Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/02/202212:41(Xem: 6755)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

MÃ LAI: Hoạt động của Tổ chức Từ thiện Phật giáo Từ Tế qua trận lũ năm ngoái

Selangon, Mã Lai – Trong trận lũ lụt vào ngày 18-12 năm ngoái,  cô Ludia Kombong và 4 đứa con của mình đã trú ẩn tại nhà một người họ hàng ở thị trấn Kota Kemuning và chờ cho trận đại hồng thủy kết thúc.

Sau khi lũ rút, Ludia trở về nhà, đinh ninh rằng ngôi nhà của mình đang trong tình trạng hỗn loạn.

Trước sự ngạc nhiên thú vị của Ludia, ngôi nhà của cô đã được dọn dẹp sạch sẽ và các thiết bị điện cũng như đồ đạc bị hư hỏng được dọn đi.

Một người hàng xóm cho biết rằng các tình nguyện viên từ Tổ chức Từ thiện Từ Tế Phật giáo đã dọn dẹp nhà cửa của cô ấy.

Sau trận lũ lụt, các tình nguyện viên của Từ Tế đã dọn dẹp tổng cộng 2,483 ngôi nhà bị nước lũ tràn vào.

Hơn 9,000 tình nguyện viên của Hội Tử Tế đã làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Kuala Lumpur, Selangor và Pahang, những bang phải đối mặt với thảm họa này.

Hội cũng đã phân phát 1,000 RM cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng, mang lại lợi ích cho 16,000 gia đình.

(Tipitaka Network – February 15)
TinTuc_PGTG_2022-02-3-000

Tình nguyện viên Từ Tế dọn dẹp nhà cửa bị hư hại sau lũ lụt
Photo: thesundaily.my

 

TRUNG QUỐC: Các vụ bắt bớ hàng loạt Phật tử Tây Tạng ở Tứ Xuyên sau các cuộc biểu tình phản đối việc phá hủy tượng Phật

Vào tháng 12 năm 2021, một tượng Phật cao 30 mét đã bị chính quyền ở Drakgo, Tứ Xuyên phá hủy. Các nhà chức trách thậm chí còn đốt các lá cờ cầu nguyện và phá hủy 45 bánh xe cầu nguyện xung quanh bức tượng.

Các cuộc biểu tình lan rộng diễn ra sau đó và tiếp tục kéo dài sang năm mới 2022.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng các Quy định về Các vấn đề Tôn giáo mới cần được giải thích để có hiệu lực rằng “các pho tượng tôn giáo cỡ lớn” phải bị phá bỏ.

Vào tháng 1-2022, hàng trăm Phật tử Tây Tạng phản đối chiến dịch chống-tượng đã bị giam giữ tại châu Tự trị Tây Tạng Cam Tư (Garzê), Tứ Xuyên, và bị đưa đi cải tạo thông qua các trại giáo dục. Gia đình họ không biết chính xác họ đang ở đâu.

Có thể thấy rõ rằng một chiến dịch đang diễn ra nhằm mục đích xóa sổ Phật giáo Tây Tạng, và thậm chí cả chính Đức Phật thông qua các pho tượng của Ngài, khỏi khu vực tỉnh Tứ Xuyên vốn từng là một phần của Tây Tạng lịch sử.

(Bitter Winter – February 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-001
Một cơ sở cải tạo ở Tứ Xuyên, nơi những người bất đồng chính kiến bị bắt giữ
Photo: Bitter Winter

 

ẤN ĐỘ: Khám phá Mạng mạch Phật giáo trong 14 ngày

Các địa điểm du lịch Phật giáo sẽ mở cửa trở lại vào ngày 19-2-2022 để khai trương dịch vụ thuyền đến Nagarjuna Konda Hyderabad: Việc khai trương địa điểm Nagarjuna Konda này đã hiện thực hóa việc lên kế hoạch cho hành trình Mạng mạch Phật giáo kéo dài 10 -14 ngày qua 8 địa điểm sau một loạt sáng kiến ​​do Bộ Du lịch và Văn hóa Liên bang đưa ra nhằm thúc đẩy Du lịch Phật giáo ở Ấn Độ.

Thuộc Hiệp hội các Nhà điều hành Tour du lịch Ấn Độ (IATO), Chủ tịch tăng hội của các bang Telangana và Andhra Pradesh, Ranga Reddy nói: “Nam Ấn Độ có tiềm năng lớn vì nó là một trong 3 thánh tích Phật giáo trên thế giới có thể được tham quan theo trình tự của hành trình - bao gồm Bảo tàng Khảo cổ học Nhà nước, Hyderabad, Nagarjuna Konda, Amaravati và dự án Buddhavanam danh tiếng tại Nagarjuna Sagar, vốn được trang trí theo chủ đề, được chế tác và sắp xếp đẹp mắt để giới thiệu cái nhìn thoáng qua về cuộc đời huy hoàng nhưng khiêm tốn của Đức Phật Cồ Đàm.”

Ở đây có thể đề cập đến việc những người hành hương và khách du lịch theo đạo Phật từ Tích Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác lên kế hoạch du lịch trước gần một năm. Nơi đây thu hút trung bình 2000 khách du lịch quốc tế hàng năm, ông Ranga Reddy nói.

(The Hans India – February 16, 2022)

 

TÍCH LAN: Phật tử Tích Lan tổ chức lễ Nawam Poya

Colombo, Tích Lan - Ngày 16-2-2022, tín đồ Phật giáo Tích Lan đã tổ chức lễ rước Nawam Poya (Lễ Rằm tháng Hai) với những chú voi trên mình phủ những tấm che đẹp mắt, các nam nữ vũ công mặc quần áo sặc sỡ, những người thổi sáo, đánh trống và những nghệ sĩ giải trí khác. Sự kiện tại đền Gangaramaya ở Colombo cũng thu hút khách du lịch.

Lễ Nawam Poya tưởng nhớ về sự vân tập tất cả các nhà sư lại thành giáo hội Phật giáo đầu tiên trong lịch sử, và việc Đức Phật chỉ định các vị A la hán Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên là đại đệ tử của Ngài.

(NI.A – February 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-002TinTuc_PGTG_2022-02-3-003TinTuc_PGTG_2022-02-3-004TinTuc_PGTG_2022-02-3-005TinTuc_PGTG_2022-02-3-006

 

Hình ảnh Lễ Nawam Poya tại Tích Lan     
Photos: Xinhua

 

THÁI LAN: Bùa hộ mệnh Phật giáo Thái Lan làm từ chất thải tái chế để giảm ô nhiễm đại dương

Hai công ty ở Thái Lan đã hợp tác để tạo ra những chiếc bùa hộ mệnh bằng nhựa từ vật liệu tái chế. Liên doanh giữa Dots Design Studio và Qualy Design này đã được công bố vào tuần trước tại triển lãm Tuần lễ Thiết kế 2022 của Bangkok.

Mục tiêu của sáng kiến nói trên ​​là sử dụng động lực tôn giáo của người Thái để giúp hạn chế lượng nhựa chảy ra đại dương. Theo báo cáo của nhóm Bảo tồn Đại dương có trụ sở tại Hoa Kỳ, Thái Lan là quốc gia đóng góp rác thải nhựa vào đại dương lớn thứ 5 trên thế giới.

“Ý tưởng về chiếc bùa hộ mệnh bằng nhựa là kết quả của việc tìm kiếm mối liên hệ giữa môi trường và văn hóa Thái Lan,” Krit Phutpim, giám đốc tại Dots Design Studio, nói.

Bùa hộ mệnh có hình ảnh Phật giáo, của Đức Phật hoặc của các vị tôn sư, từ lâu đã trở nên phổ biến trong giới cư sĩ Phật giáo ở Thái Lan. Họ  thường tin rằng chúng mang những quyền năng có thể giúp chủ nhân có cuộc sống may mắn hoặc thịnh vượng hơn. Bùa hộ mệnh thường được làm từ đá hoặc gỗ, và có thể chứa các thánh vật như tro ban phước hoặc tóc của một vị tôn sư.

(Buddhistdoor Global – February 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-007TinTuc_PGTG_2022-02-3-008TinTuc_PGTG_2022-02-3-009

Bùa hộ mệnh Phật giáo Thái Lan làm từ chất thải tái chế
Photos: reuters.com & instagram.com

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]