, vào ngày 20-11-2020 trên www.TzuChiCenter.org.

Phim tài liệu kể về câu chuyện của Matthieu Ricard, một trong những người sáng lập Karuna-Shechen, và những phụ nữ có cuộc sống đã thay đổi ở Nepal và Ấn Độ. Bộ phim dẫn dắt người xem đi qua công việc và triết lý của Karuna-Shechen, một tổ chức bắt nguồn từ trí huệ Phật giáo.

Từ chân núi Hy Mã Lạp Sơn ở Nepal đến Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo, bộ phim tài liệu đưa khán giả vào một cuộc hành trình sống động theo dấu con đường từ bi trong hành động - được thực hành bởi Karuna-Shechen, tổ chức được đồng sáng lập bởi Đạo sư Phật giáo Tây Tạng Shechen Rabjam Rinpoche.

Bộ phim trình bày những cuộc gặp gỡ một số phụ nữ, là những người chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của họ đã được thay đổi nhờ sự hỗ trợ của tổ chức này, và khám phá cách hỗ trợ nhân ái phải kết hợp với trí tuệ ra sao - có nghĩa là hỗ trợ sự trao quyền cho phụ nữ và ủng hộ sự đơn giản tự nguyện.

(tipitaka.net – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-001

Sư Matthieu Ricard, một trong những người sáng lập Karuna-Shechen

Photo: Tzu Chi USA

 

 

TRUNG QUỐC: Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng người Đài Loan trở thành tăng sĩ chùa Thiếu Lâm

 

Ngày 17-11-2020, Tsai Chih-chung, bậc thầy truyện tranh 72 tuổi đến từ Đài Loan, đã trở thành một nhà sư Phật giáo tại chùa Thiếu Lâm nổi tiếng của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Sư trụ trì hiện tại của ngôi chùa là Shi Yongxin đã chủ trì buổi lễ xuất gia cho Tsai, đặt cho ông pháp danh là Shi Yanyi.

Tsai đã thọ giới Sa di, tuân theo 10 nguyên lý Phật giáo(thay vì là một Tỳ kheo cao tuổi - người tuân theo tất cả các nguyên tắc Phật giáo).

Tsai bỏ học và bắt đầu sự nghiệp vẽ truyện tranh chuyên nghiệp ở tuổi 15. Là một trong những họa sĩ hoạt họa thành công nhất của Trung Quốc, Tsai nổi tiếng với việc tạo ra những câu chuyện hoạt họa dựa trên những câu chuyện cổ điển và truyền thống của Trung Quốc, khiến những câu chuyện của ông trở nên gần gũi và dễ hiểu.

Ông đã sáng tạo hơn 100 truyện tranh kinh điển, trên 50 triệu bản trong số đó đã được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng tại hơn 30 quốc gia và khu vực.

(NewsNow – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-002

Họa sĩ Tsai Chih-chung

Photo: IC

 

 

NEPAL: Mở cửa trở lại Lâm Tì Ni cho khách du lịch giữa đại dịch COVID-19

 

Kathmandu, Nepal – Một quan chức cấp cao của Quỹ phát triển Lâm Tì Ni cho biết: Kể từ ngày 18-11-2020, gần 8 tháng sau khi đóng cửa, Chính phủ Nepal đã mở cửa trở lại Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật cho khách du lịch.

Khu vực này vẫn bị đóng cửa kể từ ngày 24-3 khi chính phủ Nepal áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Mặc dù lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ vào ngày 22- 7, các địa điểm tôn giáo lớn vẫn còn đóng cửa.

"Chúng tôi đã mở cửa trở lại khu vực Lâm Tì Ni cho khách du lịch trong và ngoài nước ngoại trừ chùa Mayadevi, mẫu thân của Đức Phật", Gyanin Rai, giám đốc điều hành của quỹ tín thác, nói vào ngày 19-11.

Ông cho biết mọi người sẽ có thể đến viếng và tham quan một số các di tích khảo cổ học, tu viện khác nhau và ao Puskarini (ao thiêng) - bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc sức khỏe.

(Big News Network – November 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-003

Chùa Mayadevi phía xa và phế tích của một tu viện cổ ở Lâm Tỳ Ni, Nepal

Photo: Wikipedia

 

 

AFGHANISTAN: Bảo tháp Phật giáo được tu sửa ở tỉnh Parwan

 

Các quan chức cho biết chính phủ Afghanistan đã hoàn thành việc tu sửa một bảo tháp Phật giáo lịch sử ở tỉnh miền trung Parwan .

Các quan chức dự đoán bảo tháp có lịch sử 1,850 năm này là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và có thể thu hút hàng nghìn du khách trong tương lai.

Trong quá trình nghiên cứu của mình, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hàng chục di tích có từ thời Kushans và Kanishka.

Bảo tháp cao 33 mét nói trên nằm ở phần phía nam của dãy núi Hindukush - phía nam thành phố Charikar, trung tâm của tỉnh Parwan.

Lịch sử của bảo tháp bắt nguồn từ thời Bagram, là nơi ở mùa hè của Đế chế Kushan dưới thời trị vì của Kanishka.

(Big News Network – November 19, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-11-3-004TinTuc_PGTG_2020-11-3-005TinTuc_PGTG_2020-11-3-008

 

 

Bảo tháp Phật giáo ở tỉnh Parwan (Afghanistan) đã được tu sửa

Photos: Big News Network

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10321)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32344)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25607)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]