Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/06/201917:20(Xem: 9872)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2019)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

ANH QUỐC: Tu sĩ Phật giáo đấu tranh cho bình đẳng giới được nữ hoàng Elizabeth trao giải thưởng

Các giải thưởng thường niên của nữ hoàng Elizabeth II đã được công bố cho những người có công tác nổi bật trong cộng đồng của họ. Năm nay, vào sinh nhật thứ 93 của mình, Nữ hoàng đã công nhận công trình của một số người, bao gồm nhà sư Phật giáo Ajahn Brahm.

Sư Ajahn Brahm đã nhận giải thưởng về “phụng sự quan trọng cho Phật giáo, và cho sự bình đẳng giới tính”. Brahm là một Phật tử tận tâm đã cố gắng truyền bá tín ngưỡng của tôn giáo này trong nhiều năm.

Ông đã tập trung vào việc giảng dạy Phật giáo Lâm tông và đã thành lập một trong những tu viện Phật giáo lớn nhất tại Úc Đại Lợi: Tu viện Bodhinyana ở bang Tây Úc của ông là nơi xuất gia đầu tiên của chư ni vào Phật giáo Lâm tông Thái Lan.

(worldreligionnews.com – June 15, 2019)

 

2019-06-3-000

Tăng sĩ người Úc Ajahn Brahm đã nhận giải thưởng về “phụng sự quan trọng cho Phật giáo, và cho sự bình đẳng giới tính” của Nữ hoàng Anh

Photo: World Religion News

 

NHẬT BẢN: Ngọn lửa vĩnh cửu của chùa Enryakuji được truyền đến 4 khu vực trên khắp nước Nhật

Otsu, tỉnh Shiga -  Cháy liên tục trong 1,200 năm, ngọn lửa vĩnh cửu của ngôi chùa Di sản Thế giới Enryakuji được truyền đi (theo các hành trình dài bằng đường bộ) trong một chuyến tiếp sức để “hành hương hóa” Nhật Bản.

Chuyến đi kéo dài 14-tháng này là để kỷ niệm 1,200 năm ngày mất của sư tổ Saicho (767-822) của Phật phái Tendai nhằm ngày 4-6-2021.

Ngọn lửa vĩnh cửu nói trên do sư Saicho dâng cúng pho tượng Phật dược sư mà ông đã tạo tác vào năm 788 khi ông đang tu tập tại chùa Enryakuji. Ngọn lửa vẫn cháy sáng tại chùa này.

Vào ngày 1-4, ngọn lửa được chia làm tư, mỗi ngọn được che trong một đèn lồng nhỏ. Mỗi ngọn lửa sẽ được mang đến một trong 4 khu vực từ Hokkaido đến Kyushu, nơi chúng sẽ viếng các chùa của tông phái Tendai, sau đó sẽ quay về chùa Enryakuji trước ngày mất của sư tổ Saicho.

(asahi.com – June 16, 2019)

 

2019-06-3-001

Đèn lồng giữ ngọn lửa vĩnh cửu tại chùa Enryakuji, Nhật Bản - ảnh chụp vào ngày 11-6-2019

Photo: Jiro Tsutsui

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bảo trợ và tham dự hội nghị Hồi giáo Shia-Sunni tại New Delhi

Ngày 17-6-2019, một hội nghị về thống nhất và sống chung hòa bình giữa người Hồi giáo Shia và Sunni đã được tổ chức tại New Delhi.

Đức Đạt lai Lạt ma, vị lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng, đã bảo trợ và tham dự sự kiện này.

Ngài phát biểu rằng người Hồi giáo nên chấm dứt các tranh chấp giữa dòng Shia và Sunni, rằng thông điệp của tất cả các tôn giáo là sự chân thật và thống nhất.

Đức Đạt lai Lạt ma nói thêm rằng chiến tranh và xung đột không phải là một giải pháp tốt để giải quyết các vấn đề.

Một diễn giả khác là Seyed Mahmood Assad Madani, tổng thư ký của tổ chức Hồi giáo Ấn Độ Jamiat Ulama-i-Hind, nhấn mạnh sự phản đối chủ nghĩa cực đoan và nói rằng tất cả mọi người nên sống dựa trên sự khoan dung.

(ABNA – June 18, 2019) 

 

2019-06-3-002

Đức Đạt lai Lạt ma tham dự hội nghị Hồi giáo Shia-Sunni tại New Delhi, Ấn Độ

Photo: Justin Whitaker


ẤN ĐỘ: Các chuyến bay giá rẻ mới dành cho Mạng mạch Hành hương Phật giáo

Tuần trước, hãng hàng không ngân sách Ấn Độ IndiGo công bố kế hoạch của 12 chuyến bay hàng ngày mới đến các thành phố hành hương Phật giáo Gaya, Patna và Varanasi. Các chuyến bay  - có thể đặt vé bây giờ - dự kiến bắt đầu bay từ ngày 8 tháng 8 từ Koltaka và giữa các thành phố này. Chương trình khuyến mại mạng mạch hành hương Phật giáo nơi trên nhằm thu hút khách hành hương Phật giáo từ Đông và Đông Nam Á, vì IndiGo hiện đang phục vụ khách Hồng Kông, Tích Lan và Thái Lan, và đang lên kế hoạch các tuyến mới từ Việt Nam và Thành Đô (Trung Quốc) đến Koltaka trong những tháng tới.

Mỗi thành phố này ở gần một trong 4 địa điểm hành hương chính của Phật giáo: Gaya chỉ cách Bodh Gaya (Bồ đề Đạo tràng) vài dặm về phía bắc; Patna ở gần Vulture Peak (Linh Thứu) và Vaishali; và Varanasi nằm ở phía nam Deer Park (Lộc Uyển).

(Buddhistdoor Global – June 20, 2019)

2019-06-3-003

Các chuyến bay giá rẻ mới của hãng IndiGo dành cho Mạng mạch Hành hương Phật giáo

2019-06-3-004

Thánh địa Linh Thứu (Vulture Peak) của Phật giáo tại Ấn Độ

Photos: Justin Whitaker

 

ÁI NHĨ LAN: Truyện Phật giáo Thái Lan: Các bản thảo quý hiếm thuộc thế kỷ 18 được trưng bày tại Dublin

Một bộ sưu tập đáng chú ý nhưng ít được biết đến của các bản thảo Phật giáo Thái quý hiếm, có từ thế kỷ 18, đã được trưng bày tại Thư viện Chester Beatty ở thủ đô Dublin của Ái Nhĩ Lan. Triển lãm mang tên “Truyện Phật giáo Thái: Những câu chuyện dọc theo con đường dẫn đến giác ngộ”, diễn ra từ ngày 14-6-2019 đến 26-1-2020 với sự tài trợ của Quỹ Gia đình Robert H.N.Ho (Hồng Kông).

Có phần minh họa phức tạp và nhiều màu sắc, bộ sưu tập này nguyên thủy được dùng cho nhiều mục đích khác nhau trong các tu viện Phật giáo Thái và tại các phiên tòa hoàng gia và địa phương.

Trong số các văn bản trưng bày này, có các trích đoạn từ Jatakas - những câu chuyện về các tiền thân của Đức Phật - với cặp ảnh minh họa ở hai bên của văn bản.

(Buddhistdoor Global – June 21, 2019)

 

2019-06-3-0052019-06-3-006


Trích dẫn một số trang của “Truyện Phật giáo Thái: Những câu chuyện dọc theo con đường dẫn đến giác ngộ”

Photos: Craig Lewis

Top of Form

Bottom of Form

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8778)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]