Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/02/202013:46(Xem: 9432)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2020)
 Diệu Âm lược dịch
 

INDONESIA: Bã kẹo cao su gây tai hại cho chùa Borobudur

Magelang, Trung Java – Tại khu chùa Borobudur, một di sản thế giới UNESCO, người ta có thể thấy hàng ngàn bã kẹo cao su dính đầy trên các bề mặt bằng đá của di tích này.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng gỡ bỏ khoảng 3,000 bã kẹo cao su trên khu vực chùa Borobudur,” Hary Setyawan, trưởng nhóm bảo vệ của Cơ quan Bảo tồn Borobudur cho biết.

Theo ông Hary, trên các bảo tháp từ tầng 7 đến tầng 10 của khu chùa có những vết trắng do hậu quả từ hành vi thải bã kẹo của một số du khách. Điều tồi tệ nhất là không dễ gỡ bỏ kẹo cao su, vì nếu chỉ chà rửa bằng nước thì không đủ, đặc biệt là đối với kẹo cao su đã dính ở đó từ nhiều năm. Do đó ban quản lý đôi khi phải sử dụng dung môi hóa học để làm cho sạch bã kẹo.

(The Jakarta Post – February 17, 2020) 

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-000

Chùa Borobudur ở Magelang, Trung Java (Indonesia)

Photo: Shutterstock

 

TÍCH LAN: Phật tử Tích Lan tổ chức chương trình các lễ cầu an đa tín ngưỡng để động viên cho cuộc chiến chống vi rút corona

Các nhóm Phật tử đã dẫn dắt các cộng đồng tín ngưỡng trên khắp Tích Lan trong một chương trình cùng đoàn kết với Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona (Covid-19).

Vào đầu tháng này, Phật tử đã tập trung tại Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nellectala ở gần thành phố cổ Kandy để làm lễ pirith - là tập tục đọc kinh truyền thống như một sự bảo vệ chống lại sự bất hạnh hoặc nguy hiểm. 

Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 1.000 người, bao gồm cư dân địa phương và công dân Trung Quốc sống ở Tích Lan.

Cùng ngày, một buổi lễ tương tự đã được tổ chức bởi Diễn đàn Nhà báo Tích Lan-Trung Quốc (SLCJF) tại ngôi chùa Phật giáo thế kỷ 19 Gangaramaya ở thủ đô thương mại Colombo của Tích Lan.

Nhà thờ Công giáo St. Antony và Đền thờ Hồi giáo Dewatagaha ở Colombo cũng đã tổ chức lễ cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

(Buddhistdoor Global – February 17, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-001

pirith ceremony in Anuradhapura Vihara. From newsin.asia" v:shapes="Picture_x0020_6">

Các nhà sư ở Tịnh xá Anuradhapura tại một buổi lễ pirith - cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Photo: newsin.asia

 

NEPAL: Hội nghị Phật giáo với sự tham dự của 21 quốc gia

Ban tổ chức chính của Hội nghị Phật giáo Quốc tế đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện này, được tổ chức từ ngày 5 đến 7 tháng 5 tại Lâm Tì Ni nhân dịp lễ Phật Đản.

Vào ngày 17-2, một cuộc họp của ban tổ chức chính tại Bộ Văn hóa Du lịch và Hàng không Dân dụng thông báo rằng những người tham gia từ 21 quốc gia cùng một số nhà nghiên cứu và sinh viên Phật giáo sẽ tham gia  sự kiện này.

Cuộc họp đã quyết định tổ chức lễ Phật Đản trong năm nay bằng một lễ kỷ niệm kéo dài một tuần.

Vào ngày đầu tiên của tuần lễ Phật Đản (1tháng 5), một chiến dịch làm vệ sinh sẽ được tổ chức tại các khu vực Lâm Tì Ni, Bhairahawa, Kapilvastu và Ramgram. Tiếp theo là chương trình hiến máu vào ngày 2 tháng 5 và trồng cây vào ngày 3 tháng 5 tại Rupandehi và Kapilvastu.

Vào ngày 4 tháng 5, một cuộc thi marathon hòa bình và các sự kiện văn hóa sẽ diễn ra tại Lâm Tì Ni.

Đồng thời, trong ba ngày của hội nghị, các cuộc mít tinh hòa bình và tụng kinh Paritran Paath sẽ được tổ chức.

(The Himalayan Times – February 17, 2020)

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Pomnyun được trao Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37

Ngày 17-2-2020, tổ chức Hòa bình Niwano (Nhật Bản) đã công bố rằng Thiền sư Hòa thượng Pomnyun người Hàn Quốc là người nhận Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37. Ông là người nổi tiếng ở Hàn Quốc và trên khắp thế giới qua những bài Pháp thoại sâu sắc nhưng dễ tiếp cận được và qua những lời khen ngợi về các hoạt động nhân đạo sâu rộng với vai trò một Phật tử dấn thân xã hội.

Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37 sẽ được trao chính thức vào ngày 3- 6-2020 tại Tokyo, bao gồm giấy chứng nhận, huy chương và tiền mặt trị giá 20 triệu Yen (US$ 182,000).

Hòa thượng Pomnyun đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến và dự án đang hoạt động trên khắp thế giới.

Ông cũng hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới Phật tử Quốc tế (INEB) có trụ sở tại Thái Lan.

(Buddhistdoor Global – February 18, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-002

Thiền sư Hòa thượng Pomnyun

Photo: Craig Lewis

 

CAM BỐT: 400 nhà sư từ 7 ngôi chùa dẫn dắt một buổi lễ ban phước

Siem Reap, Cam Bốt - Vào ngày 15-2-2020 tại Công viên Sông Jaya House, để tôn vinh Ngày Đức Phật, có ít nhất 400 nhà sư từ 7 ngôi chùa đã được mời đến để dẫn dắt một buổi lễ ban phước để ‘thanh lọc tinh thần và ngăn chặn tất cả những điều tiêu cực’.

Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu với du khách đang lưu ngụ tại trung tâm văn hóa của Cam Bốt về Ngày Đức Phật, vốn thường được tổ chức tại các nước Phật giáo trong khu vực.

Có it nhất 200 người, cả cư dân lẫn du khách ở Siem Reap, đã tham dự lễ chúc phúc buổi tối này để tìm hiểu nền văn hóa và các truyền thống phong phú của Vương quốc Cam Bốt.

(tipitaka.net – February 20, 2020)

 

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-003

TinTuc_PGTG_2020-02-3-004

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-005

400 nhà sư từ 7 ngôi chùa dẫn dắt một buổi lễ ban phước nhân ngày Đức Phật tại Siem Reap, Cam Bốt

Photos: tipitaka.net

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10999)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10321)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32341)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25606)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]