Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/10/202015:45(Xem: 8442)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2020)
  Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena thực hiện cuộc Hành Hương Hòa Bình ở Ladakh

Là nhà lãnh đạo tinh thần và nhà sư Phật giáo dấn thân nổi tiếng, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena gần đây đã trở về sau chuyến hành hương hòa bình kéo dài một tuần tới một số cộng đồng xa xôi nhất trong lãnh thổ hợp nhất của Ladakh ở vùng cực bắc của Ấn Độ.

Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena là giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Giác ngộ (MIMC) ở Leh, Ladakh, là người sáng lập Quỹ Cứu Hy Mã Lạp Sơn và Quỹ Mahakaruna, đồng thời là cố vấn cho Mạng lưới Phật tử dấn thân Quốc tế (INEB), cùng nhiều vai trò khác.

Chuyến hành hương qua Changtang, một khu vực của Cao nguyên Tây Tạng kéo dài từ tây và bắc Tây Tạng đến đông nam Ladakh, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena và nhóm của ông đã tiếp xúc với một số ngôi làng nghèo nhất ở Ladakh. Trong một số trường hợp, nhà sư này đã mở rộng lời mời đến các gia đình đặc biệt dễ bị tổn thương để họ đăng ký cho con cái của họ theo học tại trường nội trú của MIMC ở Leh. Ông cũng đưa một số người già nhà nghèo đến một nơi nghỉ hưu thoải mái hơn tại nhà dành cho người già của MIMC.
(NewsNow – October 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-4-000

Nhóm của Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena trong cuộc Hành Hương Hòa Bình ở Ladakh,Ấn Độ
Photo: NewsNow

 

PAKISTAN: Chào đón những người hành hương Bhutan đến thăm các thánh địa Phật giáo

Islamabad, Pakistan - Thủ tướng Imran Khan đã gọi điện cho người đồng cấp Bhutan Tiến sĩ Lotay Tshering vào ngày 22-10-2020. Theo thông tin chi tiết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm cả Covid-19. Thủ tướng Imran Khan khen ngợi các biện pháp mà lãnh đạo Bhutan đã thực hiện để ngăn chặn đại dịch.

Đánh giá cao mô hình xúc tiến du lịch và bảo tồn các di sản của Bhutan, ông Imran Khan ca ngợi Thủ tướng Lotay Tshering về các bước mà Chính phủ Bhutan đã thực hiện để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là du lịch tôn giáo ở Pakistan.

Thủ tướng Imran Khan nói rằng Pakistan tự hào về di sản Phật giáo phong phú có từ nền văn minh Phật giáo Gandhara. Ông cho biết “chúng tôi sẽ chào đón những người hành hương Bhutan đến thăm các thánh địa Phật tại Pakistan”.

(dunyanews.tv – October 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-4-001

Hai vị Thủ tướng Imran Khan (Pakistan) và Lotay Tshering (Bhutan)
Photo: dunyanews.tv

CAM BÔT: Các nhà sư Phật giáo, tình nguyện viên cứu trợ giữa lũ lụt, nguy cơ đại dịch ở Campuchia

Khi trận lũ lụt tồi tệ nhất trong khoảng một thập kỷ qua làm ngập lụt các khu vực rộng lớn của Cam Bốt, vốn đã quay cuồng với tác động kinh tế của đại dịch COVID-19, cộng đồng Phật giáo của đất nước Đông Nam Á đã đi đầu trong nỗ lực tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương để cứu trợ và an ủi những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhà sư - học giả, Hòa thượng Vy Sovechea - hiệu trưởng Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja, Chi nhánh Battambang (SBUBB) - là một trong những Phật tử tham gia xã hội hàng đầu của đất nước, đã dẫn đầu công tác cứu trợ ở Cam Bốt ở cấp cơ sở.

“Mặc dù nguồn lực của chúng tôi có hạn, chúng tôi đã tiếp cận được 61 gia đình trong 2 ngày qua, và sẽ hỗ trợ thêm 80 gia đình trong vài ngày tới,” Hòa thượng Vy Sovechea nói.

“Chúng tôi đã chuyển 20 gói hàng cứu trợ cho 20 gia đình với sự hợp tác của cộng đồng Công giáo địa phương, và chúng tôi cũng đã nhận được một số quyên góp từ các Phật tử người Mỹ gốc Khmer ở ​​Hoa Kỳ,” Hòa thượng nói.

(Buddhistdoor Global – October 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-4-002

Hòa thượng Vy Sovechea
 TinTuc_PGTG_2020-10-4-003TinTuc_PGTG_2020-10-4-004TinTuc_PGTG_2020-10-4-005
Các nhà sư và tình nguyện viên từ SBUBB
Photos: Vy Sovechen Facebook

 

TÂY TẠNG: Triển lãm tranh Phật giáo Tây Tạng Thangkatại Lhasa

Tổng cộng 100 tranh Phật giáo Tây Tạng Thangka, vẽ trên vải bông hoặc lụa, đã được trưng bày tại một cuộc triển lãm ở Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng vào ngày 23-110-2020.

Những tranh Thangka nói trên được vẽ bởi Tenpa Rabten, một người thừa kế di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này và là giáo sư tại Khoa Nghệ thuật của Đại học Tây Tạng, và các sinh viên của ông. Những tác phẩm sớm nhất của cuộc triển lãm được vẽ từ đầu những năm 1990 đến nay.

Tenpa Rabten đã đào tạo hơn 500 họa sĩ Thangka trong 30 năm qua. Là giáo sư đầu tiên tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật của Đại học Tây Tạng, ông đã giúp thiết lập nền tảng lý thuyết cho việc xây dựng chuyên ngành nghệ thuật Tây Tạng.

Năm 1980, Tenpa Rabten đã mở thành công một trường phúc lợi công cộng miễn phí dành riêng cho những bức tranh truyền thống này. Động thái này đã tạo tiền lệ cho tranh Phật giáo Thangka đi từ kiểu thừa kế gia đình sang kiểu thừa kế cộng đồng.

(NewsNow – October 25, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-4-006
Triển lãm tranh Phật giáo Thangka tại Lhasa (Tây Tạng)
Photo: Chinanews.com

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun được trao Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37  

Tổ chức Hòa bình Niwano (Nhật Bản) vào ngày 26-10 đã trao Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37 cho Thiền sư Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun, người đã đạt được sự nổi tiếng tại quốc nội và trên toàn thế giới vì những bài Pháp thoại sâu sắc mà dễ tiếp cận, và nhận được những lời tán thưởng cho các hoạt động nhân đạo sâu rộng của ông với tư cách là một Phật tử gắn bó với xã hội.

Hòa thượng Pomnyun đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến và dự án đang hoạt động trên khắp thế giới.

Ông cũng hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB).

Giải thưởng Hòa bình Niwano dưới dạng huy chương, giấy chứng nhận và khoản tài trợ 20 triệu yên (190,000 USD). Hòa thượng  Pomnyun nói rằng ông có kế hoạch tặng phần thưởng bằng tiền này cho cứu trợ COVID-19 ở Miến Điện và cho chương trình giáo dục của INEB dành cho phụ nữ ở Đông Nam Á.

(Buddhistdoor Global – October 27, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-10-4-007

Hòa thượng Pomnyun nhận Giải thưởng hòa bình Niwano lần thứ 37

Photo: Jungto Society

 




***
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]