Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/07/202219:03(Xem: 4704)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GI ÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

ĐÀI LOAN - UKRAINE: Tổ chức Phật giáo Từ Tế mở rộng quan hệ đối tác với các Tổ chức Phi Chính phủ để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine

Tìm cách tăng cường ứng phó với cuộc khủng hoảng tị nạn do Nga xâm lược Ukraine, tổ chức từ thiện và nhân đạo có trụ sở tại Đài Loan Hội Phật giáo Từ Tế đã bắt tay với 4 tổ chức phi chính phủ, nhằm mang lại các nguồn lực tổng hợp của họ để cứu và cải thiện cuộc sống của người dân Ukraine tị nạn.

“Hội Phật giáo Từ Tế đang hợp tác với Airlink, Cơ quan Cứu trợ và Phát triển Cơ đốc Phục lâm (ADRA), Dự án HOPE và World Hope International để cung cấp nguồn lực cho các cộng đồng Ukraine bị chiến tranh tàn phá và các cộng đồng Moldova đang cưu mang những người tị nạn với thuốc men, vật tư y tế và các vật dụng khác cần thiết để điều trị chấn thương do cuộc xung đột, và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến các bệnh mãn tính, chăm sóc ban đầu, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, sức khỏe tâm thần và các bệnh truyền nhiễm, với trị giá 3 triệu đô la Mỹ,” Hội Từ Tế thông báo.

“Nhận thức được rằng cuộc khủng hoảng này đòi hỏi những nỗ lực hợp tác để bảo đảm rằng mọi nhu cầu đều được đáp ứng bằng lòng từ bi, lòng biết ơn, sự tôn trọng và tình yêu thương, Hội Phật giáo Từ Tế  rất vui mừng được hợp tác với Airlink, ADRA, Project HOPE và World Hope International để cung cấp các nhu yếu phẩm và các mặt hàng y tế cho những người Ukraine phải di tản,” Giám đốc điều hành Hội Phật giáo Từ Tế Po-Wen Yen cho biết.

Các nhóm tình nguyện viên của Từ Tế từ Châu Âu, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đã tập trung tại các thành phố Warsaw, Lublin và Poznan của Ba Lan để cung cấp cứu trợ nhân đạo.

(Buddhist door Global -  July 18, 2022)

x

TinTuc_PGTG_2022-07-3-000

 

Biểu trưng của Hội Phật giáo Từ Tế và 4 Tổ chức Phi Chính phủ hợp tác cứu trợ người tị nạn từ Ukraine
Photo: Buddhist Tzu Chi Foundation

 

 

NHẬT BẢN: Người đưa tiễn chào vĩnh biệt c Thủ tướng Shinzo Abe tại chùa Zojo-ji ở Tokyo  

Ngày 13-7-2022, gia đình và bạn bè thân thiết của cố thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự lễ tang của ông tại Zojo-ji, một ngôi chùa Phật giáo ở Tokyo. Ông Abe, 67 tuổi, bị ám sát vào ngày 8-7.

Zojo-ji là ngôi chùa chính của trường phái Phật giáo Jodoshu trong vùng. Chùa nổi tiếng vì có liên kết với gia tộc Tokugawa, vốn cai trị Nhật Bản trong thời kỳ Edo (1603-1867).

Tang lễ của ông Abe đã thu hút đám đông công chúng, những người chờ đợi dọc theo các vỉa hè khi xe tang của ông đi qua. Tang lễ đóng cửa với giới truyền thông và chỉ giới hạn với bạn bè và gia đình thân thiết, bao gồm góa phụ của ông, Akie Abe.

Những người bên ngoài ngôi chùa đặt hoa xung quanh bức ảnh của ông Shinzo Abe, được đặt bên dưới bức tượng Bồ tát Quán Thế Âm.

Một đêm thức canh đã được tổ chức tại chùa Zojo-ji vào tối thứ Hai (11-7) để các thành viên của công chúng đến cầu nguyện và tưởng nhớ.

Shinzo Abe là vị thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, phục vụ trong các năm 2006-2007 và một lần nữa từ 2012-2020. Ông vẫn tham gia chính phủ sau khi từ chức, giữ chức vụ trong Hạ viện Nhật Bản.

(NewsNow – July 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-07-3-001

Chùa Zojo-ji trong ngày đưa tang cố Thủ tướng Abe
Photo: cbsnews.com
TinTuc_PGTG_2022-07-3-002
Cố Thủ tướng Shinzo Abe
Photo: wikipedia.org

 

PAKISTAN: Mùa An cư đầu tiên tại bảo tháp Taxila sau nhiều  năm

TAXILA: Lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một nhóm các nhà sư Phật giáo cùng với các đệ tử của họ đã tập trung tại bảo tháp Dharmarajika ở Taxila để tham gia an cư mùa mưa hàng năm.

Nhóm gồm 26 thành viên người Thái Lan, do sư trưởng Arayawangso dẫn đầu, đã thực hiện nghi lễ tại bảo tháp Dharmarajika ở Taxila, bảo tháp lớn nhất và linh thiêng nhất trong số các bảo tháp được xây dựng bởi triều đại Kushan vào thế kỷ thứ 2. Nó cũng chứa các mảnh xương của Đức Phật.

Các nhà sư Thái Lan cũng tham gia chuyển Pháp luân tại bảo tháp. Nghi lễ được thực hiện để tưởng nhớ bài pháp giảng đầu tiên và sự thành lập của Phật giáo. Sự kiện này được tổ chức hàng năm ở Ấn Độ, Nepal và Bhutan nhưng đây là lần đầu tiên các nhà sư Phật giáo đến Pakistan để thực hiện nghi lễ này.

(Tipitaka Network  - July 20, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-07-3-003
Chư tăng và đệ tử Thái Lan thực hiện các nghi lễ trong mùa an cư
tại Bảo tháp Dharmarajia gần Taxila vào ngày 14-7-2022
Photo: Tipitaka Network 
 

HOA K Ỳ: Sách mới: Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo

 

Tác phẩm mới nhất của Tiến sĩ Lewis R. Lancaster, “Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo”, hiện có sẵn trực tuyến và ở dạng ấn bản bìa mềm.

Với 40 năm nghiên cứu và tìm hiểu chuyên sâu, “Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo” giới thiệu cho độc giả khái niệm về “Vòng tròn Vĩ đại của Phật giáo” - sự truyền bá Phật giáo từ Ấn Độ sang các nước châu Á khác không chỉ trên đất liền mà còn cả đường biển.

Tiến sĩ Lancaster, giáo sư danh dự của Đại học California (Berkeley) và là chuyên gia nghiên cứu Phật học, là trưởng dự án nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu của ông bao gồm hơn 100 chuyên gia về khảo cổ học, nghiên cứu, di truyền học, niên đại của gỗ và lịch sử nghệ thuật, do đó trình bày nhiều khía cạnh của lịch sử Phật giáo Hàng hải.

“Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo” của Tiến sĩ Lancaster dựa trên loạt bài giảng của ông cho Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Phương Tây.Trong các bài giảng của mình, Tiến sĩ Lancaster cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc tìm kiếm các mô hình giải thích cách Phật giáo truyền bá từ Lưu vực sông Hằng và được thành lập ở khu vực Đông Nam Á-Âu. Những khu vực này tạo thành một vòng tròn rộng lớn, mà giáo sư gọi là Vòng tròn Vĩ đại của Phật giáo. Nghiên cứu bao gồm tổng cộng 7 quốc gia, 8 di sản văn hóa vật thể và hơn 100 địa điểm khảo cổ học Phật giáo, trình bày một tập bản đồ về Phật giáo hàng hải bao gồm cả truyền thống Nguyên thủy và Đại thừa.

(NewsNow – July 15, 2022)

             

 TinTuc_PGTG_2022-07-3-004TinTuc_PGTG_2022-07-3-005
Tác phẩm mới nhất của Tiến sĩ Lewis R. Lancaster: “Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo”
 TinTuc_PGTG_2022-07-3-006
Trong “Con đường Tơ lụa trên Biển của Phật giáo”, Tiến sĩ Lancaster giới thiệu khái niệm “Vòng tròn Vĩ đại của Phật giáo” bao gồm cả đất liền và biển 
Photos: NewsNow

 

 THÁI LAN: Đông đảo Phật tử viếng chùa Wat Mahathat của tỉnh Sukhothai vào ngày đầu tiên của Mùa Chay Phật giáo

Các Phật tử sùng đạo đã lũ lượt  đến chùa Wat Mahathat ở xã Muang của tỉnh Sukhothai để cầu nguyện cho sức khỏe và sự thịnh vượng khi bắt đầu Mùa chay Phật giáo vào ngày 14-7-2022.

Nằm ở trung tâm của Công viên Lịch sử Sukhothai, chùa Wat Mahathat từng là ngôi chùa lớn nhất và quan trọng nhất trong Vương quốc Sukhothai thế kỷ 12. Thị trấn cổ có tường bao quanh này đã được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của Unesco.

Wat Mahathat hay “Ngôi chùa của Đại Xá lợi” được xây dựng vào năm 1345 bởi Sri Indraditya, vị vua đầu tiên của Sukhothai, như là ngôi chùa chính trong vương quốc của ông.

Thiết kế của ngôi chùa dựa trên một mạn đà la, tượng  trưng cho vũ trụ, với bảo tháp chính cất giữ xá lợi của Đức Phật ở trung tâm và được bao quanh bởi các bảo tháp nhỏ hơn ở tám hướng.

(nationthailand.com – July 21, 2022) 
TinTuc_PGTG_2022-07-3-007
Phật tử viếng chùa Wat Mahathat của tỉnh Sukhothai vào ngày đầu tiên của Mùa Chay Phật giáo 
Photo: The Nation
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8778)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]