Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

11/06/201521:54(Xem: 14217)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2  THÁNG 11, 2014)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Lễ hội Phật giáo Mùa xuân tại Yuroke

 

Hiệp hội Phật giáo Tây Tạng tại Úc đã tổ chức lễ hội mùa xuân thường niên của mình tại Trung tâm Thiền Đất Lành ở Yuroke, phía bắc Melbourne vào ngày 8 và 9-11- 2014.

Sự kiện hàng năm này đã được hiệp hội tổ chức từ hơn 20 năm nay.

Với chủ đề của năm nay là “Chánh niệm, Thiền định và An lạc”, lễ hội mang đến cho những người tham dự rất nhiều cơ hội để thư giãn, nghỉ ngơi và tận hưởng màu sắc và sự sống động của những khu vườn đẹp, những quày hàng, các hoạt động thủ công, các cuộc triển lãm thú vị, các tour tham quan chùa và vườn của trung tâm. Trong ngôi chùa truyền thống Tây Tạng, chư thầy từ các truyền thống Phật giáo khác nhau đã chủ trì những buổi thiền định và nói chuyện về những cách thức để phát triên sự tĩnh tâm và khả năng phục hồi trong những môi trường náo nhiệt của chúng ta.

Lễ hội cũng có những buổi kể chuyện cho trẻ em và những buổi thiền định, nghệ thuật gia đình và các bài học thủ công. Một số khách tham quan thích được nghỉ ngơi thư giãn trong sự tĩnh lặng và vẻ đẹp của các khu vườn yên tĩnh, hoặc thưởng thức một món ăn chay và một tách trà ở quán cà phê ngoài sân.

Hiệp hội Phật giáo Tây Tạng tại Úc được thành lập vào năm 1979 và bây giờ, cùng với Trung tâm Đất Lành tại Melbourne, hiệp hội còn có các trung tâm tại Sydney, Brisbane và Perth. 

(Buddhist Door – November 10, 2014)

blank

blank

blank
Trung tâm Thiền Đất Lành ở Yuroke, Melbourne (Úc)
Photos: tibettanbuddhistsociety.org

 

 

ÁI NHĨ LAN: Trường Đại học Cork cung nghinh Xá lợi Đức Phật

 

Một số xá lợi cổ xưa của Đức Phật, là chủ điểm của Tour triển lãm Di lặc Từ tâm, sẽ được trưng bày tại trường Đại học Cork vào cuối tuần này, từ 14 đến 16-11-2014. Đây là lần đầu tiên Xá lợi Phật thiêng liêng mà 2.5 triệu người trên khắp thế giới đã chiêm bái này được trưng bày tại thành phố Cork, tỉnh Munster.

Các xá lợi Đức Phật sẽ được triển lãm cùng với các xá lợi của hàng chục vị tôn sư Phật giáo khác từ Ấn Độ, Tây Tạng và Trung Hoa.

Năm 2001, tour triển lãm xá lợi nổi tiếng được lập nên bởi đại sư Phật giáo là Lạt ma Zopa Rinpoche, người lãnh đạo tinh thần của sự kiện này. Được Đức Đạt lai Lạt ma ủng hộ, đến nay tour triển lãm đã viếng 68 quốc gia.

Các xá lợi sẽ được trưng bày ở khu Aula Maxima của trường Đại học Cork từ 6p.m. ngày 14-11-2014, bao gồm lễ khai mạc do Hòa thượng Panchen Otrul Rinpoche chủ trì. Ông là vị cao tăng duy nhất đang sống tại Ái Nhĩ Lan. Cuộc triển lãm sẽ tiếp tục vào ngày 15 (10a.m. – 7p.m.) và 16 (10 a.m. – 5 p.m.)

(Irish Examiner – November 10, 2014)

blank

Một số xá lợi cổ xưa của Đức Phật sẽ được triển lãm tại trường Đại học Cork
(Ái Nhĩ Lan)

Photo: Irish Examiner

 

 

NEPAL: Tổng thống Tích Lan sẽ viếng Tu viện Charumati bên lề Hội nghị Thượng đỉnh SAARC

 

Tổng thống Tích Lan Mahinda Pajapaksa sẽ viếng tu viện Phật giáo Charumati (Chabahil) ở Kathmandu bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 của SAARC (Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á) được tổ chức tại Nepal vào cuối tháng này.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa dự kiến sẽ cầu nguyện tại tu viện Charumati, một biểu tượng của mối liên quan lịch sử giữa Tích Lan và Nepal: Một người con gái của A Dục Vương là Charumati, người thành lập tu viện này vào 2,300 năm trước, đã đem Phật giáo đến với Nepal; trong khi Sanghamitra, một người con gái khác của Vua A Dục, và con trai bà là Mahendra thì du nhập đạo Phật vào Tích Lan.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Rajapaksa viếng Nepal. Vào năm 2009 Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đã viếng Lâm Tì Ni, nơi Đức Phật đản sinh.

Nepal sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh SAARC lần thứ 18 từ ngày 22 đến 27-11-2014 tại thủ đô Kathmandu.

(ANI – November 10, 2014)

blank

Tu viện Phật giáo Charumati (Chabahil) ở Kathmandu, Nepal
Photo: Wikipedia.org

 

 

NGA: Phật tự đầu tiên của Mạc Tư Khoa sẽ được xây tại Quận Otradnoye

 

Mạc Tư Khoa, Nga – Đền thờ Phật giáo đầu tiên của Mạc Tư Khoa sẽ được xây tại Quận Otradnoye ở phía bắc thành phố thủ đô này. Chùa sẽ có tổng diện tích là 1,186.5 m2.

Ngoài một chánh điện, khu chùa 3 tầng này sẽ gồm một thiền sảnh, thư viện, phòng chiếu phim và một tượng Phật cao 5 m. Việc xây dựng chùa sẽ được tài trợ bằng tiền do các nhà tài trợ cung cấp và do các khoản đóng góp chung. Theo ước tính sơ bộ, dự án xây dựng chùa sẽ có giá 250 triệu rúp (5.4 triệu usd).

Các nỗ lực hiện đang được tiến hành để gây các khoản quỹ cần thiết để xây chùa, với việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa xuân.

Chủ tịch Cộng đồng Phật tử Mạc Tư Khoa là Dulma Shagdarova cho biết việc xây dựng sẽ kéo dài trong khoảng 2 năm, và nói rằng: “Bây giờ chúng tôi đang bắt đầu đợt vận động gây quỹ. Ngay khi thu được một lượng tiền đầy đủ, chúng tôi sẽ khởi công xây dựng chùa ngay”.

(Buddhist Channel – November 11, 2014)

 

blank

Đồ họa mặt tiền của ngôi chùa Phật giáo sẽ được xây tại Mạc Tư Khoa, Nga
Photo: Roxana Avetisyan

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử  Hàn quốc tham dự trại giảng pháp Đạt lai Lạt ma tại Dharamsala

 

Vào ngày 11-11-2014, hơn 1,500 Phật tử từ Hàn quốc đã tham dự một trại giảng pháp do Đức Đạt lai Lạt ma hướng dẫn tại Dharamsala.

Ngoài số Phật tử Hàn quốc, hàng nghìn người Tây Tạng bao gồm chư tăng ni từ các nước khác cũng đã tham dự trại. Ngôi chùa chính Tsuglagkhang là nơi diễn ra sự kiện này.

“Tôi đã được truyền cảm hứng bởi sự hiện diện thiêng liêng của Đức Đạt lai Lạt ma, nụ cười của ngài, tiếng cười của ngài và lối sống thanh thản như mọi người khác của ngài”, một người tham gia trại là Yusha đến từ Áo quốc, nói, “Tôi nghĩ người ta muốn có được một số kiến thức về hòa bình và tình yêu thương và về cách sống một cuộc sống tốt đẹp. Để có được một số lời dạy về ý nghĩa khác trong cuộc đời, có một cái nhìn khác cũng như quan tâm về một số quan điểm khác nhau về cuộc sống là cách tổt đẹp cần làm”.

Trại giảng pháp được thực hiện theo một yêu cầu đặc biệt bời Phật tử Hàn quốc.

(ANI – November 12, 2014)

 

blank

Chùa Tsuglagkhang, nơi tổ chức trại giảng pháp do Đức Đạt lai Lạt ma chủ trì
Photo: ANI
 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]