Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

25/03/202310:33(Xem: 3498)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 3, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch 

 

 

THÁI LAN: Hội Trung tâm Thiền của Phụ nữ Quốc tế trao tặng 16 Giải thưởng Phụ nữ Phật giáo Xuất sắc

Đánh dấu dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8-3-2023, Hội Trung tâm Thiền Phụ nữ Quốc tế (IWMCF) từ trụ sở chính ở Thái Lan đã công bố giải thưởng năm nay dành cho những phụ nữ xuất sắc trong Phật giáo.

Hội đã trao giải thưởng cho 16 phụ nữ, hầu hết trong số họ là tu sĩ, mặc dù một số nữ cư sĩ cũng được đưa vào.

IWMCF đã trao giải thưởng cho phụ nữ trong Phật giáo từ năm 2002.

Các giải thưởng này bắt đầu như một sáng kiến của 2 nữ tu sĩ Phật giáo, là Tỳ kheo ni Rattanavali đến từ Thái Lan và Tỳ kheo ni Tiến sĩ Lee đến từ Hoa Kỳ. Cả hai đã tạo ra giải thưởng sau khi tham dự các sự kiện tôn vinh phụ nữ vào năm 2001 - Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc tại Thái Lan và Liên Hiệp Quốc nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8-3-2001.

Sau những sự kiện nói trên, cả hai bắt đầu lên kế hoạch cho một lễ kỷ niệm toàn cầu về phụ nữ trong Phật giáo, đỉnh cao là các giải thưởng phụ nữ xuất sắc trong Phật giáo đầu tiên vào năm 2002.

Các giải thưởng nhằm ghi nhận sự xuất sắc trong nhiều lĩnh vực và thực hành, bao gồm thiền định, công tác xã hội, phát triển cộng đồng, giảng dạy Đạo Pháp - thông qua các bài viết, công việc học tập, hoặc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông - và các hoạt động vì hòa bình.

Phụ nữ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới có thể được đề cử mỗi năm, với sự lựa chọn được hoàn thiện bởi 12 thành viên ủy ban IWMCF.

(Buddhistdoor Global – March 9, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-000

Biểu trưng của Hội Trung tâm Thiền của Phụ nữ Quốc tế
Photo: tipitaka.net

 

CAM BÔT: Trụ đá chạm nghìn tượng Phật trưng bày tại bảo tàng ở tỉnh Siem Reap

PHNOM PENH, Cam Bốt - Ngày 11-3-2023, Cơ quan Quốc gia Apsara (ANA) thông báo: Một trụ đá sa thạch chạm khắc hình tượng ngàn Đức Phật có niên đại hàng trăm năm tuổi đang được trưng bày cho công chúng tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap, tây bắc Cam Bốt.

Trụ đá lớn với hình ảnh Đức Phật này được chạm khắc theo phong cách Bayon và có lẽ được tạo tác vào cuối thế kỷ 12 - ANA, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ và bảo tồn Công viên Khảo cổ Angkor nổi tiếng, cho biết.

Theo ANA, trụ nặng hơn nửa tấn, có hình chữ nhật - cao 122 cm, rộng 58 cm và dày 45 cm.

Có 1,008 hình chạm khắc Đức Phật ngồi thiền nhỏ trên 4 mặt của trụ; ở phía trên và phía dưới có một số hư hỏng - với bề mặt của đá có các vết nứt; và trên đỉnh của 4 góc có hình chạm khắc đầu rắn thần Naga.

(bignewsnetwork.com – March 11, 2023)TinTuc_PGTG_2023-03-2-001

Trụ đá chạm nghìn tượng Phật trưng bày tại bảo tàng ở tỉnh Siem Reap, Cam Bốt
Photo: ANA

ẤN ĐỘ: Hội nghị quốc tế “Chia sẻ di sản Phật giáo”

Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị quốc tế “Chia sẻ Di sản Phật giáo” cho các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào 2 ngày 14-15 tháng 3 năm nay.

Diễn đàn, được xem là diễn đàn đầu tiên thuộc loại này, sẽ tập trung vào các mối liên hệ giữa nền văn minh của Ấn Độ với thế giới Phật giáo. Những người tham gia từ Trung, Đông, Nam Á và Trung Đông sẽ đến New Delhi cho chương trình kéo dài 2 ngày - được tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Liên đoàn Phật giáo Quốc tế.

Diễn ra tại trung tâm hội nghị Vigyan Bhawan của New Delhi, hội nghị sẽ có sự góp mặt của các học giả và chính trị gia. Họ sẽ thảo luận và kỷ niệm các mối liên hệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai thông qua tôn giáo Phật giáo.

Hội nghị nhằm tái khẳng định vai trò trung tâm của Ấn Độ trong việc truyền bá Phật giáo khắp các nước láng giềng và xa hơn nữa. Các nhà tổ chức hy vọng sẽ thiết lập lại các liên kết xuyên văn hóa đã được hình thành thông qua du lịch và thương mại của Phật giáo trong khu vực, bao gồm các cuộc thảo luận về nghệ thuật, triết học, khảo cổ học và văn hóa.

(Buddhistdoor Global – March 14, 2023)TinTuc_PGTG_2023-03-2-002

Biểu trưng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO)
Từ wionnews.com

NHẬT BẢN: Lễ Shunie cổ xưa tại chùa Todaiji ở thành phố Nara

NARA, Nhật Bản - Vào ngày 12-3-202, từ ban công của ngôi chùa Todaiji tại Nara, những ngọn đuốc lớn tỏa ra tia lửa khi các nhà sư Phật giáo dâng lời cầu nguyện trong lễ “Shunie” hàng năm – vốn đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Trong kỳ lễ kéo dài 2 tuần này, bắt đầu vào ngày 1-3 tại hội trường Nigatsudo của chùa, 11 nhà sư cầu xin sự tha thứ cho những tội lỗi mà mọi người phạm phải và cầu nguyện cho mùa màng bội thu và hòa bình thế giới.

Bắt đầu vào thế kỷ thứ 8, lễ Shunie (còn được gọi là “Omizutori) báo hiệu mùa xuân đến.

Trước khi đến cao trào của buổi lễ, những ngọn đuốc cực lớn nặng 60 kg được mang đến khi nước thiêng được múc từ cái giếng gần hội trường Nigatsudo.

Các hạn chế về COVID-19 đối với khán giả dự lễ Shunie tại đây đã được áp dụng trong năm thứ 3 liên tiếp.

(asahi.com – March 12, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-003

Các cây đuốc thắp sáng hội trường Nigatsudo của chùa Todaiji ở Nara trong lễ Shunie vào ngày 12-3-2023
Photo: Nobuhiro Shirai

 

THÁI LAN: Khách du lịch đổ về tỉnh Nong Khai khi bảo tháp Phật giáo linh thiêng nổi lên từ sông Mekong

NONG KHAI, Thái Lan – Cảnh tượng hiếm có về một bảo tháp Phật giáo cổ xưa nổi lên từ sông Mekong đã khiến khách du lịch đổ xô đến tỉnh Nong Khai ở phía đông bắc Thái Lan.

Bảo tháp này có tên là Phra That Klang Nam, tương truyền đã được xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên một bờ sông. Tuy nhiên, nó đã bị đổ xuống sông Mekong vào năm 1847 và bị nhấn chìm hoàn toàn khi dòng sông thay đổi dòng chảy trong nhiều năm.

Vào ngày 12-3, rất đông du khách đã đến tỉnh nong Khai để chiêm ngưỡng bảo tháp hiếm thấy đang hiện ra trước mắt sau khi mực nước sông rút mạnh trong những ngày gần đây.

Theo biên niên sử Phật giáo truyền thống Urangkhathat (Phrathat Phanom), bảo tháp này cất giữ xá lợi xương của Đức Phật.

Khách du lịch tụ tập trên lối đi dạo ven sông ở Nong Khai để xem bảo tháp, trong khi những người khác đi thuyền trên sông để quan sát cận cảnh.  

(straitstimes.com March 14, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-004

Bảo tháp Phra That Klang Nam nổi lên từ sông Mekong
Photo: The Nation

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]