Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/06/202210:49(Xem: 5161)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Momoka Miyoshi và các tác phẩm điêu khắc về những vị hộ pháp Phật giáo ‘nghỉ ngơi, thư giãn’

Nio (Thiên vương) là những vị hộ pháp trông dữ tợn và cơ bắp, đứng bên ngoài các ngôi đền Phật giáo trên khắp Nhật Bản và các khu vực khác ở Đông Á để xua đuổi tà ma bằng những vẻ hung dữ và đáng sợ của họ.

Nhưng đó chỉ là khi các ngài đang làm nhiệm vụ. Khi không hoạt động, những hộ pháp này chắc chắn phải có cách để nghỉ ngơi, thư giãn và thả lỏng các cơ bắp đó, phải không? Đó thực chất là ý tưởng khiến nữ nghệ sĩ Miyoshi Momoka tạo ra hàng loạt tác phẩm điêu khắc bằng đất nung.

Miyoshi bắt đầu thực hiện loạt tác phẩm điêu khắc đùa vui của mình khi đang theo học ngành nghệ thuật tại Đại học Nghệ thuật Tokyo:

- Tác phẩm “Day Off”/Ngày nghỉ, có cảnh Thiên vương vui vẻ ôm ấp đứa cháu với sự hộ vệ của 2 chú chó của ngài, sẽ trở thành tác phẩm luận văn tốt nghiệp của nữ nghệ sĩ này.

Miyoshi tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Mỹ thuật (MFA) từ Đại học Nghệ thuật Tokyo và tiếp tục hoàn thiện những tượng hộ pháp của mình. Một trong những tác phẩm mới nhất của cô ấy có tên “Segway Nio” và có hình ảnh một hộ pháp vui vẻ cưỡi trên chiếc xe 2 bánh Segway.

Ngoài các tác phẩm điêu khắc kích thước lớn như người thật của mình, nữ nghệ sĩ cũng đang sáng tác các tượng hộ pháp thu nhỏ đang xem phim và chơi với những con chó của họ.

(SPOON & TAMAGO – June 16,  2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-000
Tượng hộ pháp nơi đền chùa (hình 1+ 2) và hộ pháp ‘thư giãn’ của Momoka Miyoshi (hình 3).
Các tác phẩm điêu khắc của Momoka Miyoshi:
TinTuc_PGTG_2022-06-3-001
Hộ pháp trong ‘Ngày nghỉ’
TinTuc_PGTG_2022-06-3-002
Hộ pháp đi xe Segway
TinTuc_PGTG_2022-06-3-003
Tượng hộ pháp thu nhỏ
Photos: SPOON & TAMAGO
ỚI

HOA KỲ: Người sáng lập Hội Phật giáoTừ Tế được bầu chọn vào Học viện các Nhà phát minh Quốc gia Hoa Kỳ

Sư bà Cheng Yen,  người sáng lập Hội Phật giáo Từ Tế, đã được Học viện các Nhà phát minh Quốc gia (NAI) có trụ sở tại Hoa Kỳ chọn là thành viên vào ngày 15-6-2022.

Sư bà Cheng Yen đã được bầu chọn là một trong 164 người được tuyển chọn từ khắp nơi trên thế giới, như một phần của lớp NAI năm 2021, cho nghiên cứu về thuốc thảo dược do Đại học Khoa học và Công nghệ Từ Tế tiến hành.

Debra Tseng, Giám đốc điều hành của Hội Y tế Từ Tế tại Hoa Kỳ, đã đại diện cho sư bà Cheng Yen chấp nhận sự công nhận này tại một buổi lễ được tổ chức vào ngày 15-6 ở Phoenix, Arizona. Tại đây, NAI đã vinh danh ni sư Cheng Yen là “người được bầu chọn vì tác động của bà trong lĩnh vực Y học và Kỹ thuật sản phẩm mới.”

NAI là một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ được cấu trúc theo đường lối của Học viện Quốc gia Hoa Kỳ và cống hiến hết mình cho việc nuôi dưỡng các nhà phát minh trong giới học viện.

Tổ chức NAI được thành lập tại Đại học Nam Florida vào năm 2010 và đưa các cá nhân hoàn thành xuất sắc vào đội ngũ hàng năm.

Tính đến năm 2021, đã có 1,567 thành viên từ hơn 300 trường đại học, cao đẳng, tổ chức chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới được NAI giới thiệu.

(Focus Taiwan – June 17, 2022 )

 

TinTuc_PGTG_2022-06-3-004

 

Photo: Tzu Chi USA

 

TÍCH LAN: Phật tử Hồng Kông quyên góp các vật dụng cần thiết cho Tích Lan trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế

Tín đồ Phật giáo ở Hồng Kông đã quyên góp những vật dụng thiết yếu cho các gia đình dễ bị tổn thương ở Tích Lan, nơi đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.

Giáo sư  - Hòa thượng K. L. Dhammajoti, giám đốc Trung tâm Phật Pháp Hồng Kông (BDCHK), và Nhóm Sinh viên từ thiện của BDCHK đã gây quỹ để giúp các gia đình bảo đảm nhu yếu phẩm hàng ngày - như thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác. Một phần số tiền gây quỹ sẽ được tặng cho các cơ sở giáo dục ở Tích Lan, vốn đang gặp khó khăn về tài chính sau khi chính phủ nước này đột ngột chấm dứt hoặc cắt giảm các khoản tài trợ đã cam kết.

Trang Facebook BDCHK công bố ràng gạo, đậu lăng, dầu ăn và các mặt hàng khác trị giá 7,000 rupee (20 usd) mỗi phần đã được phân phát cho 900 gia đình khó khăn trong ba đợt phân phối.

(Buddhsitdoor Global – June 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-005
TinTuc_PGTG_2022-06-3-006

Hàng cứu trợ của Trung tâm Phật Pháp Hồng Kông (BDCHK) đến với các gia đình dễ bị tổn thương ở Tích Lan
Photos: Facebook BDCHK

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kết thúc lễ quán đảnh Quán Thế Âm trong hai ngày ở Dharamshala

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 14-6, Đức Đạt lai Lạt ma đã kết thúc lễ quán đảnh Quán Thế Âm 2-ngày cho một nhóm tín đồ bao gồm người Tây Tạng, người Việt Nam, cùng với người dân địa phương và khách du lịch tại chùa Tsuglagkhang ở McLeod Ganj.

“Trọng tâm của việc thiền định của tôi là Bồ đề tâm, và nó mang lại cho tôi sự tĩnh tâm. Bồ đề tâm là nền tảng cho cảm giác vui sướng của chính tôi cũng như niềm vui của người khác. Tương tự như vậy, hòa bình trên thế giới sẽ chỉ đến khi có nhiều người trải qua trạng thái tâm thần bình yên, từ bi,” ngài nói với các tín đồ vào ngày 15 tốt lành của lễ hội tôn giáo Saga Dawa - một dịp để tưởng nhớ sự đản sanh, thành đạo và nhập diệt của Đức Phật.

Lễ quán đảnh có sự tham dự của ít nhất 8,000 tín đồ, chủ yếu là người Tây Tạng, bao gồm các tăng ni từ các tu viện khác nhau. Vào cuối buổi lễ, các thành viên của cộng đồng Palpung và Chango đã dâng những lễ vật trọn đời lên Đức Đạt lai Lạt ma.

Vào ngày 24-6, Đức Đạt lai Lạt ma sẽ tham dự một buổi cầu nguyện Trường Thọ do các nhóm người Tây Tạng cúng dường cho ngài tại ngôi chùa chính ở Dharamshala.

( Phayul – June 15, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-06-3-007

Đức Đạt lai Lạt ma ban quán đảnh Quán Thế Âm tại ngôi chùa chính ở Dharamshala vào ngày 14-6-2022
Photo: OHHDL

 

MÔNG CỔ: Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh  chiêm bái Xá lợi Kapilavastu của Đức Phật tại Tu viện Ganden

Ulaanbaatar, Mông Cổ - Ngày 15-6-2022, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng với một phái đoàn Ấn Độ do ông Kiren Rijiju - Bộ trưởng Luật của Liên bang - dẫn đầu đã chiêm bái Xá lợi Kapilavastu của Đức Phật tại Tu viện Ganden Tegchenling.

Nhằm tăng cường mối quan hệ văn hóa và tâm linh giữa hai nước, 4 xá lợi Kapilavastu (tên thành phố cổ, nơi Đức Phật Đản sinh) đã được đưa từ Ấn Độ đến thủ đô của Mông Cổ trong một chuyến bay đặc biệt và trưng bày trong 11 ngày tại Tu viện Ganden Tegchenling.

Sau đó trong ngày, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Bộ trưởng Luật Ấn Độ Kiren Rijiju đã ra mắt một con tem bưu chính về đại sư Kushok Bakula Rinpoche thứ 19.

Được phát hành bởi Bưu điện Mông Cổ, con tem này dành tặng cho Rinpoche thứ 19, một lạt ma Phật giáo, người cũng từng là đại sứ của Ấn Độ tại Mông Cổ. Ông chủ yếu được biết đến với những nỗ lực phục hưng Phật giáo ở Mông Cổ bằng cách liên kết họ với cộng đồng người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ.

(ANI – June 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-008

Tổng thống Mông Cổ chiêm bái Xá lợi Đức Phật tại Tu viện Ganden
Photo: ANI

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]