Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/11/202120:44(Xem: 7149)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa bị cháy xém của ngôi đền Horyuji  

Ikaruga, tỉnh Nara - Vào ngày 10-11-2021,  một hoạt động độc quyền ngắm các bức bích họa ở chánh điện Kondo của chùa Horyuji đã bắt đầu diễn ra dành cho các nhà tài trợ của chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để bảo tồn các hiện vật  này.

Đây là cuộc triển lãm đại quy mô lần đầu tiên trong 27 năm về 12 bức tranh tường, được tổ chức cho đến hết ngày 21-11.

Các tài sản văn hóa quan trọng do nhà nước chỉ định nói trên tương truyền đã được tạo tác từ nửa cuối thế kỷ thứ 7 đến nửa đầu thế kỷ thứ 8. Các bức tranh này, nổi tiếng là những báu vật cổ xưa của nghệ thuật Phật giáo, đã bị cháy xém và hư hại do hỏa hoạn bên trong điện Kondo vào năm 1949.

Bên trong một nhà kho bằng bê tông cốt thép trong khuôn viên chùa, triển lãm trưng bày 4 bức bích họa lớn mô tả lại các cõi Tịnh độ của Phật giáo dành cho Đức Phật, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc và Phật Dược sư và 8 bức bích họa nhỏ mô tả Bồ tát – tất cả các tranh này đã được bảo tồn cùng với những cây cột bị cháy đen.

Màu sắc đã thay đổi, và có thể thấy rõ những phần bị hư hại, các bức tranh tường được trưng bày giống với vị trí ban đầu của chúng trong chánh điện Kondo.

(Tipitaka Network – November 15, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-000

TinTuc_PGTG_2021-11-3-001TinTuc_PGTG_2021-11-3-002

Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa thế kỷ thứ 7 và 8 bị cháy xém của ngôi đền Horyuji, Nhật Bản

 

 

CAM BỐT: Các nhà sư bị cấm đi khất thực ở các địa điểm đông đúc

Hội đồng Tăng già Tối cao đã cấm các nhà sư Phật giáo nhận vật phẩm hoặc tiền khất thực ở những nơi và các tòa nhà công cộng đông đúc như chợ, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ nhà sư nào bất chấp lệnh cấm sẽ có nguy cơ bị khai trừ khỏi tu giới.

Vào ngày 15-11, Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo nói rằng Bộ không có thẩm quyền ra lệnh cấm việc đi khất thực. Dựa trên sự nghiêm khắc của tôn giáo, chính Hội đồng Tăng già Tối cao cấm các hoạt động như vậy đối với các nhà sư nào dành thời gian để đến những nơi không thích hợp.

Hòa thượng Khy Sovanratana, phó chủ tịch Hội đồng Tăng già Tối cao, nói rằng hội đồng đã ban hành chỉ thị bổ sung cho việc phạt có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15-11-2021. Ông cho biết các nhà sư thực sự thì không được nhận vật phẩm ở những nơi công cộng đông đúc như bến xe buýt hoặc chợ, và những nơi khác.

Chỉ thị nói trên cũng nhằm ngăn chặn những kẻ xấu giả làm sư lừa công chúng để thu tiền của mọi người, ông nói.

(phnompenhpost.com – November 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-003

Một nhà sư Cam Bốt trên đường phố Phnom Penh
Photo: Hong Menea

 

TÍCH LAN: Bảo tháp Sandahiru Seya được bàn giao cho Phật giáo

Bảo tháp Sandahiru Seya được xây dựng ở Anuradhapura, đã được khánh thành một cách nghi lễ và bàn giao cho Phật giáo Tích Lan vào ngày 18-11 dưới sự bảo trợ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Một loạt các vị khách quý bao gồm Đại Tăng đoàn, các bộ trưởng, nghị sĩ, các thành viên của 3 quân chủng cũng như góa phụ của các  liệt sĩ và thương binh đã có mặt trong buổi lễ.

Bảo tháp Sandahiru Seya, khởi công xây dựng vào năm 2010, để tưởng nhớ những anh hùng chiến tranh đã hy sinh trong cuộc chiến kéo dài gần 3 thập kỷ ở Tích Lan, và để tượng trưng cho buổi bình minh của hòa bình.

Bảo tháp có chu vi 801 feet, cao 282 feet và 6 inch, cùng với viên bảo thạch Chudamanikya trên đỉnh.

(srilankamirror.com – November 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-004

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-005

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa dự lễ khánh thành Bảo tháp Sandahiru Seya

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-006

TinTuc_PGTG_2021-11-3-007

Bảo tháp Sandahiru Seya tại thành phố Anuradhapura, Tích Lan
Photos: srilankamirror.com

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng dẫn đầu sự chuyển đổi tại Ni viện Phật giáo Dorjee Zong ở Ladakh

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện được đăng ký tại Hoa Kỳ, có trụ sở tại Seattle và ở Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã chia sẻ tin tức về tiến bộ đáng kể của hội trong quá trình đổi mới và chuyển đổi tại ni viện Phật giáo Tây Tạng Dorjee Zong 700 năm tuổi ở vùng Zanskar của Ladakh.

Tổ chức từ thiện này thông báo rằng một dự án tu bổ và tái thiết bắt đầu vào năm 2019 hiện đang gần hoàn thành, mang lại vô số lợi ích cho chư ni và nhân viên của ni viện, với sự tiến bộ về các tiện nghi bao gồm: một trường học ni giới với 7 phòng học đủ chỗ cho 50 học sinh; khu dân cư mới; một nhà bếp, nhà ăn và nhà kho mới; một phòng cầu nguyện; một tòa nhà văn phòng; và một nhà vệ sinh và nhà tắm mới.

Dự án Chư ni Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các nữ tu sĩ tị nạn, cũng như cho phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo, đến từ các vùng Tây Tạng và Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ. Ni viện Dorjee Zong đã được chấp nhận tham gia vào chương trình tài trợ của Dự án Chư ni Tây Tạng vào năm 2009.

(Buddhistdoor Global – November 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-008

Ni viện Dorjee Zong ở Ladakh, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2021-11-3-009
Tòa nhà 2 tầng mới sắp hoàn thành của Ni viện Dorjee Zong
Photos: TNP

 

HOA KỲ: Đám cháy thiêu rụi ký túc xá của ngôi chùa Phật giáo ở Berks gây thiệt hại hơn 1 triệu USD

Ngày 13-11-2021,  khu ký túc xá rộng 6,000 feet vuông của một ngôi chùa Phật giáo ở phía đông hạt Berks bị cháy, với ước tính thiệt hại lên đến hơn 1 triệu đô la.

Tòa nhà ký túc xá của Làng Mituo, nằm trong khu phức hợp rộng 140 mẫu Anh của Thị trấn Hereford rộng lớn, là nơi đặt trụ sở của Hội Phật giáo A Di Đà của Philadelphia.

Khoảng 100 lính cứu hỏa từ các hạt Berks, Lehigh và Montgomery đã phản ứng. Các đội này cần hơn một giờ để kiểm soát ngọn lửa. Khoảng một nửa của tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi, chẳng còn gì hơn ngoài một khung nhà bị cháy và đống đổ nát cháy đen vào đầu giờ chiều.

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-010

Hỏa hoạn tại chùa của Hội Phật giáo A Di Đà ở thị trấn Hereford vào ngày 13 tháng 11 năm 2021.
Photo: David Mekeel

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32350)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]