Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

17/02/202307:24(Xem: 3946)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Thu hồi bức tượng vị thần Phật giáo Jambhala quý hiếm được tìm thấy ở Nalanda

Cảnh sát bang Bihar đã thu hồi một bức tượng thần Phật 'Jambhala' bằng đá quý hiếm và vô giá 1,000 năm tuổi  . Tượng được phát hiện trong quá trình nạo vét một cái ao gần phế tích của Đại học Nalanda cổ đại - di sản thế giới Unesco.

Tuy nhiên, người dân địa phương đã cố che giấu tượng này vì lợi ích ích kỷ của họ.

Họ đã bàn giao một tượng giả được làm vội vàng từ một số vật liệu xi măng, rồi giao nộp nó cho đội cảnh sát  đến điều tra về việc tìm thấy tượng. Tuy nhiên, một số chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện ra sự cố và chỉ ra cho cảnh sát. Cảnh sát đã nhanh chóng quay lại và thu hồi bức tượng gốc.

“Bức tượng được phát hiện trong quá trình loại bỏ phù sa tại ‘Tar Singh Pokhar’ - một cái ao gần tàn tích Nalanda vào ngày 30-1. Tượng được giữ trong thùng của một chiếc máy JCB và được mang đi khỏi nơi này. Khi chúng tôi đến đó để lấy tượng, người ta đã đưa cho chúng tôi một tượng giả làm bằng xi măng và vật liệu khác,” Dinesh Kumar Singh, nhân viên nhà ga Nalanda nói.

“Chúng tôi đã đến khu vực này một lần nữa và tìm cách thu hồi lại tượng gốc. Chúng tôi sẽ giao nó cho trợ lý giám sát khảo cổ học Shanker Sharma của ASI,” ông Singh nói thêm.

(telegraphindia.com - February 4, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-000

Bức tượng vị thần Phật giáo Jambhala
Photo: Telegraph

 

NHẬT BẢN: Khánh thành phòng trưng bày kỹ thuật số về các bảo vật Horyuji tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo

Nara, Nhật Bản - Phòng trưng bày kỹ thuật số các bảo vật Horyuji đã khánh thành vào ngày 31-1-2023 tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, cho phép du khách xem và tương tác với các bản sao kỹ thuật số của các vật thể lịch sử từ Chùa Horyuji, Di sản Phật giáo Thế giới.

Bắt đầu ngày 31-1, phòng trưng bày kỹ thuật số sẽ giới thiệu ‘Tiểu sử được minh họa của Hoàng tử Shotoku’, gồm một loạt các bức tranh mô tả 57 giai đoạn trong cuộc đời của Hoàng tử Shotoku – vốn đã từng tô điểm cho các bức tường bên trong của Đại sảnh Tranh tại Chùa Horyuji.

Loạt tranh nói trên, vẽ vào năm 1069, được chỉ định là bảo vật quốc gia của Nhật Bản.

Hoàng tử Shotoku đã thành lập chùa Horyuji ở thành phố Nara vào đầu thế kỷ thứ 7. Các tòa nhà của Khu vực phía Tây của ngôi chùa này được xem là những công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới.

Với công nghệ kỹ thuật số, phòng trưng bày trình bày những hình ảnh có độ phân giải cực cao của các bức tranh trên màn hình lớn 8K, giúp khách tham quan có thể xem và nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật với nhiều chi tiết và rõ nét hơn - so với khi xem những bản gốc quá mỏng manh đối với triển lãm thông thường.

(bignewsnetwork.com – February 4, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-1-001

Một trong số tranh ‘Tiểu sử được minh họa của Hoàng tử Shotoku’, người đã thành lập chùa Horyuji ở thành phố Nara vào đầu thế kỷ thứ 7
Photo: Google

 

HÀN QUỐC: Bộ trưởng Thống nhất kêu gọi sự giúp đỡ của giới Phật giáo trong việc cải thiện quan hệ liên Triều

SEOUL, Hàn Quốc - Ngày 3-2-2023, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon Young-se đã yêu cầu sự hỗ trợ của giới Phật giáo trong việc giúp cải thiện mối quan hệ liên Triều đang căng thẳng và khôi phục trao đổi với Bắc Hàn.

Ông Kwon đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp với Thượng tọa Jinwoo, chủ tịch của Tông phái Tào Khê, giáo phái Phật giáo lớn nhất của đất nước, tại một hội trường tưởng niệm về lịch sử và văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ở Seoul.

Thượng tọa Jinwoo đảm nhận vị trí này vào tháng 9 năm ngoái với nhiệm kỳ 4 năm.

Bộ trưởng    Kwon cho biết Bộ Thống nhất sẵn sàng chủ động tìm kiếm sự trao đổi và hợp tác với Bắc Hàn trong các lĩnh vực phi chính trị - chẳng hạn như văn hóa, tôn giáo và môi trường.

“Động thái này không nhằm mục đích làm rung chuyển chế độ Bắc Hàn mà là khôi phục sự đồng nhất quốc gia giữa 2 miền Triều Tiên,” ông Kwon nói, đồng thời đề nghị về vai trò của cộng đồng Phật giáo trong việc cải thiện quan hệ liên Triều.

(Yonhap – February 3, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-002

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon Young-se  gặp Thượng tọa Jinwoo, chủ tịch của Tông phái Tào Khê, tại Nhà tưởng niệm Văn hóa và Lịch sử Phật giáo Hàn Quốc ở Seoul
Photo: Yonhap
 

ẤN ĐỘ: Lễ Cầu Trường Thọ Năm Mới cho Đức Đạt Lai Lạt Ma được tchức tại Bồ Đề Đạo Tràng

Năm mới bắt đầu với một chương trình cát tường cho chuyến hành hương của Đức Đạt lai Lạt ma đến Bồ Đề Đạo Tràng, một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng nhất trên trái đất.

Lễ cầu nguyện trường thọ đã được các đại diện của trường phái Phật giáo Tây Tạng Gelug dâng lên Đức Đạt lai Lạt ma - nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng - vào ngày 1-1, như một phần của Đại lễ Cầu nguyện Geluk.

Buổi lễ trường thọ dựa trên “Cúng dường Đạo sư Tâm linh” và có sự tham dự của hơn 16,000 tăng ni từ nhiều truyền thống khác nhau. Trong buổi họp mặt, Đức Đạt lai Lạt ma đã nồng nhiệt cảm ơn các vị cao tăng của giáo phái Sakya và Gelug.

Là một phần của Đại lễ Cầu nguyện, một buổi lễ do Truyền thống Nyingma tổ chức sau đó vào ngày 18-1 tại Tu viện Palyul Namdroling ở Bồ Đề Đạo Tràng. Buổi lễ cát tường này được chủ trì bởi Gyang Khang Chotrul Rinpoche, trụ trì của tu viện Palyul Namdroling và các tu viện chi nhánh, cùng sự tham dự của các nhà lãnh đạo dòng truyền thừa của trường phái Nyingma.

(HOME: Buddhistdoor Global – February 3, 2023)

 

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-003

Lễ cầu nguyện trường thọ được trường phái Phật giáo Tây Tạng Gelug dâng lên Đức Đạt lai Lạt ma vào ngày 1-1
Photo: facebook.com

 

 

HÀN QUỐC: Tòa án Hàn Quốc bác bỏ yêu sách của ngôi chùa đối với pho tượng mà chùa này cho rằng cướp biển đã cướp đi

SEOUL, Hàn Quốc -  Ngày 1-2-2023, một tòa án Hàn Quốc  đã bác bỏ yêu sách của ngôi chùa Phật giáo Buseoksa đối với một pho tượng mà chùa này cho rằng những tên cướp biển Nhật Bản đã cướp đi vào thế kỷ 14. Sự bác bỏ này dọn đường cho Nhật Bản yêu cầu trả lại pho tượng nói trên.

Tượng một vị Bồ tát Phật giáo bằng đồng mạ vàng cao 20 inch đã bị những tên trộm Hàn Quốc đánh cắp khỏi một ngôi chùa Nhật Bản vào năm 2012 . Bọn trộm đã bị bắt khi đang cố bán pho tượng sau khi trở về quê nhà.

Vào năm 2016, chùa Buseoksa (Hàn Quốc) đã đệ đơn kiện yêu cầu quyền sở hữu pho tượng, hiện đang được chính phủ tạm giữ, vì chùa cho rằng bọn cướp biển Nhật Bản đã cướp đoạt tượng này vào thế kỷ 14.

Nhưng ngày 1-2-2023, một tòa án cấp cao của Hàn Quốc đã đảo ngược quyết định năm 2017 có lợi cho chùa Buseoksa và bác bỏ yêu cầu của chùa đối với pho tượng. Tòa nói rằng chính phủ, bị đơn trong vụ án, bây giờ phải trả lại pho tượng theo cách thích hợp. “Bị cáo cần phải giải quyết vấn đề trả lại pho tượng dựa trên luật pháp quốc tế, các chuẩn mực và công ước liên quan đến việc bảo vệ và trả lại các tài sản văn hóa,” tòa án cho biết trong một tuyên bố.

(Reuters - February 1, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-1-004
Tượng Quán Thế Âm Bồ tát ngồi bằng đồng mạ vàng mà chùa Buseoksa (Hàn Quốc) đã đệ đơn kiện về quyền sở hữu
TinTuc_PGTG_2023-02-1-005 
Nhà sư Phật giáo Hàn Quốc Woonou nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài tòa án tại Tòa án tối cao Daejeon ở Daejeon, Hàn Quốc vào ngày 1-2-2023. Tòa đã ra phán quyết rằng : Pho tượng Phật giáo Hàn Quốc thế kỷ 14 nên được trả lại cho một ngôi chùa Nhật Bản - là nơi tượng bị đánh cắp vào năm 2012
Photos: Yonhap

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]